Hậu quả khi một công ty chuyên sản xuất ti vi, tủ lạnh 'học đòi' kinh doanh hạt nhân: Nhìn Toshiba sẽ rõ!

29/12/2016 09:59 AM | Kinh doanh

Dù đang khó khăn, Toshiba vẫn cố thực hiện thương vụ mua lại một nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ vào năm ngoái. Kết quả là hiện họ đang đối mặt với khoản thua lỗ hàng tỷ USD.

Hậu quả khi một công ty chuyên sản xuất ti vi, tủ lạnh 'học đòi' kinh doanh hạt nhân: Nhìn Toshiba sẽ rõ!
CEO Satoshi Tsunakawa.

Cổ phiếu của Toshiba sụt giảm 20% vào thứ 4 ngay khi công này tuyên bố họ có thể chịu khoản thua lỗ hàng tỷ USD sau khi mua lại mảng kinh doanh hạt nhân vào năm ngoái.

“Chúng tôi đang tính toán số liệu chính xác nhưng có thể sẽ lên tới hàng trăm tỷ yen”, CEO Satoshi Tsunakawa nói.

Chi nhánh điện hạt nhân tại Mỹ của Toshiba là Westinghouse đã mua lại CB&I Stone & Webster vào năm ngoái khi Toshiba vẫn đang gặp khó khăn trong việc phục hồi sau bê bối gian lận kế toán 1,2 tỷ USD.

Cổ phiếu của Toshiba đã sụt giảm trong nhiều tháng sau đó dẫn tới việc công ty phải tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo sau khi công ty thừa nhận đã "xào nấu" kết quả kinh doanh trong nhiều năm. Công ty này cũng công bố khoản thua lỗ 460 tỷ yen (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm 2015.

“Đang có một vài dấu hiệu phục hồi. Toshiba đã công bố lợi nhuận 115 tỷ yen (tương đương 977 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm của năm tài chính hiện tại”.

Tuy nhiên, thông tin về khoản thua lỗ của chi nhánh Mỹ trong tuần này khiến các nhà đầu tư một lần nữa đặc biệt lo ngại và kết quả là cổ phiếu Toshiba đã giảm hơn 30% kể từ thứ 2 khi báo cáo về khoản thua lỗ khổng lồ này bắt đầu được lan truyền.

“Tôi thật sự lấy làm tiếc về những lo ngại và thiệt hại chưa từng có này đối với tất cả các nhà đầu tư và cổ đông”, ông Tsunakawa nói.

Năm ngoái, CB&I đã hợp tác cùng Westinghouse trong nhiều dự án về điện hạt nhân tại Mỹ. Tuy nhiên thứ 3 vừa qua, Toshiba nói rằng Westinghouse nhận thấy chi phí để hoàn thiện những dự án này sẽ “vượt dự tính” và điều này đồng nghĩa với việc giá trị của chi nhánh tại của Toshiba có thể về âm.

“Chúng tôi sẽ tái thiết lại mảng kinh doanh hạt nhân trong tương lai nếu cần”, ông Tsunakawa nói.

Vân Đàm

Theo CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

JVevermind lên tiếng về loạt đa cấp biến tướng 4.0: ‘Sản phẩm’ chung đều là giấc mơ đổi đời, giàu sang nhưng đỉnh cao phải kể đến Hahalolo, Wefinex

Thay vì bán sản phẩm truyền thống, theo JVevermind, những mô hình đa cấp biến tướng này dựa vào chiêu bài công nghệ để dụ dỗ người dùng.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Đọc thêm