Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch
Mang thân phận hoàng gia cao quý và được kính trọng, tại sao Harry và Meghan lại phải tự "bôi xấu" chính mình và gia đình chẳng khác gì nhân vật showbiz?
Hoàng tử Harry và Meghan Markle là những nhân vật hoàng gia hot nhất trên mặt báo toàn cầu hiện nay, bất chấp việc họ đã tự xin rút lui khỏi hoàng gia. Nhắc đến cặp đôi này, người ta nghĩ đến loạt drama không hồi kết. Và tất cả những điều đó đều nằm trong kế hoạch của cặp đôi Sussex ngay từ ngày đầu tiên.
Chuỗi drama không ngừng nghỉ của Harry & Meghan
Kể từ khi vừa bước chân vào gia đình Hoàng gia Anh, Meghan Markle - nữ diễn viên Mỹ lai gốc Phi có một đời chồng đã gây chú ý rầm rộ vì xuất thân phi truyền thống của mình. Kể từ đó, vợ chồng Sussex trở thành cặp đôi được chú ý chẳng kém anh chị William & Kate - những người sẽ trở thành Vua và Vương hậu Anh quốc tương lai. Thế nên vào đầu năm 2020, khi cặp đôi đưa ra tuyên bố lịch sử xin rút khỏi hoàng gia, cả truyền thông thế giới đã chấn động.
Từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia, hai vợ chồng chuyển sang làm phim, viết sách và dự sự kiện
Dù rời bỏ nhiệm vụ với lý do “muốn có cuộc sống bình yên” nhưng kể từ ngày rời khỏi cung điện, Harry và Meghan đã tự tạo ra biết bao bão tố cho chính mình và gia đình. Đầu tiên là cuộc phỏng vấn “bom tấn” tháng 3/2021 với MC Oprah Winfrey, kéo theo đó là hàng loạt sự kiện và dự án. Không có ngày nào Meghan và Harry không xuất hiện trên truyền thông.
Năm 2022, họ ký hợp đồng trị giá lên tới trăm triệu USD với loạt ông lớn từ Spotify tới Netflix. Nằm trong những hợp đồng đó là chương trình podcast và mới đây là phim tài liệu Harry & Meghan. Chưa đầy một tháng sau, Hoàng tử 38 tuổi ra mắt hồi ký Spare (Người thừa) và vợ của anh cũng đang rục rịch ra một tự truyện tương tự. “Bom tấn” lần này xuất hiện chỉ vỏn vẹn vài tháng sau khi cố Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.
Spare là "bom tấn" mới nhất của Harry nhắm vào gia đình
Đã quá nhiều cáo buộc, công kích tiêu cực được đưa ra từ phía vợ chồng Sussex nhắm đến thành viên Hoàng gia Anh, từ tố cáo có người phân biệt chủng tộc cho đến dùng từ căng thẳng như “phản bội” với Thái tử William, “nguy hiểm” để chỉ Vương hậu Camilla hay “não em bé” để tả Vương phi Kate. Harry và Meghan không ngần ngại kể tất, kể hết, kể mọi chi tiết gây sốc để hạ bệ các thành viên hoàng gia, gia đình của chính mình và cả thể chế quân chủ.
Suốt 3 năm qua, mọi động thái của nhà Sussex đều được chú ý, ngay cả khi là bị ghét. Càng drama, càng thị phi và gây sốc, Meghan Markle và Hoàng tử Harry càng nổi tiếng, được chú ý hơn. Vậy đằng sau họ rốt cuộc là toan tính và kế hoạch gì?
Chiến lược truyền thông tinh vi của nhà Sussex
Không có gì cần bàn cãi khi nói rằng vợ chồng Harry đã từ bỏ cuộc sống đầy phép tắc, quy định gò bó ở cung điện xứ sương mù để đến một chân trời mới tự do hơn hẳn: nước Mỹ. Đây là nhu cầu có thể hiểu được, nhưng tất nhiên điều họ muốn không chỉ có thế. Không ai có thể đổ lỗi cho họ vì đã rời đi, khi cuộc sống ở Mỹ không chỉ thoải mái mà kiếm được số tiền khổng lồ hơn rất rất nhiều.
Meghan và Harry hiểu rõ càng thị phi, càng gây tranh cãi thì càng được quan tâm
Nếu bạn nghĩ rằng loạt scandal của gia đình Sussex tạo ra hoàn toàn là tình cờ, là để chia sẻ và bày tỏ, truyền cảm hứng hay thậm chí là để trả thù hoàng gia thì bạn không biết gì về truyền thông. Từ đầu đến cuối, đây là một trò chơi có tính toán cao.
