Hy hữu: 24 siêu xe Ferrari tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí Takata

01/05/2021 04:38 PM | Công nghệ

5 mẫu siêu xe của Ferrari gồm 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12 Berlinetta, thời gian sản xuất từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016 thuộc diện triệu hồi.

Hy hữu: 24 siêu xe Ferrari tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí Takata

Cục đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi đối với các mẫu siêu xe Ferrari do Công ty TNHH Vina ASC Automotive phân phối tại Việt Nam. Nội dung triệu hồi là để thay thế túi khí phía trước hành khách của xe Ferrari. Đây là lần hiếm hoi xuất hiện một đợt triệu hồi liên quan đến các dòng siêu xe tại Việt Nam.

Cụ thể, 24 chiếc siêu xe thuộc các mẫu 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12 Berlinetta, thời gian sản xuất từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016 nằm trong diện bị triệu hồi. Các xe sẽ được kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi túi khí.

Hy hữu: 24 siêu xe Ferrari tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí Takata  - Ảnh 1.

Một trong những chiếc Ferrari 488 Spider tại Việt Namm.

Trên những chiếc xe này, túi khí phía trước hành khách (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập, dẫn đến giảm chất lượng theo thời gian. Từ đó, hệ thống túi khí có thể sẽ không được kích hoạt một cách chính xác theo tiêu chuẩn an toàn.

Các xe nằm trong chiến dịch triệu hồi lần này của Ferrari đều mắc lỗi do sử dụng túi khí của nhà sản xuất Takata. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm.

Trước đó vào năm 2018, Ferrari từng có một đợt triệu hồi đến 1.500 siêu xe gồm các mẫu California 2009-2013, 458 Italia 2010, 458 Spider, FF và FF12. Các xe này đều bị triệu hồi vì lỗi túi khí của Takata.

Lỗi túi khí Takata là một trong những "ác mộng" lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất ô tô. Đã có ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương do lỗi túi khí này. Năm 2017, Takata đã phải nộp hồ sơ phá sản tại Nhật Bản và bảo vệ phá sản tại Mỹ do nguồn tài chính cạn kiệt liên quan đến các vụ triệu hồi. Mặc dù vậy, nhiều đợt triệu hồi lớn vẫn liên tiếp được các hãng công bố liên quan đến loại túi khí này.

Túi khí là trang bị quan trọng trên ô tô nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe xảy ra va chạm từ phía trước.

Cơ chế hoạt động của túi khí như sau: khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm gửi tín hiệu và chạm về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ và chạm và một vài yếu tố khác để quyết định kích hoạt túi khí. Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa, tạo hạt khí để sinh khí, từ đó tạo ra một túi đệm khí, tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các chi tiết cứng của xe. Sau va chạm, túi khí sẽ tự động xả hỏi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Theo Đức Nam

Nhịp sống Kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bà Cao Thị Ngọc Dung kể chuyện gần chục năm tìm ‘người kế vị’ ở PNJ: Hạt giống thời kỳ đầu, lá thư trong đêm và mối duyên với CEO Lê Trí Thông

"Doanh nghiệp càng lớn, càng thành công, việc tìm người kế thừa càng khó" - nhận định của ông Trần Bằng Việt - CEO Dong A Solutions khá chuẩn với trường hợp của đại gia bán lẻ trang sức PNJ. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung chọn người kế vị từ những năm 2009 - 2010, nhưng vị này xin rút vài năm sau đó, một ứng cử viên khác cho vị trí CEO PNJ trước thời khắc quyết định đã viết một lá thư trong đêm, cũng xin rút và đề cử ông Lê Trí Thông…

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ về việc thành lập công ty sản xuất vaccine VinBiocare: Hoàn toàn phi lợi nhuận và phục vụ cho đất nước

Ông Vượng cho biết, VinBiocare sẽ tham gia với các đối tác để thực hiện ký hợp đồng sớm, làm sớm, thử nghiệm vaccine để đến khi thành công có thể bắt tay vào sản xuất vaccine ngay lập tức. Nếu không làm như vậy, việc mua vaccine cũng khó thực hiện, chứ chưa nói đến chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Thị trường chuỗi F&B Việt tương lai: Cuộc so tài của những ‘chiến tướng’ thế hệ F2 ở các tập đoàn gia đình?

Với sự xuất hiện của Ông Bầu và Chuk Chuk, thị trường F&B vừa đón chào thêm những ‘chiến tướng’ mới: họ là con của các đại gia tầm cỡ trên thương trường như ông Đoàn Nguyên Đức, ông Võ Quốc Thắng và ông Trần Lệ Nguyên. Cộng với sự chuyển giao thế hệ đã tương đối thành công ở ABC Bakery, thị trường chuỗi F&B tương lai sẽ là cuộc chiến giữa thế hệ F2.

Câu chuyện kinh doanh

Đào Hương: Từ người con nghèo xứ Huế thành bà chủ tập đoàn đa ngành sở hữu chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất tại Lào

Có thể kể tên một loạt thương hiệu gắn với Đào Hương như nhà máy của Đào Hương, chợ của Đào Hương, nông trường của Đào Hương, nước đóng chai Đào, cà phê Đào,...

Đọc thêm