Huyền thoại nước giải khát, "ông vua sá xị" một thời tại Việt Nam thua lỗ kỷ lục

21/07/2023 14:05 PM | Kinh doanh

Doanh nghiệp này từng thống lĩnh thị trường nước ngọt rộng lớn phía Nam.

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD) đã có báo cáo tài chính doanh thu quý 2/2023. Theo đó, doanh thu trong quý của công ty ghi nhận đạt chưa đến 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là 50 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 67 tỷ đồng.

Chia sẻ về mức sụt giảm mạnh doanh thu này, phía SCD cho biết, nhu cầu tiêu thụ thấp hơn dự kiến từ sau Tết đến nay do tỷ lệ thất nghiệp tăng, đặc biệt ở những khu công nghiệp trọng điểm, là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng giảm. Bên cạnh đó, doanh số cũng bị ảnh hưởng bởi nghiệp vụ điều chỉnh một lần đối với hàng tồn kho cho các đối tác.

Doanh thu giảm nhưng chi phí của công ty lại tăng khiến cho lợi nhuận sau thuế của công ty là âm 35 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay tính theo quý. Tổng chung, nửa đầu năm, công ty đã lỗ 38 tỷ đồng.

Huyền thoại nước giải khát, "ông vua sá xị" một thời tại Việt Nam thua lỗ kỷ lục - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương tiền thân là Nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn BGI của Pháp. Trước năm 1975, sá xị rất phổ biến tại miền Nam Việt Nam và phần lớn do hãng BGI sản xuất, chứa trong chai thủy tinh. Do sản phẩm sá xị đầu tiên tại Sài Gòn có nhãn hiệu con cọp nên còn gọi là "sá xị con cọp".

Năm 1977, Tập đoàn BGI chính thức chuyển nhượng quyền sở hữu và bàn giao toàn bộ nhà máy cho Việt Nam, trở thành nhà máy quốc doanh với tên gọi là Nhà máy nước ngọt Chương Dương.

Đến năm 2004, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Nước Giải Khát Chương Dương, hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với tỷ lệ góp vốn từ Tổng Công ty Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco) là 51%. Sau đó tăng lên 61,9% vào năm 2012. Tính đến năm 2020, SABECO vẫn là cổ đông lớn nhất của Chương Dương với tỷ lệ sở hữu 62,06%.

Công ty Cổ phần Nước Giải khát Chương Dương hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, mua bán đồ uống; sản xuất kinh doanh nguyên vật liệu, bao bì, thiết bị, công nghệ ngành sản xuất đồ uống; kinh doanh nhà và môi giới bất động sản và các ngành nghề khác theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Địa bàn hoạt động của công ty phân bố rộng khắp các tỉnh thành từ khu vực miền Trung trải dài đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ của Việt Nam. Doanh nghiệp này từng thống lĩnh thị trường nước ngọt rộng lớn phía Nam. Kết quả kinh doanh của Chương Dương bắt đầu sụt giảm khi thị trường xuất hiện những ông lớn nước giải khát như Coca-Cola và Pepsi...

Huyền thoại nước giải khát, "ông vua sá xị" một thời tại Việt Nam thua lỗ kỷ lục - Ảnh 2.

Sá xị là một sản phẩm khá quen thuộc của người dân khu vực phía Nam.

Lần đầu tiên ông chủ thương hiệu nước ngọt con cọp đã phải báo kết quả lỗ ròng là năm 2017. Khi đó, Chương Dương chỉ ghi nhận 339 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21% so với năm trước, lỗ ròng 2,2 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn lãi gần 31 tỷ đồng. Từ đó đến nay, doanh nghiệp này liên tiếp báo lỗ.

Năm 2021, lợi nhuận trước thuế là âm 36,3 tỷ đồng. Năm 2022, các hoạt động kinh doanh của Công ty phục hồi trở lại sau giai đoạn khó khăn khi chịu tác động từ dịch bệnh, doanh thu của công ty tăngtrưởng 28,35% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm của Chương Dương lại thấp hơn so với kỳ vọng, sản lượng tiêu thụ ở các quý 2,3 và 4 năm 2022 chỉ đạt bình quân 52% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế của công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 49 tỷ đồng.

Trong năm 2023, SCD đặt kế hoạch sản lượng đạt gần 22 triệu lít nước giải khát các loại, tăng 77,4% so với kết quả thực hiện năm 2022. Cùng với đó, doanh thu thuần của công ty là 365 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ đồng/ngày, kế hoạch lãi 3,7 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ liên tiếp trước đó.

Tuy nhiên, nhìn vào những gì đang thực hiện được của SCD thì khả năng cao, kế hoạch đầy tham vọng của ban lãnh đạo đề ra sẽ khó mà có thể thực hiện được.

Theo Pha Lê

Cùng chuyên mục
XEM