Hàng loạt cây xanh chết khô trên đường 'nghìn tỷ' ở Hà Nội
Hàng chục cây xanh cổ thụ có đường kính gốc 20-30cm trên trục Tây Nam Hà Nội, đoạn đi qua khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) bị cắt cụt ngọn, chết khô sau thời gian dài trồng mới.
Trục đường Tây Nam Hà Nội là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng của Thủ đô. Tuyến đường nối từ vành đai 3 (Nguyễn Xiển - Xa La mới thông xe) đến QL1A thuộc địa bàn xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Dự án có tổng mức đầu tư với tổng số tiền trên 7.400 tỷ đồng. Tuyến đường đang được Công ty CP Phát triển địa ốc CIenco 5 Land triển khai thực hiện được 18,5/41,5km và hoàn thiện hệ thống cây xanh, ánh sáng...
Tuyến đường Tây Nam Hà Nội đi qua khu đô thị Thanh Hà được triển khai thi công hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên trục đường này xuất hiện hàng chục cây xanh chết khô thời gian dài vừa qua nhưng không được thay thế, khắc phục.
Những cây xanh này có đường kính gốc lên tới 20-30cm. Bị cắt cụt ngọn và cắt hoàn toàn cảnh lá khi trồng. Sau thời gian dài trồng mới, hàng loạt cây đã chết khô dọc đường qua khu đô thị Thanh Hà.
Hàng cây bị cắt cụt ngọn, trông giống như cột bê tông dọc đường. Dọc thân cây, đơn vị thi công bó băng dính, bọc bao tải kín.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó TGĐ Công ty công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đơn vị chỉ thực hiện trồng và chăm sóc hàng cây xanh ở dải phân cách giữa hai làn đường Tây Nam Hà Nội. Còn hàng cây xanh hai bên có hàng loạt cây chết khô như phản ánh không thuộc đơn vị thực hiện, chăm sóc. Theo ông Mạnh, hàng cây chết do chủ đầu tư quản lý, chưa bàn giao cho các đơn vị liên quan.
"Nhìn góc độ chuyên môn, khi trồng cây xanh mới có kích thước đường kính gốc lớn từ 15-20cm chúng tôi sẽ không cắt cụt ngọn và cắt hoàn toàn cành lá. Ngoài ra, trước khi trồng đơn vị sẽ kiểm tra kỹ sức sống để tránh tình trạng cây không hồi sinh. Nhìn hàng cây chết khô, bị cắt cụt ngọn là rất phản cảm", ông Mạnh nói.
Còn ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó TGĐ Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 Land trao đổi qua điện thoại thừa nhận đơn vị đang phụ trách thi công tuyến đường Tây Nam Hà Nội. Tuy nhiên, ông Sơn phủ nhận hàng cây này thuộc đơn vị trồng, chăm sóc.
Tuyến đường Tây Nam Hà Nội được TP Hà Nội phê duyệt triển khai với mức đầu tư trên 7.400 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 41,5km kết nối quận Hà Đông đi các huyện phía Nam như huyện Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa… Việc xây dựng tuyến đường trục nhằm mục đích giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến quốc lộ 21B, quốc lộ 1A… Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, dự án đã hoàn thiện toàn bộ các hạng mục về nền mặt đường, thoát nước mưa, hè đường, hào kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng, cầu sắt đường sắt, cầu khê tang…
Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc “trồng cây xanh trên suốt chiều dài gần 20km dọc tuyến” thì này được phủ xanh hoàn toàn. Dự án đã trồng 142/142 cây giáng hương, 442/442 cây Dầu rái và đang tiếp tục trồng 779 lát hoa trên phạm vi hè đường. Đã trồng 2556/2607 cây bàng lá nhỏ và 1227/1265 cọ dầu trên phạm vi giải phân cách.
Những cây bị chết được bọc kín.
Cận cảnh những cây xanh đường kính lớn bị cắt cụt ngọn.
Không chỉ dọc đường Tây Nam Hà Nội, đường gom tại khu đô thị Thanh Hà cũng được trồng nhiều cây xanh mới. Tuy nhiên, khu vực này cũng xuất hiện hàng loạt cây xanh cổ thụ chết khô.
Trước đó, tháng 7/2016, ông Lê Thanh Song – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 cho biết, cầu vượt đường sắt thi công cơ bản xong từ năm 2012. Đơn vị thi công cho lắp đặt chiếu sáng tạm, trong đó có vị trí trên cầu vượt đường sắt (tại lý trình Km0+900).
Do vỉa hè thi công cách đây nhiều năm nhưng khi đó chưa thi công hệ thống chiếu sáng nên khi đơn vị công thi công vỉa hè đã đặt một tấm xốp (40cm x 40cm) để định vị tại những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn (24 vị trí cột đèn trên cầu).
Đến đầu năm 2015, đơn vị thi công mới triển khai lắp hệ thống chiếu sáng đã đục các vị trí đó để đấu nối. Hạng mục này chỉ thi công tạm nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè để lại như hiện trạng trên.
Về vết sụt lún, bong tróc, nứt gãy trên cầu, vị Phó giám đốc giải thích, theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu rộng 10 cm đã được quy định trong bản vẽ. Công trình hiện đang trong giai đoạn thi công chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý.