Kem Thủy Tạ không còn sống bằng kem, thương hiệu hơn 60 năm tuổi của Thủ đô đang dần mai một?
Năm 2019, lần đầu tiên nguồn thu chính của Công ty Thủy Tạ không còn đến từ kem, mà đến từ kinh doanh nhà hàng. Doanh thu bán kem năm qua đột ngột giảm sâu, chưa bằng một nửa so với các năm trước.
Công ty cổ phần Thủy Tạ, đơn vị sở hữu thuơng hiệu Kem Thủy Tạ mới đây đã công bố kết quả kinh doanh năm 2019 giảm mạnh so với các năm trước.
Cụ thể, doanh thu của Thủy Tạ đạt 88,1 tỷ đồng, giảm 14% so với năm trước và chỉ đạt 80% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế là gần 800 triệu đồng, giảm tới 67% so với năm trước và chỉ đạt 15% kế hoạch.
Đáng chú ý, doanh thu mảng bán kem của Thủy Tạ năm 2019 đột ngột giảm sâu, chỉ 21,2 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với các năm trước.
Theo lý giải của công ty, mảng kem năm 2019 gặp rất nhiều khó khăn do sự sụt giảm doanh thu của khối thị trường kem công nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống dây chuyền sản xuất kem và trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh đã được đầu tư từ lâu, chất lượng đã xuống cấp, thường xuyên hỏng hóc, sửa chữa thay thế nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Trong khi doanh thu từ kem sụt giảm, doanh thu mảng nhà hàng cùa Thủy Tạ năm qua tăng mạnh, đạt 61 tỷ đồng. Như vậy, đây là năm đầu tiên nguồn thu chính của Thủy Tạ không còn đến từ kem mà đến từ mảng kinh doanh nhà hàng.
Mặc dù vậy, Thủy Tạ nhận định, mảng kinh doanh nhà hàng cũng có khó khăn do phải cạnh tranh gay gắt với rất nhiều cửa hàng khác tại khu vực trung tâm Thủ đô, trong khi công tác quảng cáo, marketing còn hạn chế do điều kiện tài chính hạn hẹp.
Một khó khăn nữa của Thủy Tạ là công tác tuyển dụng, thu hút và giữ người lao động gắn bó với hoạt động của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn do mặt bằng lương của công ty thấp, ảnh hưởng đến việc cung cấp hàng hóa mùa vụ cao điểm; đặc biệt đối với nhân sự có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao và lao động trực tiếp. Thu nhập bình quân của nhân viên Thủy Tạ là 6,9 triệu đồng/người/tháng, tăng khoảng 6% so với năm 2018.
Năm 2020, Thủy Tạ đặt mục tiêu doanh thu 96,33 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 19,15 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận này cao hơn rất nhiều so với kết quả những năm gần đây của Thủy Tạ. Các năm trước, Thủy Tạ cũng thường xuyên đặt kế hoạch lợi nhuận cao nhưng đều không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Không những vậy, tình hình kinh doanh năm nay còn thêm phần khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Thủy Tạ tiền thân là nhà hàng Thủy Tạ, được thành lập từ tháng 5/1958, là nhà hàng duy nhất nằm bên bờ Hồ Gươm, trung tâm Thủ đô. Năm 1999, Thủy Tạ đưa vào hoạt động 1 nhà máy kem công nghiệp với công suất 1 triệu lít/năm dựa trên công nghệ của Ý. Thời gian đầu sản phẩm kem có 14 loại và đến nay đã nâng con số này lên 50.
Thủy Tạ hiện sở hữu 3 nhà hàng, đều đặt trên phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nhà hàng Đình Lang, cung cấp món ăn dân tộc 3 miền, nhà hàng Mamarosa chuyên ẩm thực Âu - Ý và nhà hàng Long Vân phục vụ đồ ăn nhanh, cà phê giải khát, các bữa ăn trưa ăn tối cho du khách.