Himono Onna: Có một thế hệ “phụ nữ cá khô” chạm ngưỡng 30 mà không thiết yêu đương, bừa bộn khác người ở Nhật Bản
Những phụ nữ này đã xấp xỉ tuổi 30 mà vẫn chưa có anh nào rước nên tự ghép mình vào nhóm những "phụ nữ cá khô" đầy khô khan, mặn mòi.
Nếu hỏi trên thế giới này đất nước nào thường xuyên vừa có phát minh vừa có phát ngôn thú vị về con người thì Nhật Bản chắc chắn sẽ đứng đầu danh sách. Quốc gia mặt trời mọc này đã có hàng dài những cái tên tuy trừu tượng với người nước ngoài nhưng với họ thì nó lại trực quan và dễ hiểu vô cùng. Tại sao ư? Vì nó đều xuất phát từ ý tưởng đời thực thật như đếm của họ.
Người Nhật Bản rất coi trọng nguyên tắc và quy luật sống, và với phụ nữ cũng không phải ngoại lệ. Với họ, con gái là phải kết hôn, và nhất định là kết hôn trước tuổi 30 còn nếu không thì sẽ bị gọi là những "bát mì năm mới" (ý chỉ sự cũ kỹ và quá lứa lỡ thì). Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng có đủ khả năng để tìm cho mình một đấng lang quân như ý, nên càng lúc càng có nhiều chị em xấp xỉ 30 mà không có tư tưởng yêu đương gì. Họ sẽ bị coi là những "Himono Onna" hay là những con "cá khô" ít hương vị.
Mà phàm đã là cá khô thì không thể nào tươi ngon bằng cá tươi vừa mua ngoài chợ về được. Ý là như vậy đó.
Tại sao lại là "phụ nữ cá khô" - Himono Onna"?
Từ "cá khô" thì hẳn chúng ta đã nghe qua quá nhiều lần nhưng "phụ nữ cá khô" thì chắc là khá mới mẻ đấy. Trong tiếng nhật, Onna có nghia là phụ nữ còn Himono có nghĩa là đồ ăn khô hoặc gần khô. Người Nhật thường dùng món ăn này cho bữa sáng và trong một vài bữa tiệc kiểu truyền thống. Hai từ này nghe cũng có vẻ liên quan tới nhau (ít nhất là trong lĩnh vực ẩm thực vì phụ nữ thường hay vào bếp) nhưng nếu hiểu theo cách nói của người bản ngữ thì quả thật nó "thâm thúy" quá.
Cụ thể, người Nhật dùng từ "Himono Onna" để chỉ đích danh những cô gái ở độ tuổi cuối 20, đầu 30 chưa lấy chồng và không có ý định đi tìm tình yêu hay tình dục cho mình. Hay nói cách khác đây là những phụ nữ không thích bị làm phiền một cách cực đoan.
Phụ nữ cá khô cư xử như thế nào?
Từ tài khoản Wikipedia tiếng Nhật, người ta đã định nghĩa "Himono Onna" là những cô gái đến trả lời email cũng chậm và ngắn ngủn (chỉ vì không muốn bị làm phiền). Nếu phải ăn nhanh, cô ấy sẽ đứng ăn vội vàng trong nhà bếp. Nếu cô ấy đi ra khỏi nhà mà quên thứ gì đó thì hoặc là lội cả giày vào, hoặc là quỳ và đi bằng đầu gối chỉ vì không muốn mất thời gian tháo dây giày (mà ở Nhật thì chúng ta đều biết đấy, sạch sẽ là yếu tố không thể nào bỏ qua).
Vào những ngày được nghỉ ngơi, cô ấy sẽ không bao giờ muốn trang điểm và thậm chí chỉ đi tẩy da chết hay tới spa làm đẹp 6 tháng 1 lần (ở Nhật, phụ nữ thường rất chú trọng đến làn da và sắc vóc). Vào mùa đông, cô ấy cũng chẳng buồn tẩy lông chân lông tay. Còn những ngày bình thường khác, cô ấy hoàn toàn có thể xông vào bất cứ một quán bar nào mà không cần để ý tới ai cả.
Những "phụ nữ cá khô" này khi ra ngoài đường chẳng cần trang điểm còn khi về nhà thì sẵn sàng lột bỏ hết đống quần áo vướng víu trên người, buộc tóc theo kiểu samurai và vừa hát vừa uống bia một cách thoải mái. Cô ấy thậm chí còn có thể làm nhiều hành động lỗ mãng hơn chúng ta tưởng tượng nhiều.
Những cô gái chớm tuổi 30 này cũng hoàn toàn không có ý định sinh con trong tương lai và chỉ kiếm tiền để phục vụ bản thân mà thôi. Vì lẽ đó, họ cũng dừng ngay ý định quyến rũ hoặc khơi gợi người khác giới vì tình dục.
Cô ấy cũng không tham gia bất cứ chương trình cộng đồng nào để hẹn hò đàn ông, chỉ đi thẳng về nhà từ văn phòng làm việc sau mỗi giờ tan tầm như cái máy vậy.
Người Nhật nghĩ sao về những nàng "cá khô" đó?
Xã hội bây giờ đã thay đổi nhưng người Nhật thì vẫn khá khắt khe trong chuyện chồng con của phụ nữ, rằng nếu đã tầm tầm 30 mà vẫn chăn đơn gối chiếc thì tức là người đó đã thất bại thảm hại. Tuy nhiên, những tưởng rằng đó là bi kịch nhưng cụm từ "Himono Onna" ngày nay lại được đa số các cô gái không có hứng thú chuyện chồng con yêu thích và coi như là niềm tự hào nếu được gắn cái mác này.
Không sai đâu bởi trên internet đã lưu truyền hàng loạt các blog trong đó có "The Himono Onna's Household Budget Book" hay "Himono Onna no Kakeibo" chuyên viết về những cô gái "cá khô" này bằng những mẩu truyện và tranh vẽ vô cùng thú vị. Thậm chí, ngưởi chủ của blog này còn tự đưa ra ưu điểm của lối sống này là có thể tiết kiệm số tiền lớn lên đến cả tỷ đồng mỗi năm.
Lý do tại sao ở Nhật Bản phụ nữ lại đang có xu hướng tự ghép mình vào nhóm những con cá khô này? Vì thời gian này có quá nhiều phụ nữ tự gây dựng cho mình tư tưởng phải có sự nghiệp làm của riêng và hôn nhân có hay không cũng không còn quan trọng nữa, kết hôn muộn một chút thì cũng chẳng sao cả.
Đây có lẽ cũng là lý do tại sao mà dân số của Nhật Bản ngày càng già hóa khiến cho chính phủ nước này nhiều lần đau đầu tìm cách giải quyết. Nhưng biết làm sao được khi cả một hệ tư tưởng đã được mặc định và phụ nữ ngày nay cứ sống theo cách mà họ muốn, bất chấp người đời gọi họ bằng biệt danh gì đi nữa.