Rõ ràng, nếu lựa chọn làm thành viên hoàng gia, Công tước và nữ Công tước sứ Sussex chắc chắn cũng có cuộc sống thoải mái hơn hẳn người bình thường. Nhưng đó là tiền thuế của người dân và tiền thừa kế từ cha mẹ, họ hàng Harry. Chỉ cần Meghan mặc một chiếc váy hơi đắt đỏ, cô sẽ bị chê bai và tấn công là "lãng phí tiền thuế", giống như cách mà Vương phi Kate phải đối mặt mỗi ngày. Còn ở Mỹ thì khác, cặp đôi đã tự kiếm được hàng trăm triệu USD chỉ trong thời gian ngắn. Họ có thỏa thuận trị giá 100 triệu đô la với Netflix, hợp đồng 30 triệu đô la với Spotify và khoản ứng trước 20 triệu đô la cho cuốn sách của Harry.
Chỉ chưa đầy 3 năm, cặp đôi đã kiếm được cả trăm triệu đô
Khi bộ phim Netflix được phát sóng, mọi người đã rõ tại sao Harry lại phát biểu trước Liên hợp quốc, tại sao cặp đôi lại thực hiện những chuyến đi không thể giải thích được đến các thành phố của Mỹ và bắt tay với các chính trị gia như thể họ là những thành viên hoàng gia làm việc thực sự trong một chuyến công du, và tại sao họ đã cố gắng hết sức - dù không thành công - mang máy ảnh quay lén vào các sự kiện riêng tư của hoàng gia ở Vương quốc Anh. Tất cả là để có tư liệu quay phim, và đem đến nội dung sẽ thu hút truyền thông dư luận cả thế giới.
Thực tế đây là cuộc đụng độ giữa hai cỗ máy PR mạnh mẽ và có tính toán, với đội ngũ hàng ngàn nhân viên phía sau. Những người hâm mộ nhà Sussex có thể gọi họ là hiện thân của sự thật, người truyền cảm hứng, người dũng cảm khi dám vạch trần những mặt tối của hoàng gia. Nhưng lập luận này thật khó để dung hòa với sự thật hiển nhiên là cặp đôi sử dụng danh tiếng có được từ việc sinh ra và kết hôn với gia đình hoàng gia để rồi đi tố cáo chính thể chế đó.
Vì sao Meghan và Harry không bao giờ sợ phản ứng tiêu cực?
Sussex trong 3 năm qua đã trở thành một thương hiệu trị giá hàng trăm triệu đô, với “người sáng lập” là chính Hoàng tử Harry và Nữ Công nước Meghan. Càng gây sốc, càng tranh cãi và càng khiến người phản đối mình bất bình, thương hiệu càng được lan rộng và nổi tiếng. Đây chính là nguyên tắc cơ bản càng thị phi thì càng được chú ý của truyền thông, được các ngôi sao làng giải trí toàn cầu áp dụng từ quá lâu về trước nhưng vẫn luôn luôn hiệu quả.
Vợ chồng Sussex đã tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh hoành tráng: tận dụng sự nổi tiếng từ danh hiệu hoàng gia có sẵn để kể những câu chuyện ai ai cũng tò mò nhằm kiếm tiền. Thế nhưng từ đầu đến cuối, quá trình xây dựng vốn thương hiệu này được diễn ra một cách từ từ và thực hiện theo từng bước.
Chưa ngày nào vợ chồng Meghan để mình vắng mặt trên báo chí
Harry và Meghan chưa bao giờ phá hủy hoàn toàn Hoàng gia Anh. Họ tố cáo có người phân biệt chủng tộc Meghan và con trai nhưng không tiết lộ danh tính đó là ai. Hai năm sau, Harry lên tivi “quay ngoắt” phủ nhận vợ chồng mình chưa từng đưa ra cáo buộc này. Họ không và cũng không thể hạ bệ hay khiến một hoàng tộc lung lay. Tất cả những gì họ cần chỉ là câu chuyện kịch tính để kể.
Cho đến nay, Hoàng gia Anh vẫn cam chịu và từ chối công khai đáp trả. Chưa một thông cáo báo chí nào được đưa ra một cách chính thức. Tất cả những phản ứng của bên kia chiến tuyến mà công chúng biết chỉ có thể rò rỉ từ “nguồn tin thân cận” hay “bạn thân” của họ mà thôi. Thật không may, chiến lược “lặng im” này đã góp sức giúp Harry và Meghan, những người am hiểu về truyền thông, những người luôn dốc toàn lực trong cuộc chiến PR của họ.
Harry và Meghan biết rõ rằng họ rất ít có khả năng phải nhận sự phản ứng nghiêm trọng từ gia đình Harry. Lý do không quá phức tạp: Hoàng gia Anh có nguyên tắc “bất di bất dịch” rằng việc tham gia vào các cuộc chiến truyền thông là “không đàng hoàng” và ảnh hưởng đến hình ảnh, phẩm giá tôn nghiêm của thể chế. Vậy nên nếu công chúng hy vọng vào những tình tiết “ăn miếng trả miếng” để kéo dài “bộ phim Crown phiên bản đời thật” này thì sẽ phải thất vọng.
Theo Tim Jotischky, giám đốc công ty quan hệ công chúng PHA Group, gia đình hoàng gia đã duy trì hình tượng có nền tảng đạo đức cao bằng sự im lặng của họ: “Đôi khi điều khó nhất trong PR là nói với khách hàng rằng hành động đúng đắn là không nói gì khi danh tiếng của bạn đang bị tấn công. Việc phản ứng dễ bị hiểu là đánh trả, nhưng đó có thể mới là cách tốt nhất”. Hoàng gia Anh cũng là một thương hiệu tỷ đô và gây ảnh hưởng hơn nhiều so với thương hiệu “non trẻ” Sussex. Và họ cần phải bảo toàn danh tiếng bằng mọi nỗ lực của mình.
Sự khác biệt trong cách tiếp cận mà cặp đôi Harry - Meghan và hoàng gia sử dụng càng góp phần tạo nên sự vô tận không hồi kết của drama. Cuối cùng, Harry có một cuốn sách để bán, còn hoàng gia đang ở chế độ “tự bảo vệ”.
Vợ chồng Sussex sẽ làm gì tiếp theo?
Hồi ký Spare của Hoàng tử Harry được coi là sự kiện trong năm của ngành xuất bản tại Anh. Phim tài liệu Harry & Meghan dù không đạt được lượng người xem kỷ lục nhưng vẫn gây bão truyền thông toàn cầu, không chỉ tại Anh và Mỹ. Những dự án này giúp vợ chồng Meghan “đút túi” số tiền lớn như mục tiêu của họ.
Song song bên cạnh đó, thương hiệu Sussex đang bị bóp nghẹt bởi chính sự thiếu nhất quán của mình. Họ ủng hộ biến đổi khí hậu, nhưng vẫn bay máy bay riêng. Họ nói về những áp lực làm cha mẹ trong khi ngồi trên (và sống nhờ) một quỹ tín thác hoàng gia trị giá hàng triệu đô la. Họ xây dựng hình tượng người truyền cảm hứng bảo vệ sức khỏe tinh thần bằng cách khuyên mọi người nghỉ làm nếu quá mệt, dù chưa đi làm một ngày nào.
Harry và Meghan đã kể lể 3 năm, nhưng hoàng gia chưa một lần đáp lại
Theo nhiều nguồn tin, Meghan và Harry vẫn còn nhiều sản phẩm cần phải trả cho Netflix và các đối tác thương mại của mình. Trong tương lai, có thể phần hai của phim tài liệu sẽ ra đời và nhiều cuốn sách hơn nữa tiết lộ những câu chuyện giật gân hơn nữa. Nhưng liệu cặp đôi Sussex có còn giữ được sức hút với truyền thông - dù là tích cực hay tiêu cực hay không thì sẽ cần thời gian trả lời.
Tờ Telegraph nhận định: “Mọi người ngày càng khó chịu khi nghe phiên bản rất phiến diện của các sự kiện riêng tư trong gia đình nhưng lại rêu rao đi khắp thế giới. Sau tất cả, đây là những tranh luận mâu thuẫn không có giải pháp giải quyết. Cuối cùng, bạn chỉ ngày càng phơi nhiều “quần áo bẩn” của chính mình lên hơn. Nó dần dần trở thành một vở kịch nhiều tập mà không ai muốn xem hoặc nghe nữa, khi mà mọi người trong thế giới thật đều có những vấn đề thực sự phải lo lắng của riêng mình”.
Nguồn: Telegraph, The Guardian, Sydney Morning Herald