23/03/2022 07:08 AM | Sống

Phan Thanh Quốc – chàng IT 9x là một travel blogger được nhiều người biết đến với hành trình khám phá hơn 30 quốc gia, 150 thành phố trên thế giới. Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, anh đã thực hiện chuyến đi đến dãy Himalaya để trải nghiệm cảm giác đón Tết trên ngọn núi Everest – nóc nhà của thế giới.

“Kẻ du mục” mang trong mình một ước mơ lớn

Với sự đam mê du lịch trải nghiệm, khám phá từ nhỏ, Quốc luôn ấp ủ cho mình mơ ước được đặt chân đến tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khám phá những nét độc đáo trong văn hóa của người dân bản địa. Những nơi anh muốn đến không phải là những khu nghỉ dưỡng xa hoa, những resort với dịch vụ cao cấp mà có khi là sa mạc rộng lớn, khô cằn, có khi là rừng rậm, khi thì là những dãy núi tuyết cao chót vót, khí hậu khắc nghiệt.

“Kẻ du mục” Phan Thanh Quốc và cuộc hành trình đối mặt với “tử thần” trên ngọn núi Everest - nóc nhà của thế giới - Ảnh 1.

Phan Thanh Quốc tại một sa mạc ở Rajastha, Ấn Độ (Ảnh: NVCC).

Mang trong mình hoài bão lớn, ngay sau khi tốt nghiệp đại học ở TP.HCM, Quốc đã lao vào kiếm tiền và lên kế hoạch thực hiện ước mơ của mình. Ban đầu khi chưa có tiền, anh thực hiện các chuyến đi ngắn ngày với chi phí thấp và dùng mọi cách để tiết kiệm chi phí. Sau này thu nhập đã khá hơn, và với công việc là lập trình viên của một công ty nước ngoài, dù đến nơi nào, anh chỉ cần có internet là có thể làm việc được.

Lúc này, anh thực hiện các chuyến đi dài ngày hơn ở những đất nước xa xôi hơn, với hầu bao “rủng rỉnh” hơn. Anh chia sẻ, đến thời điểm này, chuyến đi “đắt đỏ” nhất của anh là chuyến du lịch khám phá các nước Châu Âu với chi phí khoảng 100 triệu đồng.

“Kẻ du mục” Phan Thanh Quốc và cuộc hành trình đối mặt với “tử thần” trên ngọn núi Everest - nóc nhà của thế giới - Ảnh 2.

Đến thăm “Ngôi làng cổ tích” tại Thụy Sỹ (Ảnh: NVCC).

“Kẻ du mục” Phan Thanh Quốc và cuộc hành trình đối mặt với “tử thần” trên ngọn núi Everest - nóc nhà của thế giới - Ảnh 3.

Khám phá Kim Tự Tháp ở Ai Cập (Ảnh: NVCC).

Mỗi chuyến đi của anh đều không được lên kế hoạch từ trước, anh muốn chúng đều là những “cuộc phiêu lưu”, đến đâu hay đến đó, như cái tên mà anh tự đặt cho mình “Kẻ du mục” với câu nói ngạo nghễ “Tôi như hạt cát lạc trôi theo làn gió, đừng hỏi tôi đến từ đâu!”. Cũng bởi vậy, trong cuộc hành trình của mình anh đã gặp không ít những rắc rối như cuộc ẩu đả với gã tài xế taxi khi đến Ai Cập, gặp những kẻ lừa đảo ở Ấn Độ, hay trộm cắp, cướp giật trên đường đi. Nhưng nhờ đó anh đã có thêm kinh nghiệm cho mình, học được cách ứng biến khi gặp sự cố. Và quan trọng hơn cả là anh có thêm những người bạn mới: cô bạn người Đài Loan ngồi chung taxi hay Rami tốt bụng.

Anh từng viết: “Trong những năm tháng rong ruổi đến mọi ngóc ngách của thế giới này, những hành trình dài luôn mang lại cho tôi những suy nghĩ, những cảm xúc, những thăng trầm, những bài học, những hiểu biết, những người bạn, những kỷ niệm. Chỉ là những giá trị "vô hình", nhưng đối với tôi nó là "vô giá" theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng”.

Đón Tết Nguyên Đán trên “nóc nhà thế giới”

và trải nghiệm đối mặt với “tử thần”

Sau một khoảng thời gian dài không thể đi nước ngoài vì dịch thì vào cuối năm 2021, ngay khi mở cửa đường bay quốc tế, Quốc đã chọn Nepal là điểm đến đầu tiên cho sự trở lại này. Tại đây anh đã có cho mình những trải nghiệm vô cùng mới lạ như chinh phục đỉnh núi Madir Himal thuộc dãy Himalaya bằng trực thăng, với mức chi phí là 5 triệu đồng cho 3 giờ đồng hồ để ngắm nhìn toàn cảnh.

Hay chuyến phượt bằng xe máy địa hình chinh phục một ngọn núi khác trong 10 giờ đồng hồ cùng với một Youtuber người Nepal. Nhưng theo như anh chia sẻ, chuyến đi đáng nhớ nhất, gian nan và nguy hiểm nhất trong suốt mấy năm trời rong ruổi là hành trình chinh phục núi Everest mà anh đã thực hiện vào dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

“Kẻ du mục” Phan Thanh Quốc và cuộc hành trình đối mặt với “tử thần” trên ngọn núi Everest - nóc nhà của thế giới - Ảnh 4.

Trải nghiệm lên đỉnh núi Madir Himal bằng trực thăng (Ảnh: NVCC).

