Hàng tiêu dùng nhanh FMCG tăng trưởng mạnh trong năm 2017 dù cuối năm giảm sút
Diễn biến của thị trường tiêu dùng nhanh FMCG trên phạm vi toàn quốc đo lường tại kênh thương mại truyền thống vào năm 2017 cho thấy sự tăng trưởng 5,4% so với mức tăng 4,9% vào năm 2016, mặc dù có sự sụt giảm trong quý cuối cùng của năm.
Theo báo cáo Market Pulse hàng quí của Nielsen Vietnam - một công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu - trong quý 4/2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0.5% so với 6.4% trong quý 3.
Quý cuối năm, chỉ có nước ngọt và thuốc lá tăng trưởng tốt
Theo báo cáo của Nielsen, khi xem xét kĩ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), sự sụt giảm diễn ra ở tất cả các ngành hàng lớn. Tuy nhiên, ngành hàng đồ uống vẫn cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng khác – cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, ngành hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%. Ngành hàng thuốc lá cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực, đạt 1,3%. Tuy nhiên, các ngành hàng khác lại không thể hiện bức tranh tươi sáng như hai ngành hàng nêu trên khi tất cả đều sụt giảm mạnh từ ngành hàng chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, thực phẩm và sữa đến các sản phẩm từ sữa.
Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên 31 nhóm sản phẩm chính. Dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen cung cấp những dữ liệu theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại truyền thống và cửa hàng bán lẻ ở cả nông thôn và thành thị. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.
“Mặc dù mức tăng trưởng GDP trong năm 2017 vượt kỳ vọng của chính phủ và chỉ số niềm tin NTD luôn giữ được mức cao, nhưng sự bất ổn vẫn là điều liên tục được nhắc đến khi đề cập đến sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua. Mức tăng trưởng của thị trường đã được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong quý cuối của năm 2017 khi mùa Tết sẽ diễn ra vào tháng 2/2018 và đó cũng chính là lúc người Việt mua sắm để chuẩn bị cho một mùa Tết sung túc bên gia đình", ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.
Ông Dũng nhận xét thêm rằng các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm đã gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của không mong muốn. Và chính điều này có lẽ đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng của thị trường FMCG trong quý 4/2017, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm – giữa tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm ngoái diễn ra vào đầu tháng 1/2017.