Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai?

15/08/2019 11:27 AM | Xã hội

Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của ông Ignacio Anaya García, Google Doodle vinh danh những cống hiến của ông - người tạo ra món nachos nổi tiếng khắp thế giới.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai?

Ông Ignacio Anaya García sinh ngày 15.8.1895 ở Acuña, Coahuila, Mexico và mất năm 1975 ở tuổi 81. Ông là người tạo ra nachos - một món ăn đặc trưng của Mexico nhưng nổi tiếng khắp thế giới.

Ignacio Anaya García từng là đầu bếp của Victory Club ở Piedras Negras. Một ngày năm 1943, khi nhóm các bà vợ của các binh sĩ Mỹ đóng quân tại căn cứ không quân Eagle Pass gần đó, dừng lại để yêu cầu một bữa ăn nhẹ. Thiếu thốn nguyên liệu, Ignacio Anaya García đã tự nấu những thứ còn lại trong bếp và phát minh ra món ăn này.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai? - Ảnh 1.

Ông Ignacio Anaya García. Ảnh: Wiki

Ông lấy một ít bánh tortilla và rán giòn, sau đó ông phủ thêm phô mai vụn và ớt jalapenos lên rồi cho vào lò nướng trong vài phút là đã hoàn thành món ăn. Ông đặt tên món ăn theo biệt danh của mình là nachos. Và từ đó, món nachos bắt đầu được lan truyền rộng rãi ở Mexico và các nước lân cận, thậm chí còn nổi tiếng tận đến ngày nay.

Nachos là món ăn được sáng tạo nhanh trong tình huống gấp rút thời gian nên thành phần của nó vô cùng dễ tìm. Bánh sau khi cắt nhỏ sẽ được sắp vào đĩa cho đều rồi người ta bắt đầu cho các nguyên liệu khác lên trên. Nguyên liệu dùng kèm phổ biến nhất là phô mai Cheddar vụn, ớt jalapenos cắt khoanh, sốt salsa...

Món ăn này ngay sau đó đã trở nên phổ biến và được viết trong một cuốn sách nấu ăn của Mỹ vào đầu năm 1949. Đến năm 1960, García đã mở nhà hàng của riêng mình có tên El Nacho.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai? - Ảnh 2.

Món nachos. Ảnh: Healthy Vegetarian Nachos

Trong 76 năm kể từ khi được phát minh, món nachos đã lan rộng khắp thế giới. Một phiên bản sản xuất hàng loạt đã được giới thiệu vào năm 1976 tại Sân vận động Arlington ở Texas, với nước sốt phô mai hóa lỏng được bơm ra từ những lon lớn. Các sân vận động đã nhanh chóng bán nhiều nachos hơn bỏng ngô.

Ignacio Anaya García từ chối cấp bằng sáng chế cho sáng tạo của mình. Cứ đến tháng 10 mỗi năm, Piedras Negras lại tổ chức Lễ hội Nachos quốc tế và thị trấn đã dựng lên một bức tượng để vinh danh ông.

Theo H.A

Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm