Kế thừa "cơ nghiệp" 4,4 nghìn tỷ USD, sếp mới của Vanguard sướng mà khổ

18/07/2017 08:28 AM | Kinh doanh

Tim Buckley vừa được trao cho chiếc chìa khóa của "cơ nghiệp" đồ sộ mà nhà sáng lập Jack Bogle từng bỏ bao công sức xây dựng.

Hôm 13/7, ông Buckley vừa được bổ nhiệm làm người điều hành công ty quản lý tiền lớn thứ 2 thế giới, giám sát 4,4 nghìn tỷ USD và chịu trách nhiệm về tiền tiết kiệm của hơn 20 triệu nhà đầu tư.

Tim Buckley, chủ tịch kiêm CEO mới của Vanguard

Tuy nhiên, vị chủ tịch mới của tập đoàn Vanguard đang phải đối mặt với điều mà ông Bogle chưa bao giờ gặp trong giai đoạn hoàng kim của mình: một thế giới nơi quỹ chỉ số theo dõi thị trường giá rẻ nhan nhản khắp mọi nơi.

Với tấm bằng MBA từ Harvard, nhà quản lý 48 tuổi vào Vanguard năm 1991 với tư cách là trợ lý của ông Bogle và đã vượt qua các cấp bậc, từ giám sát hoạt động công nghệ rồi đến đơn vị bán lẻ cốt lõi.

Ông Buckley sẽ trở thành CEO của quỹ vào tháng 1/2018, kế nhiệm Bill McNabb, người từng lãnh đạo Vanguard từ năm 2008, vài tuần trước khi Lehman Brothers sụp đổ. Kể từ đó, tài sản của Vanguard tăng gấp 3 lần, bỏ xa phần còn lại của ngành. Khách hàng của quỹ trung thành đến nỗi "cuồng tín" với người sáng lập tài năng và công ty của ông.

Buckley, CEO thứ 4 của Vanguard kể từ khi thành lập năm 1975, đang phải đối mặt với một thách thức lớn hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào: Duy trì vai trò dẫn đầu trong một ngành kinh doanh khốc liệt, trong khi những đối thủ lớn như BlackRock đang vượt mặt Vanguard về mặt chi phí. Xét cho cùng, các sản phẩm nổi tiếng nhất của quỹ chủ yếu là hàng hoá. Một quỹ chỉ số S&P 500 của Vanguard và một trong những đối thủ cạnh tranh của công ty đều đang theo dõi cùng một giỏ cổ phiếu.

Thế giới giao dịch

Ngay cả những công ty mạnh như Vanguard đều phải chịu rất nhiều áp lực ngày nay, bà Nancy Koehn, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, người từng viết rất nhiều về sức mạnh của thương hiệu, cho biết.

"Đây là một thế giới thiên về giao dịch", Koehn nói. Người ta tập trung vào việc "cho tôi xem tiền" hơn là về các giá trị cảm xúc như lòng trung thành và sự tin tưởng.

Hiện tại, chỉ thương hiệu Vanguard cũng đã được coi là một nam châm tiền mặt, thúc đẩy tăng trưởng bất chấp thị trường ngày càng nhiều các quỹ đầu tư chỉ số. Trong nửa đầu năm nay, nhà đầu tư đổ vào các quỹ thụ động của công ty một khoản tiền kỷ lục 194 tỷ USD - hơn 60% tổng tài sản của BlackRock và gấp 10 lần Fidelity Investments, theo dữ liệu từ Morningstar.

"Vanguard là một cái tên mà khách hàng biết đến và tin cậy. Chúng tôi chẳng bao giờ phải giải thích hoặc chứng minh cho quỹ", Jonathan Swanburg, một cố vấn tài chính ở Houston nói.

Cuộc xâm lăng của đối thủ

Mặc dù vậy, các đối thủ cạnh tranh vẫn khá may mắn khi tạo được sự khác biệt cho mình. BlackRock, nhà quản lý tiền lớn nhất thế giới, rất thành công trong việc bán các quỹ giao dịch với chi phí thấp cho các cá nhân và cố vấn tài chính (truyền thống của Vanguard), đồng thời bổ sung các sản phẩm mới hơn như quỹ "chiến lược beta thông minh", kết hợp các tính năng của đầu tư chủ động và thụ động. Trong khi đó, Schwab tấn công theo một quy mô nhỏ hơn sau khi cắt phí trên quỹ chỉ số và ETF của mình.

