Hướng khởi nghiệp “lạ” của cô gái xứ Dừa
Đề tài khởi nghiệp “Kinh doanh với người giữ rừng” của Trịnh Thị Ngọc Hiện, cô gái Bến Tre, đoạt giải 3 cuộc thi “Dự án khởi nghiệp lần 2 năm 2016” do trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.
Trịnh Thị Ngọc Hiện, 30 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty AnFoods ở phường Phú Tân, TP Bến Tre (Bến Tre), từ lâu đã vô cùng trăn trở trước tình trạng biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến đời sống người dân ngày một trầm trọng hơn.
Năm 2010, Ngọc Hiện tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, về quê làm việc tại Hội Thủy sản tỉnh Bến Tre. Lúc này, đơn vị được tài trợ dự án FSPS2 (chương trình hỗ trợ nghề cá quy mô nhỏ do Chính phủ Đan Mạch tài trợ), cô được phân công về gắn bó với người dân xứ biển Thạnh Phú.
Ý tưởng kinh doanh của cô xuất hiện ngày một rõ khi có gần 5 năm lăn lộn, gắn bó với người dân vùng biển. Cô nhận thấy nơi đây không chỉ có cảnh đẹp mà dưới tán rừng còn có nhiều loài thủy đặc sản "sạch" có thể giúp người dân tăng thêm thu nhập.
Nguồn vốn chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng, cô gái trẻ này thành lập công ty AnFoods để bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp theo cách riêng của mình. Ban đầu chỉ 2 hộ dân ở rừng chịu bán thủy sản cho Hiện với giá cao hơn 15% so với bán ngoài chợ. Các loại thủy sản đặc trưng dưới tán rừng như: Cá đối, cá chẽm, cá nâu, bống cát, tôm sú, cua… được đặt hàng để tiêu thụ. Dần dần người dân xung quanh thấy hiệu quả nên tham gia cùng làm ăn với cô gái trẻ này nhằm tăng thêm thu nhập.
"Người giữ rừng ở địa phương trung bình mỗi hộ được khoán khoảng 10 ha, nhà nước chi trả chỉ 100 ngàn đồng/ha/năm. Số tiền này rất ít ỏi, nên người dân chủ yếu sống bằng khai thác thủy sản dưới tán rừng. Đây là thủy sản hoàn toàn tự nhiên không sử dụng hóa chất nhưng giá bán chưa cao, thậm chí bị đánh đồng với các loại thủy sản nuôi công nghiệp. Vì vậy, tôi muốn kết nối với những người giữ rừng nhằm tiêu thụ sản phẩm thủy sản, giúp họ ổn định thu nhập, an tâm giữ rừng", Ngọc Hiện phân tích về dự án khởi nghiệp của mình.
Tuy nhiên, không ít khó khăn đã ập đến ngay từ những buổi đầu, nhất là đầu ra cho sản phẩm. "Có sản phẩm sạch trong tay, tôi kiên trì gõ cửa từng cửa hàng, siêu thị ở TPHCM và các tỉnh lân cận trong thời gian khá dài. Trong lúc đó may mắn có 2 cửa hàng bán sản phẩm sạch, tự nhiên đồng ý mua sản phẩm của tôi. Bản thân mừng và quyết tâm nắm lấy cơ hội này. Muốn người ta tin mình thì trước hết mình phải làm đàng hoàng, có niềm tin thì mọi người mới chấp nhận", Hiện cho biết.
Hiện tại, trung bình mỗi tuần, công ty của Ngọc Hiện bán khoảng 800 kg hải sản các loại, lợi nhuận khoảng 15%. Khi sản phẩm được thu mua từ người dân sẽ được làm sạch, cấp đông, hút chân không và đem đến các đầu mối tiêu thụ.
Chia sẻ về tương lai của dự án, cô cho biết: "Đây chỉ là bước khởi đầu của hành trình khởi nghiệp đầy gian nan ở phía trước. Tuy nhiên, tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý để đương đầu với khó khăn, thử thách. Hiện tại tôi đang rất cần vốn đề đầu tư cho các thiết bị máy móc nhằm nâng cao chất lượng sản phầm và mở rộng thị trường. Có vốn mình sẽ làm nhanh hơn nhưng không có mình cũng quyết tâm thực hiện và sẽ làm từng bước cùng làm giàu với người giữ rừng".
Nhờ có sự tiếp sức của Ngọc Hiện, người giữ rừng bán được nguồn lợi thủy sản với mức giá hợp lý, các sản phẩm của họ được xây dựng thương hiệu và có kênh phân phối không lẫn lộn với các sản phẩm không rõ xuất xứ khác trên thị trường. Từ đó, người giữ rừng có thu nhập ổn định, yên tâm bảo vệ và tái tạo rừng ngập mặn. Người tiêu dùng thì có được sản phẩm an toàn với giá hợp lý, truy xuất được nguồn gốc và minh bạch thông tin.
Câu chuyện khởi nghiệp của Ngọc Hiện mang đến những tia sáng mới cho vùng đất đang bị biển đe dọa xâm lấn.