Hé lộ tình hình kinh doanh chuỗi nhà thuốc Long Châu: Phục vụ 25.000 lượt khách mỗi ngày, doanh thu gần 500 tỷ đồng từ đầu năm
Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2020, FPT Retail dự kiến sẽ mở được 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam.
FPT Retail, công ty chủ quản chuỗi nhà thuốc Long Châu vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019. Không nằm ngoài dự đoán, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của công ty suốt 3 quý vừa qua.
Theo đó, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 496 tỷ đồng, tăng trưởng 90,4% so với cùng kỳ năm 2018. Kết thúc quý 3, công ty cũng đã mở được 50 nhà thuốc Long Châu. Cho đến nay, nhà thuốc Long Châu đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phía Nam và phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày.
Đáng chú ý, Long Châu đang có một điểm mạnh hơn với các nhà thuốc khác là thuốc kê toa (là thuốc chỉ bán nếu có đơn thuốc của bác sĩ). Lượng thuốc kê toa của nhà thuốc này cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường và giá của Long Châu rẻ hơn thị trường khoảng 20%. Trong đó, 60% doanh thu của Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng. Các nhóm hàng này mang lại lợi nhuận cao hơn thuốc.
Về hoạt động của nhà thuốc, FPT Retail hiện đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc giúp nhân viên mới lấy thuốc nhanh chóng, dễ dàng; công nghệ nhận diện toa thuốc bằng hình ảnh, nhận diên toa thuốc bằng giọng nói để nhân viên tra cứu sản phẩm nhanh hơn nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, thuận tiện hơn khi đến với nhà thuốc Long Châu.
Được biết, FPT Retail hiện đã hoàn tất việc ký thêm hợp đồng nhà với 20 địa điểm để mở nhà thuốc Long Châu. Vì vậy, kế hoạch có 70 nhà thuốc Long Châu trong năm 2019 sẽ hoàn tất trong năm nay. Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2020, FPT Retail dự kiến sẽ mở được 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam.
Thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2019 ước đạt quy mô 6,5 tỉ USD, theo đánh giá của Business Monitor International. Trong đó, thị trường thuốc không kê toa (OTC) ước 1,6 tỉ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là 9,5%/năm. Theo nhận xét của bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retai, quy mô tiêu dùng dược phẩm hàng năm vào khoảng 4,5 tỉ USD, tương đương quy mô thị trường điện thoại di động và mức độ tăng trưởng luôn ở mức hai con số.
Tính đến hết quý 3/2019, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) ghi nhận doanh thu luỹ kế 9 tháng đầu năm đạt 12.427 tỷ đồng, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ năm 2018, lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 292 tỷ đồng tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế đạt 2,3%, tăng so với tỷ suất lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2019.