Vanguard chiếm gần một nửa thị trường quỹ chỉ số và ETF của Mỹ

Các đối thủ đã tăng cường cuộc chiến giá cả và có thể tiếp tục giành thị phần khi nhà đầu tư trở nên quen thuộc hơn với sản phẩm của họ, theo Daniel Wiener, người chuẩn bị bản tin cho các nhà đầu tư Vanguard.

Christopher McIsaac, giám đốc điều hành của Valley Fortge, chi nhánh Vanguard ở Pennsylvania, nhận thức được mối đe dọa này nhưng nói rằng giá cả không phải là tài sản duy nhất của công ty.

"Thương hiệu của chúng tôi có được không chỉ vì chi phí thấp", McIsaac cho biết. Ông tin rằng mọi người tin tưởng công ty vì luôn đặt lợi ích của họ trước tiên.

Thiết lập đặc biệt

Thành công của Vanguard có thể bắt nguồn từ những quyết định của Bogle, người tạo ra một công ty với 2 đặc điểm riêng biệt: thuộc sở hữu của các nhà đầu tư và khoản chi phí tiết kiệm được sẽ được trả lại cho khách hàng thông qua việc giảm phí. Phí quỹ bình quân điều chỉnh theo tài sản của công ty giảm xuống còn 12 điểm cơ bản, hoặc 12 cent trên 100 USD, từ 68 điểm cơ bản vào năm 1975.

"Họ đang giảm phí khi chẳng ai làm thế. Điều đó tạo nên một kết nối khó phá vỡ", Eric Balchunas, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nói.

Jack Bogle - nhà sáng lập đại tài của công ty quản lý tiền lớn thứ 2 thế giới

Ở tuổi 88, Bogle vẫn là một phần của thương hiệu, mặc dù ông thôi giữ chức CEO từ năm 1996. Ông thường xuyên xuất hiện trên báo và truyền hình để nói về cách tiếp cận có phương pháp của Vanguard. Bogleheads, một nhóm học theo các nguyên tắc của Bogle hiện có 50.000 thành viên đăng ký.

Các chuyên gia tư vấn tài chính cho biết họ muốn giới thiệu quỹ ETF và quỹ tương hỗ của Vanguard cho khách hàng hơn là quỹ của các đối thủ cạnh tranh khác, theo khảo sát của công ty nghiên cứu Cogent Reports.

"Vanguard là một trong những công ty dịch vụ tài chính duy nhất có được lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu thực sự", Dave Nadig, CEO của công ty nghiên cứu ETF.com khẳng định.

Cuộc chiến giá cả

Tuy nhiên, tất cả những đối thủ đầu tư chỉ số chính của Vanguard đều giảm phí vào năm ngoái, thậm chí trong một số trường hợp còn cố tình để giá thấp hơn. ETF thị trường lớn của Schwab và ETF Core S&P của BlackRock đều thu phí 3 điểm cơ bản trong khi phí ETF của Vanguard là 4.

Bước đi của BlackRock có tác động lớn nhất. Các nhà đầu tư đổ 60 tỷ USD vào chuỗi ETF "lõi" chi phí thấp của BlackRock vào nửa đầu năm 2017, không xa so với 77 tỷ USD trong tất cả các quỹ ETF của Vanguard, theo số liệu của Bloomberg.

Năm ngoái, Vanguard có thể đã "dâng" cơ hội cho các đối thủ khi dịch vụ của công ty có vấn đề. Hàng loạt những khiếu nại của khách hàng về sai sót kế toán và thời gian chờ điện thoại lâu cho thấy công ty có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng mạnh mẽ.

Vanguard vẫn là cái tên vàng đối với nhiều nhà đầu tư

Vanguard trả lời bằng cách tuyển 1.600 người vào năm ngoái, phần lớn là ở những vị trí liên quan đến chăm sóc khách hàng. Ông McIsaac chia sẻ công ty không hề "ngủ quên trên chiến thắng" mà luôn nỗ lực phát triển công nghệ và giáo dục nhà đầu tư đồng thời mở rộng đơn vị tư vấn chi phí thấp.

"Nếu chúng tôi quan tâm đến những người chọn đầu tư với công ty, chúng tôi sẽ làm tốt trên thị trường", ông nói.

Theo Trang Hồ

Cùng chuyên mục
XEM