Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào

15/06/2020 07:33 PM | Thời sự

Nói đến món đặc sản riêng mà chỉ Thủ đô Hà Nội mới có, thứ đầu tiên mọi người nghĩ đến chính là kem Tràng Tiền. Vẫn là những hương vị kem ngọt ngào và thân thuộc như cốm, sữa dừa, khoai môn, socola… nhưng giờ đây, thương hiệu kem “quốc dân” này đã chính thức được khoác một “lớp áo mới” sau hơn 60 năm tồn tại và phát triển.

Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào

Kem Tràng Tiền - thức quà tuổi thơ người dân Hà thành

Những que kem đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam là vào thời Pháp thuộc. Khi đó, kem vẫn còn là một món ăn xa xỉ, không phải ai cũng có thể tiếp cận. Mãi đến năm 1958, kem Tràng Tiền mới được giới thiệu rộng rãi đến người dân tại địa chỉ số 35 Tràng Tiền. Đây cũng là nơi bắt nguồn tên gọi nổi tiếng của loại kem này. 

Trải qua hơn 60 năm tồn tại, kem Tràng Tiền vẫn giữ nguyên được hương vị ngọt ngào, dẻo thơm như thuở ban đầu với các hương vị chính gồm cốm, socola, sữa dừa và đậu xanh. Cửa hàng kem Tràng Tiền lúc nào cũng tấp nập khách khứa qua lại, nhất là vào tối và những dịp cuối tuần. Dù là mùa hè hay mùa đông, người dân Hà Nội vẫn sẵn lòng đứng đợi tận 30 phút chỉ để thưởng thức những que kem truyền thống mát lạnh. 

Kem Tràng Tiền không chỉ đơn giản là một thức quà giải khát trong tiết trời nóng nực, mà còn là một vùng ký ức tuổi thơ, một nét văn hóa đẹp mà ai nấy đều muốn gìn giữ. Có những vị khách đến đây để vừa ăn kem, vừa trò chuyện với người thân và bạn bè. Có người lại chỉ đi ngang qua, ăn vội cây kem rồi lại đi tiếp. Cửa hàng kem Tràng Tiền không có bàn ghế cho khách ngồi, do đó sau khi mua xong, mọi người thường đứng ngay tại chỗ để ăn kem. Điều này vô tình đã tạo nên một cảnh tượng thú vị, khiến nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam cũng muốn được trải nghiệm. 

 Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào  - Ảnh 1.

Cửa hàng Kem Tràng Tiền trước khi thay đổi diện mạo.

Chuyển mình với “lớp áo mới” hiện đại nhưng không kém phần hoài cổ

Danh tiếng và độ ngon của Kem Tràng Tiền trong tiềm thức của người dân Việt Nam là không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng, chẳng có mấy ai nhớ được bộ bao bì trước đây của kem Tràng Tiền, bởi chúng quá đơn giản và na ná nhiều thương hiệu kem khác trên thị trường.

Chính vì vậy, người dân Hà thành đã vô cùng thích thú khi chứng kiến kem Tràng Tiền thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu vào cuối tháng 5 vừa qua, sau hơn 60 năm dài phát triển. Nó cũng đi kèm với một slogan mới, thể hiện đúng nhất tinh thần của thương hiệu này: “Hương vị vượt thời gian”.

Từ logo đến cửa hiệu đều khoác lên mình tông màu chủ đạo trắng-xanh mát mẻ, đem lại một cảm giác rất dễ chịu trong những ngày hè nóng nực. Logo mới đơn giản và dễ nhớ, với hình ảnh que kem cắn dở tươi ngon, cùng đường viền vòng gợi nhắc đến mái vòm của tòa nhà Tràng Tiền. Không gian cửa hàng cũng được thiết kế với nền xanh tinh tế, vừa làm nổi bật chất Hà Nội nhưng cũng không quên nét Pháp cổ thanh lịch. 

 Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào  - Ảnh 2.

Diện mạo mới của cửa hàng kem Tràng Tiền.

Tuy nhiên, thứ gây ấn tượng hơn cả chính là bao bì của sản phẩm. Sử dụng tông màu chủ đạo là nâu nhám của giấy kraft, kết hợp của phông chữ đánh máy từ thế kỷ XX, bao bì kem Tràng Tiền trông chẳng khác gì một trang sách cổ nhuốm màu thời gian. Nằm chính giữa là hình ảnh những cây kem đã quá quen thuộc với bao thế hệ người Hà Nội, với nền đằng sau tái hiện phố phường vắng vẻ, yên tĩnh thời xưa. Tất cả đã nên một cảm giác vừa hiện đại lại vừa hoài niệm đến khó tả, khiến bất cứ ai cầm que kem Tràng Tiền trên tay cũng phải bồi hồi và xúc động.

 Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào  - Ảnh 3.

Bao bì mới của kem Tràng Tiền.

Thay đổi để lưu giữ ký ức và hướng đến tương lai

Chia sẻ về quyết định thay áo mới, ông Nguyễn Thế Vinh - Tổng giám đốc thương hiệu Kem Tràng Tiền cho biết: "Bài toán đặt ra là lựa chọn được một hình ảnh vừa mang hơi hướng hoài cổ, gợi nhắc vị kem đã đi vào tiềm thức, vừa có nét tinh tế, hơi thở của thời đại. Và thiết kế mới đã đáp ứng được những yêu cầu đó. Hy vọng mọi người sẽ tiếp tục đón nhận và lan tỏa hình ảnh mới mẻ của Kem Tràng Tiền trong thời gian tới!".

Quả thực, sự thay đổi đầy bất ngờ này của kem Tràng Tiền đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dân Hà thành nói riêng và cả nước nói chung. Trên fanpage của Kem Tràng Tiền, tài khoản Facebook Chi Le xúc động cho biết: “Ngày bé (30 năm trước) mỗi ngày đều ăn một que kem socola. Hồi đấy bao bì chỉ là túi giấy! Vẫn nhớ hương vị có chút mằn mặn của muối. Kem Tràng Tiền đổi bao bì mới này là hợp lý. Đúng chất mộc và Hà Nội hơn bao bì công nghiệp màu mè lòe loẹt trước”.

Theo nhiều người, việc thay đổi này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Giờ đây, thực khách không chỉ quan tâm đến hương vị của sản phẩm mà còn “ăn bằng mắt” nên vô cùng chú trọng đến bao bì bên ngoài. Hơn nữa, việc thay đổi nhận diện thương hiệu với những nét thiết kế riêng còn hạn chế vấn nạn “kem Tràng Tiền nhái” đã gây nhức nhối bao lâu nay, giúp người dân có thể mua đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, bao bì mới mang đậm phong vị xưa lẫn hơi thở của thời đại mới sẽ đưa kem Tràng Tiền đến gần hơn với giới trẻ, cũng như giữ chân các khách hàng trung thành lớn tuổi vốn có. 

 Kem Tràng Tiền sau 60 năm tồn tại và phát triển: “Thay áo mới” vừa hiện đại, vừa hoài cổ nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon năm nào  - Ảnh 4.

Giữa phố phường Hà thành đông đúc và tấp nập, dừng chân trước cửa số nhà 35 Tràng Tiền để thưởng thức những que kem mát lạnh quen thuộc được bọc trong bao bì mới bắt mắt có lẽ sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên với người dân và du khách bốn phương.

(Tổng hợp)

Linh Hân

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO TopCV: Ý tưởng kinh doanh chỉ đáng giá một cốc bia, quan trọng là quá trình triển khai để biến ý tưởng thành hiện thực

Là CEO một nền tảng tuyển dụng có uy tín trên thị trường, cũng là người dày dặn kinh nghiệm với mảng khởi nghiệp, anh Trần Trung Hiếu, Nhà sáng lập, CEO TopCV đã có những chia sẻ thực tế, hữu dụng liên quan đến chủ đề này.

Chủ tịch Vinamit: Cuộc đời doanh nhân như hình sin, thường có 3 lần rơi xuống vực và 3 lần được thiên thần kéo lên

"Cuộc đời doanh nhân không bao giờ là đường thẳng, chúng ta không được mơ mộng hão huyền về việc đó. Mình phải nhớ rằng cần bình thản khi đang ở đỉnh cao và bình tĩnh khi đang xuống dốc”, ông Nguyễn Lâm Viên nhắn nhủ.

Sau 3 năm The Kafe đóng cửa, Đào Chi Anh chính thức trở lại với dự án mới: Đầu tư hẳn tổ hợp 3 mô hình gồm quán cà phê, phòng tập và spa

"Gather không chỉ là một địa điểm ăn uống hay nghỉ ngơi, tập tành, mà chính là một lối sống lành mạnh mới mà ai trong chúng ta có thể thưởng thức và trải nghiệm. Cho dù bạn đang ở đâu trên hành trình cải thiện sức khoẻ hay phát triển bản thân, thì Gather cũng sẽ luôn có chỗ dành riêng cho bạn", Đào Chi Anh viết trên trang cá nhân của mình về dự án mới.

Đọc thêm