Khách qua sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới, vượt công suất thiết kế
Ngày 28/6, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, sản lượng vận chuyển tại cảng đang quay trở lại mức tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.
Theo đó, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102 nghìn lượt khách; trong đó có 91 nghìn lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104 nghìn lượt khách; trong đó có gần 93 nghìn lượt khách nội địa.
Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 nghìn lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm tăng trưởng cao trước khi có dịch COVID-19 xuất hiện.
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ, mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1. Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ.
Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).
Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.
Trong khi đó, thống kê cho thấy, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai;
Cảng cũng mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ công nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân…
Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Dừng xe, đón khách không quá 5 phút/lượt. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng an ninh hàng không khóa xe…