Huawei âm thầm tiến vào ngành xe điện: "Tesla làm được gì, chúng tôi làm được cái đó"
Khi Huawei đang bị bít cửa đối với smartphone và viễn thông, xe điện đang trở thành cứu cánh cuối cùng của họ.
Từ hãng Xpeng đang được Alibaba hậu thuẫn cho đến đối tác của Nvidia, hãng Li Auto, hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đang muốn sao chép lại thành công của hãng xe điện Tesla và bắt kịp với cuộc cách mạng xe điện đang lan rộng trên toàn cầu.
Thế nhưng theo nhiều chuyên gia, có một đối thủ giấu mặt mà Tesla chắc chắn phải coi chừng. Đó chính là người khổng lồ viễn thông Huawei, công ty đang trở thành trung tâm cho cuộc đối đầu công nghệ Mỹ Trung.
Trong một bài diễn thuyết công khai vào năm 2019, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Xu Zhijun từng nói: "Nếu bạn nhìn vào giá cổ phiếu của Tesla, bạn sẽ biết tương lai của ngành ô tô nằm ở đâu." Vào đầu tháng 9 năm nay, giá trị vốn hóa của Tesla đã vượt 500 tỷ USD, lớn hơn cả Ford, General Motors, Daimler, Volkswagen và Toyota cộng lại.
Chiếc Porsche Panamera được điều khiển bởi Huawei Mate 10 Pro bên ngoài sân vận động Camp Nou, Tây Ban Nha trong hội nghị MWC 2018.
Lời bình luận này của ông Xu cũng cho thấy một trọng tâm kinh doanh tiềm năng cho Huawei khi hãng này đang gặp phải vô vàn khó khăn do các biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ nhắm vào những mảng kinh doanh cốt lõi của họ.
"Bất kỳ thứ gì Tesla có thể làm, chúng tôi đều có thể"
Việc Huawei chú ý đến các công nghệ liên quan tới ô tô bắt đầu từ năm 2013 khi công ty âm thầm thành lập một bộ phận để phát triển các ứng dụng dành cho ô tô có kết nối internet. Vào tháng Tư năm 2019, công ty lần đầu hiện diện tại hội chợ ô tô Shanghai International ở Thượng Hải, với kế hoạch trở thành nhà cung cấp linh kiện ô tô. Một tháng sau đó, Huawei chính thức thành lập bộ phận kinh doanh ô tô với trọng tâm hướng tới các giải pháp ô tô thông minh.
Mảng kinh doanh ô tô của Huawei bao gồm 5 bộ phận: hệ thống lái xe thông minh, nền tảng buồng lái thông minh, mạng lưới thông minh, xe điện thông minh và dịch vụ đám mây. Các bộ phận này được giám sát chung bởi bộ phận ô tô thông minh của Huawei và nhóm kinh doanh tiêu dùng, nhằm mục đích kết nối các ứng dụng ô tô với các dịch vụ khác trên di động của Huawei.
Dù chủ tịch Nhậm Chính Phi từng nhiều lần phủ nhận kế hoạch tham gia sản xuất ô tô của Huawei, nhưng công ty đã xây dựng khả năng để sản xuất gần như mọi thứ cần thiết cho những chiếc ô tô thông minh.
"Bất cứ thứ gì Tesla có thể làm, chúng tôi đều có thể." Ông Xu cho biết trong cuộc phỏng vấn vào tháng Mười năm ngoái.
Một người thân cận với công ty cho biết, Huawei đang nhắm đến mục tiêu trở thành một nhà cung cấp toàn diện về cả phần mềm và phần cứng cho o tô thông minh và tìm cách thống trị ngành công nghiệp này. Nguồn tin này cho biết, hiện trên toàn cầu mới chỉ có 2 hoặc 3 công ty có khả năng làm như vậy. Huawei còn đang tích cực tuyển dụng các tài năng từ những nhà cung cấp linh kiện ô tô như hãng Bosch của Đức.
Trong tháng Năm năm nay, nhiều nguồn tin cho biết Huawei đã hợp tác với 18 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để phát triển các ứng dụng 5G dành cho ô tô. Nhiều đối tác đó là các hãng ô tô tên tuổi của Trung Quốc bao gồm FAW Group, Chang’an Automobile Co Ltd, SAIC Motors, BAIC Group và BYD Auto Co Ltd.
Vào giữa tháng Tám, Huawei đã âm thầm chỉnh sửa lại đăng ký kinh doanh của mình khi bổ sung thêm các hoạt động bao gồm nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh linh kiện ô tô và các hệ thống lái xe thông minh vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Huawei cho biết, hơn 20 nhà sản xuất ô tô với hơn 150 phiên bản xe khác nhau đã sử dụng nền tảng HiCar của họ.
Đến đầu tháng Chín vừa qua, Huawei đã tiết lộ phiên bản 2.0 cho hệ điều hành Harmony. Không chỉ dành cho các smartphone của Huawei, hệ điều hành này còn được cài đặt trong nền tảng buồng lái thông minh của Huawei, HiCar, cho phép người dùng điều khiển hầu hết các chức năng tự hành trên phương tiện của họ thông qua điện thoại Huawei.
