Hậu Covid-19, "khẩu vị" của người mua nhà đã thay đổi: Thích chung cư biệt lập ở vùng ven, khuôn viện rộng thoáng và sẵn tiện ích nội khu

19/10/2021 10:13 AM | Kinh doanh

Trước tác động của Covid-19, nhu cầu của người dân về việc sở hữu một không gian sống vừa trong lành vừa tiện nghi, có nhiều ích lợi cho sức khoẻ ngày càng gia tăng. Điều này thể hiện rõ trong nhu cầu tìm kiếm bất động sản của người mua thời gian qua, đặc biệt sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài.

Hậu Covid-19, "khẩu vị" của người mua nhà đã thay đổi: Thích chung cư biệt lập ở vùng ven, khuôn viện rộng thoáng và sẵn tiện ích nội khu

Ghi nhận cho thấy, tại Tp.HCM, giãn cách xã hội kéo dài khiến mọi người phải suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình. Họ nhận ra không gian sống là quan trọng hơn và có xu hướng tìm kiếm nơi ở phù hợp, nhiều mảng xanh với cùng một mức giá.

Khảo sát mới nhất của Batdongsan.com.vn về nhu cầu người mua nhà cho thấy, 95% khách hàng tham gia khảo sát coi trọng môi trường sống xanh, trong lành và tiện ích đa dạng, khép kín. Trong đó, những dự án chung cư với mức giá từ 40-50 triệu đồng/m2 đang ngày càng được ưa chuộng. Thậm chí, những căn hộ có giá trên 60 triệu đồng/m2 vẫn được thị trường đón nhận nhờ lợi thế tiện ích, không gian sống.

Đặc biệt, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân thành phố cũng dần loại bỏ tư duy sống chật hẹp để tự do xem xét lại nơi ở của mình. Tại các khu vực như Gò Vấp, Quận 4, Quận 8, những nơi có tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao cùng mạng lưới đường hẻm chiếm tỷ lệ lớn, nhiều gia đình với điều kiện sống chật chội đang có xu hướng dịch chuyển đến khu vực ngoại thành với không gian thoáng đãng hơn. Thay vì tiếp tục chung sống tại các khu phong tỏa, họ tìm đến những căn hộ rộng rãi, khép kín, giúp hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình.

Hậu Covid-19, khẩu vị của người mua nhà đã thay đổi: Thích chung cư biệt lập ở vùng ven, khuôn viện rộng thoáng và sẵn tiện ích nội khu - Ảnh 1.

Các yếu tố về không gian sống được người mua nhà quan tâm sau dịch (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Theo Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM, nếu lấy hiệu quả của việc giãn cách, cách ly trong đợt dịch thứ 4 để đánh giá thì các khu chung cư cao tầng và khu dân cư tách biệt thành công hơn, tỉ lệ lây nhiễm, số ca lây cũng ít hơn so với các khu dân cư đông đúc, các con hẻm chật hẹp, sâu hun hút ở trung tâm thành phố.

Mặt khác, trong bối cảnh "work from home" trở thành nhu cầu lớn, nhiều người trẻ với thu nhập ổn định ngày càng quan tâm tới chất lượng cuộc sống hơn là những điều kiện vật chất đơn thuần như xe sang, đồ hiệu... Điều này cũng thúc đẩy nhu cầu tìm mua bất động sản rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở chú trọng đầu tư tiện ích để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc, giải trí và chăm sóc sức khỏe.

Như vậy để thấy, ở khía cạnh nào đó, Covid-19 cũng có vai trò làm chất xúc tác khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe. Ngay cả khi lựa chọn nhà ở, tiêu chí về một căn hộ chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khoẻ (48%) cũng lấn lướt các yếu tố về giá cả (35%), giá trị thương hiệu (10%) và các yếu tố khác, theo dữ liệu từ Deloitte Việt Nam.

Theo đại diện Tập đoàn BĐS An Gia, trước tác động của dịch Covid-19, người mua nhà ngày càng quan tâm đến các dự án có tiện ích nội khu đa dạng, khép kín, nhất là các tiện ích phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao. Các dự án ở khu vực ngoại thành TP.HCM với mức giá phải chăng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ đầu tư bài bản, quy hoạch đô thị tốt và cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hoàn thiện.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho rằng, hiện đã có sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà ở trên thị trường bất động sản. Nhu cầu tăng đối với dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc khu dân cư có thương hiệu. Người mua ở thực và người đi thuê nhà đều mong muốn sinh sống tại khu vực có không khí trong lành và thoáng đãng. Cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh.

Trong khi đó, các chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc cũng tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với mật độ xây dựng thấp và đảm bảo tiêu chí thân thiện môi trường, sức khỏe và không gian sống. Đặc biệt, các dự án có quy hoạch đồng bộ, tiện ích đa dạng, tích hợp không gian xanh được dự báo sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, góp phần làm tăng giá trị bất động sản.

Hậu Covid-19, khẩu vị của người mua nhà đã thay đổi: Thích chung cư biệt lập ở vùng ven, khuôn viện rộng thoáng và sẵn tiện ích nội khu - Ảnh 2.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, thị trường địa ốc TP.HCM hiện chỉ xuất hiện một số dự án bất động sản của các chủ đầu tư như Novaland, Vinhomes, An Gia, Masterise,.. là đáp ứng được các điều kiện về chăm sóc sức khỏe, cảnh quan và không gian sống.

Theo đó, nếu như ở khu Đông, các "ông lớn" như Vinhomes, Masterise, Novaland dẫn dắt thị trường với dòng sản phẩm cao cấp, chú trọng các yếu tố về cây xanh, không gian sông nước thì tại khu Tây, An Gia "nổi" lên với dòng sản phẩm trung - khá, được đầu tư bài bản với hệ tiện ích đa dạng, pháp lý hoàn thiện cùng mức giá gần như thấp nhất tại thị trường sơ cấp Tp.HCM. Dự án Westgate của đơn vị này sở hữu 50 tiện ích hiện đại, trong đó có nhiều tiện ích cao cấp lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc căn hộ tầm trung.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, sau dịch "khẩu vị" chọn căn hộ của người mua cũng khác so với trước đây. Khu chung cư được xây dựng tương đối biệt lập thành công hơn trong việc hạn chế số ca lây nhiễm. Điều này sẽ tạo ra xu hướng lựa chọn BĐS sau dịch.

Vị chuyên gia này cho rằng, các khu dân cư hiện đại có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và thường có cả các cửa hàng tiện ích nội khu, giúp người dân có thể hạn chế tiếp xúc trong khi vẫn có điều kiện để duy trì sức khỏe và nhịp sống ổn định. Các quy định về an ninh, quy tắc ứng xử cũng được triển khai và tuân thủ tốt bởi cư dân. Đây là những điều kiện quan trọng giúp cho việc phòng chống đại dịch Covid-19 được hiệu quả hơn trong thời gian vừa qua.

"Thêm vào đó, các dự án ở vùng ven TP ngày càng được thiết kế hiện đại, xây dựng với tiêu chuẩn mới về kiến trúc, thẩm mĩ hay an ninh. Chưa kể, mức giá cũng "dễ chịu" hơn với trung tâm. Vậy nên việc lựa chọn các khu đô thị ở vùng ven để sinh sống là xu hướng rất phù hợp cho cả hiện tại và tương lai", ông David Jackson nhấn mạnh", chuyên gia Collies nhấn mạnh.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, S.Tix Coffee làm gì mà nhà đầu tư gật đầu rót 200 tỷ?

Đi bằng mô hình nhượng quyền, S.Tix Coffee "scale" nhanh chóng trước khi đóng cửa hàng loạt. CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, vì đâu hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng vung gần 200 triệu đồng để đổi lại mấy xe đẩy cà phê vỉa hè trên giấy?

S.Tix Coffee ‘gọi vốn’ gần 200 tỷ đồng, nay CEO bỗng dưng lặn mất tăm bỏ lại hàng trăm nhà đầu tư bơ vơ?

"Tôi vẫn giấu vợ, không cho hay. Cho hay chắc vợ li dị chết luôn", một tài xế du lịch đã rót 600 triệu đồng vào S.Tix Coffee giãi bày. Covid-19 khiến thu nhập bấp bênh, người đàn ông Cà Mau này nhìn S.Tix Coffee như một cơ hội mới khi lãi suất hứa hẹn gần 30%, thế chấp cả 2 miếng đất để vay ngân hàng góp vốn…

Gia thế khủng của thiếu gia sắp cưới hot girl Salim: Tập đoàn dệt may với 7 nhà máy, 4 công ty con, chuyên sản xuất cho Carter's, Zara, Forever 21, CK…

Tập đoàn dệt may của gia đình thiếu gia Hải Long hiện là đối tác gia công của một loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Carter’s, Zara, Calvin Klein, Forever 21, SpringField, Columbia…

Trước khi bị tố ‘ôm 200 tỷ lặn mất tăm’, CEO S.Tix Coffee từng được ca ngợi trên truyền hình, nhắn nhủ giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê!

"Kiên trì và nghiêm túc với đam mê của mình, bạn sẽ thành công", CEO sinh năm 1994 của S.Tix Coffee từng nhắn nhủ trên chương trình "Sức bật sáng tạo và khởi nghiệp" số 47 của HTV. Đinh Công Đạt, sinh ra và lớn lên ở Bình Định, từng chia sẻ anh có tuổi thơ khó khăn khi là con trai thứ 3 trong gia đình và luôn mặc cảm trong quan niệm "tam nam bất phú"…

Đọc thêm