Hàng trăm triệu lao động nhập cư chưa trở lại thành phố, giấc mơ phục hồi của Trung Quốc còn xa vời?
Tương lai tăng tốc trở lại nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang là một kịch bản xa vời khi hàng trăm triệu lao động nhập cư vẫn chưa trở lại làm việc vì dịch Covid-19.
SCMP dẫn lời ông Liu Xiaoming, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, tính tới ngày 14/2, chưa đến 1/3 trong tổng số 291 triệu lao động nhâp cư của Trung Quốc trở lại các thành phố lớn làm việc.
Khi dịch Covid-19 lan rộng trên khắp Trung Quốc, giới chức nước này phong tỏa hàng loạt thành phố, hạn chế đi lại, kêu gọi các doanh nghiệp hoãn việc mở cửa trở lại các xưởng sản xuất.
Tuần trước, hầu hết các tỉnh, thành ở Trung Quốc đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng một lớn lực lượng lao động vẫn tiếp tục ở lại quê nhà trong bối cảnh nhà máy ngừng hoạt động.
Khoảng 120 triệu lao động nhập cư dự kiến sẽ quay lại công việc trong nửa cuối tháng 2. 100 triệu còn lại sẽ quay trở lại vào tháng 3 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Sự chậm trễ này có thể làm gián đoạn nghiêm trọng các ngành sản xuất và dịch vụ tại Trung Quốc.
Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính của Apple tại thành phố Trịnh Châu tặng thưởng 3.000 NDT (gần 10 triệu đồng) cho các công nhân nhập cư từ tỉnh Hà Nam, sát vách Hồ Bắc nếu họ quay trở lại nhà máy vào cuối tháng này.
Công nhân các tỉnh khác cũng có thể đề đạt mức thưởng mà họ muốn nếu quyết định trở lại vào ngày 7/3.
Giới chức Hàng Châu công bố lịch trình các chuyến tàu miễn phí cho công nhân trở về từ các khu vực khống chế được tình hình dịch.
Văn phòng thống kê Trung Quốc ước tính có khoảng 174 triệu lao động nhập cư làm việc bên ngoài các tỉnh họ sinh sống.
Trong khi Bắc Kinh đang thúc đẩy nối loại hoạt động kinh tế bình thường, các dây chuyền sản xuất vẫn đang bị cản trở bởi các biện pháp mà thành phố này áp đặt để kiểm soát dịch, trong đó có thời gian tự cách ly với những người từ quê trở lại và yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp khẩu trang- mặt hàng đang cực kỳ khan hiếm cho nhân viên.
Thâm Quyến, một trung tâm sản xuất tập trung đông công nhân nhập cư từ Hong Kong hồi cuối tuần trước đưa ra một hệ thống đăng ký khá rườm rà với những người muốn sử dụng hệ thống tàu điện ngầm.
Theo các cơ quan giao thông địa phương, 56.300 chuyến tàu đi tới thành phố này được ghi nhận vào ngày 13/2, giảm 87,3% so với ngày này 1 năm trước.
Khu công nghệ cao Baiwangxin của thành phố, nơi có các nhà máy sản xuất máy bay không người lái DJI cho biết chỉ khoảng 1/4 trong tổng số 12.000 nhân công của họ trở lại làm việc và không nhà máy nào hoạt động mà có hơn nửa số công nhân đi làm.
"500 công nhân của DJI đã trở lại, nhưng các nhà máy của họ có tổng cộng từ 3.000 tới 4.000 lao động. Do đó tỷ lệ này là không cao", Xu, một phát ngôn viên của công ty quản lý tài sản của khu công nghiệp này cho biết.
Ông này nói rằng rất khó để dự đoán khi nào các hoạt động sản xuất mới trở lại bình thường khi mà điều đó còn phụ thuộc vào chính quyền thành phố, những người đang phải căng mình chống dịch.
Tại Thượng Hải, 2/3 nhà máy trong thành phố bắt đầu trở lại hoạt động từ cuối tuần trước, nhưng 78% không có đủ công nhân để nối lại dây chuyền sản xuất như bình thường.