Hành trình của anh Đinh Công Trí tại Unilever: “Sales luôn mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng”

21/09/2019 08:00 AM | Sống

Hơn 20 năm tại Unilever, anh Đinh Công Trí – Giám đốc bán hàng khu vực Tp. HCM & Đông Nam Bộ đã đặt chân đến hơn 50 tỉnh thành, và hơn 20 quốc gia Á – Úc – Âu – Mỹ.

Bạn có thể bắt gặp anh đầy phong độ tại các giải chạy bộ, và là guitar chính trong ban nhạc Unilever của công ty.

Bắt đầu là cái duyên, nhưng ở lại đến 20 năm thì là quyết định chưa từng lung lay

Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh Doanh, ĐH Cần Thơ năm 1995, khi Unilever bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam và tìm kiếm nhân tài ở khắp mọi miền đất nước, anh Trí được chính phó Chủ tịch phòng Phát Triển Khách Hàng chọn vào vị trí giám sát bán hàng kênh truyền thống (Distribution Trade), tiền thân của Chương trình Giám Sát Kinh Doanh Tài Năng (CDFRESH).

"Trong tuần đào tạo đầu tiên tại Sài Gòn, anh thấy rất may mắn khi được học hỏi và làm việc tại một nơi cởi mở và không phân biệt già trẻ. Anh vẫn nhớ cách "người anh cả" đầu tiên – một trong những Giám đốc bán hàng tài năng luôn truyền cảm hứng cho mọi người với tinh thần "One Team - One Family". Anh ấy có sự thẳng thắn, chân thành, trải đời và cũng không kém phần nghiêm khắc, là hình tượng lãnh đạo mà anh hướng tới." Anh Trí chia sẻ.

"Anh rất thích bóng đá. Bóng đá có nhiều điểm tương đồng với nghề sales, từ sự khắc nghiệt, tính kỷ luật, sự máu lửa, những phần thưởng danh giá… và đặc biệt, tình yêu với câu lạc bộ (CLB). Thị trường chuyển nhượng cầu thủ dù sôi động, vẫn có những cá nhân chọn gắn bó với chỉ 1 CLB từ lúc mới vào nghề, đến khi giải nghệ và bắt đầu làm huấn luyện viên. Anh thấy nét tương đồng này trong sự nghiệp của mình tại Unilever".

Từ "người thụ hưởng" những giá trị của người đi trước, anh Trí quyết định gắn bó với Unilever không chỉ vì những thách thức kinh doanh, trải nghiệm quản lý đội nhóm đa dạng, mà còn vì sứ mệnh truyền lửa với nghề sales.

Hành trình của anh Đinh Công Trí tại Unilever: “Sales luôn mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng” - Ảnh 1.

Thử thách không tưởng của Unilever dành cho người trẻ và "bài giải".

"Hiếm nơi tin tưởng sinh viên mới ra trường cho những công việc mang tính chiến lược. Vậy mà sau năm đầu tiên, anh được giao quản lý địa bàn tỉnh Kiên Giang với nhiệm vụ không tưởng: thanh lý một đối tác không hợp tác và không hiệu quả. Ở trường, chỉ được học cách "lên chiến lược phát triển", những bài toán tâm lý, quản lý khách hàng trở nên càng khó cho một người ít kinh nghiệm. Với anh, mọi khó khăn sẽ là đòn bẩy để mình tiến xa, quan trọng nhất, là phải có sự chuẩn bị.", anh Trí khẳng định.

"Anh từng dành nhiều đêm để xem lại thật chắc thông tin quan trọng về các điều khoản với đối tác, trao đổi với các anh chị đi trước và nhận tư vấn từ các phòng ban có liên quan. Nhờ đó, không chỉ nghiệp vụ, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng thương lượng của anh được cải thiện đáng kể. Sau thử thách đó, anh đã nhận phần thưởng là chuyến du lịch đến châu Mỹ từ Unilever.

Nghiệp vụ không biệt tuổi tác. Thay vì lo lắng, hãy tập trung giải quyết vấn đề. Khi vượt qua và nhìn lại, mình sẽ thấy bản thân trưởng thành hơn và nhận những phần thưởng xứng đáng."

Hành trình của anh Đinh Công Trí tại Unilever: “Sales luôn mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng” - Ảnh 2.

Đừng nghĩ sales không cần chuyên môn! Trong kỷ nguyên 4.0, Sales là công việc chịu ảnh hưởng nhiều, với những bài học và kỹ năng mới cần nắm bắt.

"10 năm trở lại, công nghệ thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Tại Unilever, Sales được gọi là Customer Development (CD) – phản ánh sứ mệnh trở thành đối tác tin cậy của khách hàng, gồm nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ, người mua hàng.

Dù là kênh bán hàng truyền thống, cách thức làm việc không hề truyền thống. Từ những năm 2000, Unilever tiên phong đưa công nghệ vào hoạt động quản lý hệ thống bán hàng từ Nhà Phân Phối đến cửa hàng bán lẻ. Hiện nay, đây là phiên bản hiện đại và hiệu quả nhất trong ngành FMCG để quản lý kho vận, hàng hóa và các phương thức giao nhận hàng để tối ưu hóa nguồn lực. Unilever còn hướng đến phát triển ứng dụng để cửa hàng bán lẻ có thể giao dịch online." – Anh Trí chia sẻ đầy tự hào.

Để sẵn sàng với những biến chuyển đó, sinh viên cần tìm hiểu về nghề và chuẩn bị sớm hơn.

"Nghề sales dễ nhận định kiến do thiếu chia sẻ về tính chất công việc. Không có công việc nào toàn màu hồng, cũng không có công việc nào toàn khắc khổ. Sales là công việc mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng, đòi hỏi sự nhiệt huyết, khả năng tự học hỏi, sự kiên định trong giai đoạn khó khăn, và sự tự hào với những vượt bậc của tập thể, của cá nhân mình. Đọc nghìn quyển sách thành công chỉ giúp phác họa định hướng, nhưng 1 ngày làm Sales ở thị trường sẽ dạy cách biến phác họa đó thành kế hoạch hành động thực tiễn.

Sales còn là phòng ban được chú trọng nhất trong đầu tư phát triển con người: từ kiến thức tổng quan, xu hướng hành vi khách hàng…, để giúp tăng độ nhạy với sự thay đổi chóng mặt của thị trường. Nếu bạn thật sự "enjoy" (yêu thích) công việc này và muốn đi xa với nó, hãy luôn giữ cho mình "chất trẻ": sự đam mê, quyết tâm vượt qua giới hạn bản thân và nhìn thấy điều mới trong mỗi công việc mình làm, như cách anh đang làm mỗi ngày vậy." anh Trí kết lại, đầy năng lượng và đam mê.

Hành trình của anh Đinh Công Trí tại Unilever: “Sales luôn mang tính thời sự và có sức hấp dẫn riêng” - Ảnh 3.

Tìm hiểu thêm thông tin tuyển dụng giám sát kinh doanh tài năng Unilever tại www.bit.ly/cdfresh2019.

Ánh Dương

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM