Hé lộ về siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD Nam Hội An, giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay
Siêu dự án nghỉ dưỡng Nam Hội An có tên Hoiana, quy mô gần 1.000 ha với tổng mức đầu tư 4 tỷ USD tọa lạc tại tỉnh Quảng Nam.
Siêu dự án nghỉ dưỡng Nam Hội An có tên Hoiana sẽ hoàn thiện giai đoạn 1 vào cuối năm 2019, với những điểm nhấn như sân golf 18 lỗ; hơn 1.000 phòng khách sạn và villas thuộc 4 thương hiệu cao cấp Rosewood Hoi An, KHOS Hoiana, New World Hoiana Hotel and Residences, và Hoiana Hotel and Suites.
"Thương hiệu khách sạn cao cấp Rosewood sẽ mở khách sạn đầu tiên tại Việt Nam", Steve Wolstenholme - Giám đốc vận hành Hoiana - chia sẻ.
Hoiana là khu nghỉ dưỡng phức hợp có quy mô gần 1.000 ha với tổng mức đầu tư 4 tỷ USD, nằm trên địa phận 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên), và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình), tỉnh Quảng Nam.
Dự án bao gồm 7 giai đoạn, sẽ tiếp tục phát triển thêm trong 12 - 13 năm tới. Steve cho biết nếu như giai đoạn 1 tập trung vào nghỉ dưỡng, khách du lịch, những giai đoạn tiếp theo sẽ có nhiều hơn các hạng mục khác như bất động sản, tập trung phát triển doanh nghiệp nhỏ tại địa phương…
"Khi đó, nơi đây sẽ không chỉ là điểm đến về nghỉ dưỡng mà còn là điểm đến về phong cách sống", Steve cho biết.
Tiềm năng du lịch
Steve khẳng định miền Trung Việt Nam là điểm đến du lịch rất hấp dẫn. Bên cạnh Đà Nẵng, thì Hội An là điểm đến rất thú vị, thu hút không chủ các khách du lịch Hàn Quốc, Trung Quốc, mà cả khách từ các quốc gia khác.
"Cá nhân tôi trước đây làm ở Manila thì không ai hỏi đến. Giờ chuyển về Việt Nam, bạn bè và người thân bỗng liên lạc lại và muốn đến thăm", Steve hài hước, ám chỉ mình bận rộn với người thân hơn là nhờ sức hút của Việt Nam.
Steve cũng chia sẻ rất ấn tượng với phương thức phát triển du lịch của Việt Nam. Ông còn nhớ trong một cuộc họp với các cấp chính quyền, trong khi ai cũng nói phải phát triển du lịch, tăng số lượng khách du lịch, thì Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phải phát triển du lịch nhưng cần phát triển đồng bộ, và có thể quản lý được chứ không phải phát triển ồ ạt.
"Bất cứ một doanh nghiệp nào, mục tiêu đầu tiên phải là kiếm được tiền, kiếm lời cho các nhà đầu tư. Hoiana không ngoại lệ. Nhưng chúng tôi quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ chính quyền địa phương phát triển các mục tiêu kinh tế xã hội khác", Steve nói.
Sau khi giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động vào cuối năm nay, dự kiến sẽ tạo ra hơn 4.000 cơ hội việc làm cho người địa phương. Dự án cũng xây dựng "Làng nhân viên", nơi nghỉ ngơi của cán bộ nhân viên với các trang thiết bị máy lạnh, phòng gym…
"Với tôi, giá trị lớn nhất của doanh nghiệp này là sự Tôn trọng. Từ Giám đốc đến người làm việc buồng, phòng hay giặt là, mọi người đều phải nhận được sự tôn trọng như nhau", Steve nói.
"Chúng tôi xác định xây dựng một mối quan hệ lâu dài"
Ông Steve Wolstenholme - Giám đốc vận hành Hoiana.
Hoiana nhận được giấy phép đầu tư từ năm 2010, với hai chủ đầu tư chiến lược là VinaCapital và Genting Berhad Malaysia. Tuy nhiên 2 năm sau, Genting Berhad rút lui. Phải mất một thời gian dài VinaCapital mới tìm được 2 nhà đầu tư khác cùng tham gia là VMS (trực thuộc tập đoàn Chow Tai Fook của Hongkong), và Suncity - đơn vị nổi tiếng với các trò chơi có thưởng.
"Hoiana có 2 điểm lợi thế khác biệt", Steve nói.
Một trong những điểm trọng yếu, theo Steve, Hoiana có local partner (đối tác địa phương) là VinaCapital. Bắt tay với một đối tác địa phương có các mối quan hệ cùng với sự am hiểu văn hóa địa phương là điều cần thiết khi gây dựng một dự án tỷ USD như vậy.
Thứ 2 là Hoiana hiểu rằng cần phải đầu tư vào con người, thu hút người đến và giữ chân họ. Với người lao động, Steve coi trọng việc đào tạo, đưa họ lên một tầm cao hơn trên con đường sự nghiệp.
"Chúng tôi xác định xây dựng một mối quan hệ lâu dài", Steve nói.
Năm 2018 và 2019, Hoiana Cares Foundation - một quỹ của Hoiana - đã xây dựng và vận hành Trung tâm đào tạo nghề du lịch Quảng Nam cùng với các hoạt động xã hội khác như tài trợ thiết bị y tế chăm sóc trẻ sơ sinh, tài trợ giáo dục…
Khi đi vào hoàn thiện sau 7 giai đoạn, Hoiana sẽ có trung tâm văn hóa, thương mại dịch vụ, thêm các hạng mục khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các hình thức căn hộ dịch vụ; các công trình thương mại dịch vụ như cửa hàng bán lẻ, của hàng kinh doanh dịch vụ giải trí và chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, trung tâm mua sắm, trung tâm hội nghị, triển lãm, thể dục thể thao; các công trình nhà ở như biệt thự, nhà liền kề, chung cư bán và cho thuê, các công trình phức hợp thương mại nhà ở bao gồm nhà ở xen kẽ hoặc liền khối với các công trình thương mại dịch vụ; làng văn hóa, thủ công mỹ nghệ, công viên giải trí, bến du thuyền… và các tiên ích khác.