Lên đường vào ngày 27/1/2022, với cung đường leo bộ 150km trên núi Everest, Quốc dự định sẽ đón khoảnh khắc giao thừa trên độ cao 4000m để có cho mình một kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên vì shock độ cao nên anh bị ốm nặng và mất nhận thức về mọi thứ xung quanh. Anh đã phải uống thuốc rồi đi ngủ ngay, bởi vậy mà không thể đón giao thừa.

“Khoảnh khắc giao thừa mình bị ốm nặng kèm theo chóng mặt, đau đầu, khó thở, ho, chảy mũi, và mình không còn nhận thức được mình đang nói, làm gì nữa. Lúc đó mình đang ở một trạm dừng chân tại độ cao 4000m. Xung quanh toàn là tuyết và mọi thứ đều đóng băng. Từ các chai nước đến tất, giày đều đóng băng cả”, Quốc kể lại.

Bỏ lỡ thời khắc giao thừa, Quốc cảm thấy hơi đáng tiếc. May mắn là hôm sau khi tỉnh dậy anh đã có nhận thức trở lại, tuy nhiên vẫn còn tình trạng đau đầu, khó thở, ho dữ dội đến không nói thành tiếng hay thậm chí là chảy máu mũi. Thêm vào đó, cái lạnh thấu xương của nhiệt độ từ -15 đến -30 độ C kèm gió trên cao khiến anh không ăn, không ngủ được. Trong tình trạng sức khỏe như thế nhưng Quốc không bỏ cuộc, anh vẫn quyết tâm tiếp tục cuộc hành trình của mình. Quốc chia sẻ rằng anh gần như bị ốm như vậy xuyên suốt hành trình 15 ngày trên ngọn núi Everest. Nhưng khó khăn chưa dừng tại đó, nguy hiểm thực sự xảy đến khi anh gần như phải đối mặt với “lưỡi hái tử thần”.

Suýt chết trên núi Everest 5400m vào mùa đông - Phần 1

“Ở độ cao 5400m, mình đã bị ảo giác và đi nhầm đường, khi đó không có một ai xung quanh. Mình nhìn thấy trạm dừng chân phía trước và đi, nhưng đến nơi thì không phải. Trên độ cao đó, mình thậm chí đã phải di chuyển mỗi lần chỉ khoảng 20m là phải dừng lại để nghỉ và để thở. Đường bị tuyết phủ kín, không còn lối đi, không có ai xung quanh vì mình đi vào mùa Đông, thời điểm hầu như là “không người”.

Gió, bão tuyết thường đến nhanh và bất ngờ, mọi sai sót đều có thể dẫn đến mất mạng. Điện thoại mình lúc đó đã gần hết pin, trời quá lạnh nên hầu hết các thiết bị điện tử đều không nhận pin, không đồ ăn và nước uống. Thật may mắn là mình kịp gửi được tọa độ nơi mình đứng trước khi điện thoại bị sập nguồn hoàn toàn. Định vị chỉ được tương đối nên những người ở trạm dừng chân phải mất một khoảng thời gian để đi tìm, và cuối cùng họ đã nhìn thấy mình nhờ chiếc áo đỏ nổi bật trên nền sông băng trắng xóa ”, Quốc kể lại, không khỏi cảm thấy mình quá may mắn.

Giây phút đó anh đã nghĩ rằng mình có thể không về được và phải nằm lại tại nơi đất khách, vì lúc đó đã là 4 giờ chiều, trời sắp tối và bão tuyết chuẩn bị kéo đến, dù trực thăng cứu hộ có đi tìm thì cũng khó mà cất cánh được. Trong đầu anh văng vẳng một giọng nói quê nhà, nhưng chắc chắn đó chỉ là ảo giác.

Trong mỗi hành trình leo núi, điều quan trọng không phải ở độ cao, mà là quá trình.

Thoát khỏi “bàn tay tử thần” trong gang tấc, nhưng với Quốc, chuyến đi này lại mang lại cho anh cảm giác như vừa chinh phục được thêm một mảnh ghép quan trọng, không thể thiếu để tạo nên bức tranh toàn cảnh của thế giới này. Anh sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những ngọn núi, những mảnh ghép khác của thế giới nhưng một cách cẩn trọng hơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Vì đối với anh, mỗi trải nghiệm là một bài học, một kỷ niệm vô cùng giá trị. Anh từng chia sẻ trên trang cá nhân của mình:

“Những đứa trẻ với hai má bị bỏng lạnh cực nặng đến nỗi như muốn bong ra

Những chú YAK (bò) cực to lớn với bộ lông dày không khác gì những chú lân trong ngày trung thu

Người Sherpa với nước da không thể nào đen hơn cũng chỉ vì khí hậu khắc nghiệt nơi này

Hy vọng nhiều năm sau nhìn lại, những khoảnh khắc “đắt giá” của cuộc đời này sẽ thấy nó “thật sự đắt giá””.

“Kẻ du mục” Phan Thanh Quốc và cuộc hành trình đối mặt với “tử thần” trên ngọn núi Everest - nóc nhà của thế giới - Ảnh 6.

Chinh phục độ cao gần 5400m tại Everest (Ảnh: NVCC).

Trong mỗi hành trình leo núi, những điều quan trọng nhất không phải ở độ cao anh chinh phục được mà là ở quá trình. Quá trình này đã giúp anh gặp được những người Sherpa sống dọc trên dãy núi, giúp anh biết nhiều hơn về Himalaya, giúp anh có những cảm xúc mà anh chưa bao giờ có được. Trong cuộc sống cũng vậy, với anh, kết quả quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả là tận hưởng quá trình mình đã nỗ lực, cố gắng và những bài học đã trải qua để đạt được kết quả đó.