Kết quả giám định: Hệ thống thắng xe container tông hàng chục xe máy ở Long An hoạt động bình thường

03/01/2019 16:58 PM | Xã hội

Qua kiểm tra, chiếc xe container gây tai nạn ở khu vực ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vào chiều 2/1 có hệ thống phanh hoạt động bình thường, đảm bảo tiêu chuẩn để lưu thông.

Ngày 3/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải. Kết quả giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh (thắng) xe đầu kéo 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Kết quả giám định: Hệ thống thắng xe container tông hàng chục xe máy ở Long An hoạt động bình thường - Ảnh 1.

Vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An: Hệ thống thắng hoạt đồng bình thường. Ảnh: C.P


Cụ thể sáng ngày 3/1, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S - Long An đã báo cáo nhanh về xe container BKS 62C- 04348 trong vụ tai nạn kinh hoàng khiến hơn 20 người thương vong .

Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D - Bến Lức - Long An, đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn, bao gồm đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D - Long An, CSGT và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An.

Kết quả cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử cuả xe container BKS 62C- 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015, tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%). Theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%.

Kết quả giám định: Hệ thống thắng xe container tông hàng chục xe máy ở Long An hoạt động bình thường - Ảnh 2.

Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và ít nhất 20 người bị thương. Ảnh C.P


Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Về tình trạng chung, hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục giao Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D - Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT khi có kết quả.

Trưa cùng ngày, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) để điều tra về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 4 người tử vong và ít nhất 20 người bị thương xảy ra ở khu vực.

Kết quả giám định: Hệ thống thắng xe container tông hàng chục xe máy ở Long An hoạt động bình thường - Ảnh 3.

Công an khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế Hiếu. Ảnh: C.P


Tại cơ quan công an, tài xế này khai chiếc xe mất thắng nên dẫn tới vụ tai nạn. Đồng thời, Hiếu cũng thú nhận có dùng rượu bia trước đó. Hiếu phủ nhận sử dụng chất ma tuý như kết quả kiểm tra trong tối 2/1 và rạng sáng 3/1.

Hiếu cho hay, thời điểm xảy ra tai nạn dù đã giảm dần tốc độ để đi vào làn ô tô, nhưng xe container cứ lao thẳng, tông vào người dừng chờ đèn đỏ. Khi chiếc xe dừng lại, Hiếu nhìn qua gương hậu thấy la liệt thi thể nạn nhân, phương tiện bị cán qua nằm ngổn ngang nên không giữ được bình tĩnh, mở cửa xe đi bộ một đoạn tới gần cầu Bến Lức rồi kêu xe ôm chở sang TT.Bến Lức.

Theo Minh Tuệ-Công Phong

Cùng chuyên mục
XEM