Cho đến nay đã có khoảng 20 nhà sản xuất ô tô sử dụng nền tảng buồng lái thông minh HiCar của Huawei. Theo công ty cho biết, nền tảng này cũng tương tự như CarPlay của Apple và Android Auto của Google. Theo Huawei, số lượng mẫu xe sử dụng nền tảng này sẽ vượt quá con số 500 vào năm 2021.
Dự án N61
Không chỉ sản xuất linh kiện ô tô hay phần mềm cho xe thông minh, Huawei còn hướng tới việc tự sản xuất ô tô thông qua thỏa thuận hợp tác với BAIC BluePark, bộ phận sản xuất xe điện của hãng BAIC Group vào cuối năm 2018. Phiên bản đầu tiên của dòng xe đồng phát triển này được đặt tên là N61. Nguyên mẫu thử của chiếc xe này sẽ bắt đầu lăn bánh vào cuối năm 2020 và ra mắt thị trường vào quý cuối cùng của năm 2021.
Liu Yu, tổng giám đốc của BAIC BluePark, cho biết N61 sẽ được trang bị toàn bộ các giải pháp phần mềm và phần cứng của Huawei dành cho xe thông minh và có thể tự hành ở cấp độ 4 – nghĩa là có thể tự lái hoàn toàn trong một số điều kiện nhất định.
Một nguồn tin tại BAIC cho biết, Huawei đang hy vọng dự án N61 có thể tạo nên một hệ thống tiêu chuẩn để áp dụng cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Theo tài liệu do BAIC cung cấp, hệ thống xe tự lái của Huawei được trang bị 3 Lidar (hệ thống phát hiện vật thể bằng laser) và các hệ thống xác định khoảng cách, 6 radar với bước sóng mm, 12 radar siêu âm và 13 camera. Hệ thống này được vận hành bởi 2 chip AI Ascend cao cấp. Cấu hình phần cứng của nó được cho còn cao cấp hơn cả chiếc Tesla Model 3.
Thậm chí, một nguồn tin tại Huawei còn cho biết, công ty đã có lượng chip dự trữ để hỗ trợ cho việc nghiên cứu và sản xuất ô tô trên quy mô nhỏ, bất chấp lệnh cấm thương mại từ phía Mỹ.
Lối thoát cho Huawei
Không chỉ là một mảng kinh doanh tiềm năng, đối với Huawei, mảng kinh doanh ô tô còn quan trọng hơn nữa khi các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty này – bao gồm thiết bị viễn thông và smartphone – đều đang gặp nhiều khó khăn do các biện pháp trừng phạt từ chính phủ Mỹ. Một nguồn tin cho biết, ông Nhậm đang nỗ lực đưa Huawei tiến vào mảng kinh doanh này bất chấp tốn kém thế nào. Đặc biệt Huawei đang muốn làm mọi thứ liên quan đến chip trên ô tô.
Ngày 25 tháng Tư vừa qua, Huawei đã ra mắt HiCharger, module sạc siêu nhanh dành cho ô tô điện thông minh
Hầu hết các nhà quan sát trong ngành công nghiệp được trang tin Caixin phỏng vấn đều tin rằng, Huawei hoàn toàn có thể trở thành một người chơi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Họ có thể trở thành nhà cung cấp một nền tảng công nghệ cho cả ngành công nghiệp, giống như hệ điều hành Android cho smartphone.
Hoặc cũng có thể là một nhà cung cấp linh kiện cho các ô tô thông minh. Giám đốc một nhà sản xuất ô tô hàng đầu cho biết, "Huawei nhiều khả năng sẽ trở thành hãng Bosch phiên bản Trung Quốc" và đe dọa đến các nhà cung cấp linh kiện ô tô khác.
Thậm chí các nhà sản xuất ô tô khác còn lo ngại về khả năng Huawei sẽ sản xuất được ô tô của riêng mình và có thể làm thay đổi cả ngành công nghiệp. "Trước đây họ cũng từng nói sẽ không sản xuất điện thoại." Một giám đốc cho biết. Hiện tại, 17 năm sau tuyên bố đó, giờ đây họ là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple.
Tham vọng và năng lực công nghệ của Huawei đang làm chính các đối tác của họ e ngại. Nhiều nhà sản xuất ô tô cho biết, họ vừa muốn hợp tác để nắm được công nghệ của Huawei, nhưng mặt khác, họ cũng e ngại việc hợp tác sâu sắc khi Huawei đang ngày càng trở thành mối đe dọa với chính họ.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết, với đà tăng trưởng hiện nay, việc bùng nổ thế hệ ô tô thông minh sẽ đến trong vòng 2 tới 3 năm nữa khi ngành công nghiệp này chuyển mình theo hướng thông minh hơn. Đó sẽ là cơ hội mà Huawei đang muốn nắm lấy.