Hoài niệm về hàng cây cổ thụ 'một đi không trở lại', nhường tàu Metro ở Kim Mã

19/12/2021 08:20 AM | Xã hội

Hàng xà cừ cổ thụ trên phố Kim Mã bị di dời để xây dựng tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn – ga Hà Nội, nhưng sau nhiều năm, các ga ngầm chưa hẹn ngày về đích.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 1.

Trước đây, phố Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội ) có hàng xà cừ hàng trăm tuổi, rợp bóng mát suốt 4 mùa. Năm 2016, để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, hơn 100 cây cổ thụ đã được di dời khiến nhiều người dân Thủ đô không khỏi bùi ngùi tiếc nuối.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 2.

Bởi trước đó, hàng cây xà cừ luôn làm dịu mắt người đi đường, che nắng cho khách bộ hành trong ngày hè oi ả.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 3.

Hình ảnh ông Đào Đình Tùng - người đã hơn 30 năm bán vé số dưới gốc cây xà cừ đã trở nên quá đỗi thân quen với bao người hàng ngày di chuyển qua tuyến phố Kim Mã.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 4.

Phố Kim Mã nay đã trở thành đại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội. Nhìn từ phía hồ Thủ Lệ, hàng cây xanh xưa kia nay ngổn ngang vật liệu xây dựng.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 5.

Điều đáng nói là dự án đã chậm tiến độ nhiều năm. Hiện nhà thầu đã dừng thi công từ tháng 6 và đòi bồi thường 114,7 triệu USD vì chủ đầu tư chậm giải phóng mặt bằng. Ban đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thừa nhận vấn đề nhưng từ chối mức đền bù và cử cán bộ trao đổi. Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, việc thi công đoạn ngầm vẫn chưa được khởi động trở lại.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 6.

Sau khi hàng cây xà cừ được di dời, ông Đào Đình Tùng cũng đã thôi bán vé số và về nghỉ ngơi tuổi già bên vợ là bà Nguyễn Thị Nhã. Cả hai ông bà đã gần 90 tuổi, hàng ngày trông nom hiệu may cho con cháu của mình.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 7.

“Hơn 30 năm ngồi bán vé số, gần nửa đời người chứng kiến bao thay đổi của hàng cây nên khi làm đường sắt, hàng cây bị di dời là tôi buồn lắm”, ông Đào Đình Tùng bồi hồi chia sẻ.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 8.

Hiện phố Kim Mã chỉ còn hàng cây bằng lăng ở gần khu Vạn Phúc vì từ đoạn này, tuyến đường sắt sẽ đi ngầm. Nơi đây vẫn là điểm đến lý tưởng cho những bạn trẻ yêu thích chụp ảnh.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 9.

Còn ở đầu phố, đoạn giao với Cầu Giấy, khu đền Voi phục nghìn năm tuổi may mắn vẫn còn giữ được không gian xanh. Nơi đây có 9 cây muỗm nằm trước sân đền. Ước tính, hàng cây này đã 700 năm tuổi.

 Hoài niệm về hàng cây cổ thụ một đi không trở lại, nhường tàu Metro ở Kim Mã - Ảnh 10.

Hàng cây xanh cùng kiến trúc cổ kính đã tạo nên cho ngôi đền sự tĩnh mịch, đẹp mơ màng trong ánh nắng chiều. Tuy vậy, những cây xà cừ ngay trước đền nay đã không còn nữa.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM