Hollywood: Nhạt nhẽo phim hè 2017
Hàng loạt phim đáng thất vọng đã khiến Hollywood thất thu ngân sách trong mùa hè này.
Chúng ta đang ở thời điểm cuối của một mùa hè đặc biệt nhạt nhẽo với Hollywood. Đây cũng là thời điểm không mấy vui vẻ của các rạp chiếu phim khi đang chuẩn bị báo cáo doanh thu quý cho cổ đông, mà phải cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ không thích những số liệu sẽ nhìn thấy.
Doanh thu bán vé hè này ước tính giảm từ 12 - 15%. Chuỗi rạp AMC bị giảm 27% giá trị, doanh thu bán vé giảm 10,8%, giá cổ phiếu tụt dốc không phanh (Wanda Group của Trung Quốc đã 100 triệu USD để mua lại cổ phiếu AMC hiện có). Kể từ đầu tháng 8, bốn hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Bắc Mỹ đã giảm giá trị đến 1,3 tỷ USD trên sàn chứng khoán. Dự báo tổng doanh thu phòng vé tới cuối năm tại Mỹ là 11,2 tỷ USD, giảm so với 11,37 tỷ USD của năm ngoái.
Nhiều báo cáo từng quả quyết rằng năm 2017 sẽ có một mùa phim hè rực rỡ nhất khi dựa vào sự nổi trội của số lượng phim chất lượng cao. Đáng tiếc, các bài đánh giá tích cực đã không đem lại doanh thu phòng vé cao.
Một ví dụ đáng buồn là Atomic Blonde (Điệp viên báo thù) - một bộ phim hành động hào nhoáng chỉ thu lại vừa đủ khoản tiền vốn 30 triệu USD, mặc dù trước đó rất gây chú ý với những bình luận tích cực cùng nữ diễn viên chính Charlize Theron nóng bỏng.
Vì sao mùa phim hè 2017 của Hollywood thất bại? Không có nguyên nhân rõ ràng, nhưng chắc chắn các hãng phim đang ngày càng tránh xa những dự án mới mà họ cho là "nguy hiểm".
Thay vào đó, họ tập trung kéo dài những phim nhiều phần vốn có doanh thu tốt ở các phần trước, hoặc những dự án xây dựng từ thương hiệu danh tiếng. Nhưng khán giả giờ đây lại không mặn mà lắm với xu hướng này. Và 2017 cũng là năm cuối cùng mà họ đã từ chối nghe theo những lời tiên đoán.
Cảnh trong các phim Baywatch, Valerian and the City of a Thousand Planets, King Arthur: Legend of the Sword, The mummy (từ trái qua, từ trên xuống) đã chiếu vào mùa hè 2017
Hè này cũng chứng kiến sự ra đời của khá nhiều phim mở đầu cho một chuỗi về sau, song khán giả không thích tốn 90 phút để xem một bộ phim có kết cấu giống hệt với những bộ phim khác trong 2 năm tới.
The dark tower (Tòa tháp bóng đêm) là một ví dụ, khi tổng hợp 7 phần tiểu thuyết văn xuôi rắc rối của Stephen King vào một phim thật khó hiểu, rồi xuất hiện thông báo rằng "đây chỉ là phần 1" vào phút cuối phim. Bởi vậy, từng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện ở cuối mùa hè này, thế nhưng The dark tower lại nhanh chóng gia nhập đội ngũ "bom xịt".
Tuy vậy, cũng có một số phim khá thành công, như Baby driver (Quái xế Baby) đã chạm mức 100 triệu USD. Và dù Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk) không thể bì được với những thành công trước đó của đạo diễn Christopher Nolan, nó cũng đã thu hồi được vốn và có lãi với hơn 150 triệu USD tại Mỹ.
Các bộ phim như The Lego Batman movie (Câu chuyện Lego Batman), Despicable me 3 (Kẻ trộm mặt trăng 3) và The boss baby (Nhóc trùm) đều thu hút được trẻ em.
Girls trip, Wonder woman (Nữ chiến binh) và Get out nhận được thiện cảm của công chúng, vì thực tế đã chứng minh không phải lúc nào đàn ông da trắng cũng là tâm điểm chú ý.
Ngày trước, chỉ cần có Will Ferrell, Tom Cruise hoặc Johnny Depp là đủ để bán vé cho The house (Ngôi nhà ma), The Mummy (Xác ướp), hay Pirates of the Caribbean (Cướp biển vùng Caribbean). Nhưng giờ đây, The house hoàn toàn lỗ và 2 phim còn lại thất bại trong việc đạt được doanh thu như kỳ vọng, dù bỏ ra khoản tiền vốn lớn để sản xuất.
Cũng nên nhắc đến Valerian and the City of a Thousand Planets (Valerian và thành phố Ngàn Hành Tinh) - bom tấn của điện ảnh Pháp được phát hành ở Mỹ và toàn cầu. Bộ phim là sự khác biệt tại thời điểm mà khán giả cằn nhằn về sự thiếu sáng tạo của Hollywood, với một bối cảnh khoa học viễn tưởng mãn nhãn được thực hiện bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh CGI đủ để biến Avatar trông như phim hoạt hình, dàn diễn viên quy tụ một siêu mẫu và một ngôi sao nhạc pop đang "hot".
Trên thực tế, phim này quá "vượt trội" để bán vé cho người Mỹ. Vì thế, tác phẩm độc lập đắt đỏ nhất mọi thời đại này đã phải dựa vào các thị trường nước ngoài để thu lại vốn, khi doanh thu ở Mỹ chỉ đạt 37 triệu USD.
Mọi việc đơn giản hơn ở Trung Quốc - được ví là "anh em sinh đôi của Hollywood" ở phía đông, nền kinh tế giải trí nước này đang tăng trưởng, tạo chỗ đứng vững chắc cho phim Mỹ. Và hè này, với doanh thu hơn 720 triệu USD chỉ tại Trung Quốc, Wolf warrior II (Chiến lang 2) đã trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở thị trường duy nhất.
Tóm lại, Hollywood chắc chắn đã có một mùa hè thảm bại. Nhưng Eric Wold - nhà phân tích cấp cao của B. Riley & Co tin rằng mùa hè 2017 thất bại không phải là điều đáng để lo: "Mọi người thường phản ứng dữ dội mỗi khi xuất hiện hiện tượng giảm doanh thu phòng vé ngắn hạn. Phản ứng thái quá là bệnh nan y của ngành. Trừ phi thị hiếu khán giả thay đổi hoàn toàn, mọi thứ nhiều khả năng sẽ trở lại như bình thường, chỉ là sớm hay muộn". Hy vọng Eric Wold đúng, để Hollywood sớm có lại thời hoàng kim!