Hàng mỹ nghệ Việt “lên ngôi” thị trường quà Tết 2017

02/11/2016 01:30 PM | Kinh doanh

Thay cho các loại bánh kẹo, rượu ngoại đắt tiền thì những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đang được nhiều người lựa chọn làm quà Tết. Đặc biệt là các vật dụng bằng gỗ phủ nghệ thuật sơn mài truyền thống với các hình ảnh đặc trưng của ngày tết cổ truyền, có giá trị thẩm mỹ cao mà giá thành lại “mềm”.

Hàng mỹ nghệ Việt “lên ngôi” thị trường quà Tết 2017

Sơn mài mỹ nghệ, gốm Bát tràng… trở thành quà Tết

Còn khoảng 8 tuần nữa là tới Tết dương lịch 2017, Showroom chuyên cung cấp hàng mỹ nghệ Việt do bà Phượng làm quản lý nằm tại Quận 2, TP. HCM luôn tấp nập người ra vào. Không chỉ lựa chọn các vật dụng trang trí, gốm sứ cổ truyền như thường ngày, mà còn rất nhiều người tìm đến để đặt mua các sản phẩm sơn mài truyền thống làm quà tặng dịp Tết Đinh Dậu.

Qua trao đổi, bà Phượng cho biết, gần Tết, nhu cầu mua sắm các đồ vật sơn mài, chạm trổ, điêu khắc, đồ gỗ trang trí tại showroom tăng tới 200% so với ngày thường và 400% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là số lượng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài dùng làm quà tặng dịp Tết tăng vọt.

“Về giá cả có thể thấy các sản phẩm đều có mức khá cạnh tranh, do nguyên liệu sản xuất hoàn toàn trong nước nên không mất chi phí nhập khẩu, vận chuyển trung gian cũng như nguồn hàng có gốc xuất xứ rõ ràng. Trung bình mỗi sản phẩm có giá từ 150-400 nghìn đồng, tùy theo sở thích của từng khách hàng. Đặc biệt những bộ quà cao cấp có giá trên 1 triệu đồng bao gồm hộp mứt, hũ kẹo, khăn giấy, khay trà gỗ vẽ nghệ thuật sơn mài được thiết kế bắt mắt cũng đang hút khách”, bà Phượng nói.

Một bộ quà Tết có hộp đựng mứt, khay mứt, hộp đựng khăn giấy,...
Một bộ quà Tết có hộp đựng mứt, khay mứt, hộp đựng khăn giấy,...

Theo quan sát, các sản phẩm quà tặng mỹ nghệ hầu hết là các mặt hàng mà gia đình nào cũng sử dụng để trang trí trong ngày Tết như hộp đựng mứt, hộp đựng hạt dưa, cọng để chai rượu, tranh tứ quý, tranh đá quý, lọ lộc bình, bộ bình trà Bát Tràng, khay sơn mài… Tất cả các sản phẩm đều phô bày độ thẩm mỹ tinh xảo bởi tay nghề khéo léo của các họa sĩ, nghệ nhân làng nghề truyền thống.

Chị Đỗ Thủy (Quận 1, TP. HCM) cho biết: “Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lâu đã trở thành vật phẩm lưu niệm đặc trưng của Việt Nam. Vẻ đẹp và cuộc sống bình dị của con người Việt được mô tả tinh tế qua từng bức tranh và những hình ảnh trên chén sứ. Đó chính là điểm thu hút những ai muốn tìm hiểu thêm về tập tục sinh hoạt của ông cha ta ngày xưa. Hơn nữa, đồ thủ công này dành cho những đối tượng khắt khe về mặt thẩm mỹ, nên tôi muốn tặng những món quà này tới đối tác để thể hiện sự vẹn tròn mùa xuân như lời chúc lấy may đầu năm mới”.

Hàng mỹ nghệ Việt “lên ngôi”

Bên cạnh các sản phẩm đơn chiếc được nhiều người mua sử dụng làm quà nhân dịp năm mới thì những quà tặng theo bộ đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Mặc dù mỗi bộ sản phẩm có giá thành cao nhưng mặt hàng độc đáo này vẫn bán rất chạy.

Cũng theo bà Phượng, hiện tại dù chưa bước vào thời điểm rộ nhất nhưng lượng doanh nghiệp đặt mua bộ quà tặng làm quà biếu Tết đã tăng lên rất nhiều. Trung bình mỗi ngày showroom này bán ra nhiều bộ sản phẩm, trong đó 50% là bán qua website cty, còn các đơn hàng đặt trước tới tận Tết âm lịch đã tăng lên gấp nhiều lần so với năm ngoái.

“Với những bộ quà dựa trên ý tưởng là những mong ước ngày Tết đều có giá cao gấp 3-4 lần so với các mặt hàng đơn lẻ. Một số sản phẩm có giá thành cao nhưng vẫn đắt hàng như bộ Hạnh Phúc, Tài Lộc, Thịnh Vượng, Phú Quý, Vinh Hoa... Và trung bình mỗi bộ sẽ có giá từ 900 nghìn đồng– 1,3 triệu đồng, tùy loại hàng và số lượng mà khách hàng lựa chọn”, bà Phượng cho biết thêm.

Đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống được nhiều người lựa chọn làm quà tặng nhân dịp năm mới.
Đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống được nhiều người lựa chọn làm quà tặng nhân dịp năm mới.

Chị Phạm Thu Hiền (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết chị yêu thích đồ thủ công mỹ nghệ bởi các sản phẩm có thể sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, các sản phẩm đều được làm bằng tay nên đảm bảo nét độc nhất vô nhị cũng như kĩ xảo trên từng chi tiết.

Hơn nữa, mặt hàng này được mở rộng bán ở khắp mọi nơi, dù bận rộn vẫn có thể mua sắm tại các tỉnh thành khác với mô hình giao hàng tận nhà trên website bán hàng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

“Hàng mỹ nghệ Việt mình xưa nay nổi tiếng đẹp lại bền, được xuất khẩu vào EU- một thị trường khó tính với nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa, nên dịp Tết này tôi đã đặt mua 200 bộ để làm quà Tết cho khách hàng. Vì là đồ gia công bằng tay nên thợ thủ công thường phải trải qua khá nhiều thời gian, số lượng không nhiều, nên tôi phải đặt mua sớm. Để tránh mua phải hàng sản xuất bởi các nguyên liệu từ Trung Quốc không an toàn nên tôi chỉ đặt mua ở những địa chỉ uy tín”, chị Hiền chia sẻ.

Theo các chủ cửa hàng mỹ nghệ và người tiêu dùng, lý do khiến hàng mỹ nghệ trở thành “mốt” làm quà Tết vì chúng mới lạ và độc đáo hơn so với việc mua những giỏ bánh kẹo, rượu bia thông thường. Điều đặc biệt hơn là cả người mua và người được tặng có thể yên tâm về chất lượng, do nguyên liệu đều được làm từ thứ liệu nông lâm sản Việt Nam nên đáp ứng được về quy tắc nguồn gốc xuất xứ.

Thêm nữa, thủ công mỹ nghệ là mặt hàng đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó hội tụ đầy đủ tinh hoa văn hóa và nét đẹp tâm hồn người Việt có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất, nên đây cũng là nguyên nhân khiến hàng mỹ nghệ Việt “lên ngôi” thị trường quà tết 2017.

Mỹ Nghệ Việt được thành lập bởi công ty Công ty TNHH MTV FDV – thương hiệu hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các mặt hàng quà tặng và xúc tiến thương mại quốc tế trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Địa chỉ: Số 4 (Villa 704), Đường 19, P. An Phú, Quận 2, TPHCM

Email: info@myngheviet.vn

Tổng đài: 1900 63 60 76

Hotline: 090 330 9989

Tel: (84) 8 6281 1183

Website: http://gioithieu.myngheviet.vn/.

A.D

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyến vượt bão của "bếp ảo" Food Ngon: 3 tháng đỏ lửa xuyên dịch nấu cơm cho bệnh viện & nhóm 3 tại chỗ, startup chuyển luôn mô hình sang B2B, thoát lỗ và có lãi

"Sở dĩ nhiều khách hàng B2B tìm đến với Food Ngon là bởi: trong thời gian dịch căng thẳng, có rất ít nơi cung cấp suất ăn và khi khách hàng không hài lòng với đơn vị cung cấp hiện hữu, họ tìm đối tác mới và cơ hội rơi vào tay chúng tôi", Hoàng Quân - Co-Founder Food Ngon cho biết.

Chưa có "ưu ái" nào dành cho Vietnam Airlines: Cổ phiếu vừa bị chuyển sang diện kiểm soát, chỉ được giao dịch buổi chiều

Thực hiện đúng theo quy chế niêm yết chứng khoán, HOSE cho biết sẽ chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sang dạng kiểm soát kể từ ngày 3/11. Cuối tháng 9, Vietnam Airlines từng đề xuất xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

CEO Tập đoàn Trung Thủy - Nguyễn Trung Tín: “Thiếu gia” mê khởi nghiệp, từ co-working space đến game blockchain

Cái tin Sipher vừa huy động được 6,8 triệu USD đã gây xôn xao làng khởi nghiệp trong nước, vì sau Axie Infinity, lại thêm 1 startup về game blockchain của Việt Nam thành công gọi vốn. Sipher là dự án khởi nghiệp mới nhất của Nguyễn Trung Tín – ‘thiếu gia’ Tập đoàn Trung Thủy. Theo đó, hiện CEO này đã khởi sự 4 dự án và đầu tư vào 6 dự án khởi nghiệp khác.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kiếm về cho Masan gần 3 tỷ USD doanh thu sau 9 tháng, chuỗi siêu thị WinMart lần đầu báo lãi sau gần 2 năm mua lại từ Vingroup

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Mục tiêu sắp tới của Masan là mở rộng quy mô của "Point of Life" – nền tảng tích hợp từ offline đến online các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, được người tiêu dùng tin yêu".

Đọc thêm