Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

22/01/2021 11:21 AM | Kinh doanh

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

SuperShip là startup giao hàng theo mô hình nhượng quyền, do CEO Lê Thanh Hoài cùng các đồng sự sáng lập ra. Năm 2018, SuperShip xuất hiện trong mùa đầu tiên của series truyền hình Shark Tank Việt Nam và được tới 4/5 cá mập đồng ý rót vốn. Cuối cùng SuperShip chọn về đội Shark Trần Anh Vương, nhà đầu tư chỉ xuất hiện duy nhất trong mùa 1 của chương trình.

Dưới sự hỗ trợ của Shark Vương, những năm qua, SuperShip vẫn liên tục phát triển và mở rộng mô hình ra các tỉnh thành. Theo thông tin cập nhật gần nhất từ Shark Tank Việt Nam, năm 2020, startup này cán mốc doanh thu hơn 60 tỷ đồng, gần gấp 10 lần con số của 2017.

Mặc dù con số doanh thu khá ấn tượng, nhưng cộng đồng vẫn đặt câu hỏi về mức lợi nhuận sau thuế mà SuperShip có được là bao nhiêu. Một số ý kiến khác cho rằng với startup, trong giai đoạn đầu phát triển, chưa thể nói ngay đến câu chuyện lợi nhuận, còn doanh số tăng là báo hiệu cho thấy startup vẫn trên đà tăng trưởng tốt. Việc chiếm được thị trường, đẩy được doanh số mới quan trọng.

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trước đó khi mới thành lập doanh nghiệp khoảng 3 tháng, SuperShip vướng vấn đề thất lạc hàng hóa của khách hàng trong quá trình vận chuyển, bị áp lực truyền thông và tài chính trong một thời gian dài. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã phải họp bàn đến việc ngừng kinh doanh, đóng hoạt động. Tuy nhiên CEO Lê Thanh Hoài cùng một người bạn vẫn tiếp tục duy trì, sau đó đã có mặt tại Shark Tank Việt Nam và hợp tác cùng Shark Trần Anh Vương.

Cũng từ gợi ý của Shark Vương, thay vì theo hướng đi ban đầu là mở văn phòng đại diện tại mỗi tỉnh thành, SuperShip chọn phát triển mô hình theo hình thức nhượng quyền.

Tại mỗi tỉnh, SuperShip chỉ cần chọn một hoặc một vài người đại diện, sau đó chuyển giao công nghệ phía sau cho họ. Về bản chất, đơn hàng vẫn đi hệ thống của SuperShip, nhưng công việc giao hàng sẽ do bưu cục nhượng quyền thực hiện. Như vậy, startup của Hoài có 2 nguồn thu: 1 là phí nhượng quyền, 2 là thu phần trăm doanh thu trên mỗi đơn ship.

Sau này khi chia sẻ trên báo chí, chính bản thân CEO Lê Thanh Hoài cũng thừa nhận mô hình nhượng quyền giúp SuperShip có thể chạy đua trong cuộc chơi giao hàng. Không chỉ tận dụng được năng lực tài chính cả hệ thống, năng lực am hiểu thị trường của đối tác tại các tỉnh thành, mô hình nhượng quyền còn tạo ra lợi thế cạnh tranh về chi phí, thời gian giao hàng.

Theo thông tin từ doanh nghiệp này, hiện SuperShip đã có trên 270 bưu cục trên toàn quốc, mỗi ngày xử lý khoảng 20.000 đơn, tăng trưởng 10-20% mỗi tháng.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM