Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này

16/06/2020 04:25 PM | Thời sự

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, thế nên trải nghiệm bay cũng sẽ không thể giống như bình thường.

Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này

Covid-19 ở nhiều nước châu Âu dần được kiểu soát. Phong tỏa biên giới dần được gỡ bỏ, các hãng hàng không cũng dần hoạt động trở lại, và hành khách cũng dần tiếp cận các chuyến bay nhiều hơn.

Tuy nhiên, đại dịch vẫn chưa kết thúc, thế nên trải nghiệm bay cũng sẽ không giống như bình thường. Mới đây, các phóng viên của CNN đã tự mình trải nghiệm một chuyến bay từ Frankfurt (Đức) với Porto (Bồ Đào Nha) do hãng hàng không Lufthansa cung cấp, để xem ngành công nghiệp này đã thay đổi như thế nào vào giai đoạn này.

Những thiệt hại đáng sợ và trải nghiệm khác biệt

Được biết, Lufthansa là hãng hàng không lớn nhất châu Âu, nhưng cũng rơi vào cảnh cần nhanh chóng tái hoạt động vì những tổn hại trong đại dịch. Tổn hại ấy lớn đến mức hãng đã phải nhận khoản cứu trợ lên tới 10 tỉ USD từ chính phủ Đức nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh lệnh cấm di chuyển được đưa ra.

Ở thời điểm hiện tại, các hãng hàng không của châu Âu đang cố gắng thuyết phục hành khách rằng việc di chuyển bằng máy bay lúc này là khả thi, và đủ an toàn trước nguy cơ lây nhiễm virus. Việc các quốc gia như Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Ý bắt đầu chấp nhận hành khách trong khối EU đã giúp số lượng khách du lịch tăng lên khá nhanh trong giai đoạn này.

Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này - Ảnh 1.

Nhưng trải nghiệm bay sẽ có khác biệt gì? Sự khác biệt rõ ràng nhất nằm tại sân bay, khi toàn bộ hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc. Lệnh giãn cách cũng phải được duy trì trong quá trình check in và xếp hàng.

Đến khi lên máy bay, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Khẩu trang vẫn phải đeo, nhưng việc duy trì giãn cách lúc này trở nên không thể. Cần biết rằng dù các hãng đã tái hoạt động, số chuyến mỗi ngày lại ít hơn rất nhiều so với bình thường, nên nhu cầu di chuyển là rất cao. Và vì thế, các chuyến bay luôn chật kín người.

Trước khi lên, hành khách sẽ được cung cấp khăn khử khuẩn để lau tay. Dẫu vậy, nhiều hành khách chia sẻ họ cảm thấy khá lo lắng.

"Thực sự khá kỳ quái. Không khí rất im ắng, không giống như vẻ tấp nập thường thấy của một sân bay," - Nayr Ibrahim, một hành khách cho biết. "Cũng khá đáng sợ nữa, bởi bạn chẳng bao giờ biết được mình có khả năng bị nhiễm hay không."

Một hành khách khác là Karl Heinz Lattau - người thường bay khoảng 50 chuyến mỗi năm thì chia sẻ anh không quá băn khoăn về rủi ro lây nhiễm, nhưng khá ngạc nhiên khi thấy hàng ghế giữa cũng có khách ngồi.

Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này - Ảnh 2.

Các chuyến bay đều chật kín khách

"Tôi khá ngạc nhiên bởi trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta đang ngồi quá gần rồi," - Lattau chia sẻ.

Không khí trong cabin trở nên ảm đạm hơn bình thường. Khẩu trang vốn đã là thứ khiến mọi người ngại lên tiếng, cộng thêm nỗi sợ làm phát tán virus cũng khiến bầu không khí trở nên im lặng hơn.

Và dĩ nhiên, trải nghiệm bay cùng khẩu trang cũng cho cảm giác khá lạ lẫm với người phương Tây, nhất là sự bất tiện khi muốn ăn hoặc uống nước.

Cơ trưởng Andreas Kauser cho biết trước khi lên máy bay, họ cũng phải đeo khẩu trang, nhưng sẽ tháo ra khi ngồi vào buồng lái. Ông giải thích đây là quy trình an toàn bay, vì việc cơ phó cùng cơ trưởng nhìn thấy mặt nhau là điều quan trọng, để có thể giao tiếp tốt hơn trong các tình huống bất ngờ.

Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này - Ảnh 3.

"Biểu cảm khuôn mặt là yếu tố rất quan trọng," - Kauser chia sẻ với CNN. "Khi cần phải giao tiếp với đồng nghiệp trong tình huống khẩn cấp, cần phải biết rằng anh ta có đang hoảng sợ hay không."

Đối với sự an toàn của các hành khách, hãng Lufthansa giải thích máy bay của họ trang bị bộ lọc hiện đại, đủ để khiến việc lây nhiễm trong máy bay trở nên rất khó xảy ra.

"Bộ lọc luân chuyển không khí từ ngoài vào trong, nên sẽ không thể có virus ở đó," - Kauser nhận định.

Những hàng chờ rất dài

Trước khi tới Porto, phóng viên CNN phải bay một chuyến chuyển tiếp ngay trong nước Đức, từ Berlin tới Frankfurt. Và trải nghiệm của họ cũng không dễ dàng.

Quá trình check-in tại Berlin mất khoảng 2h chờ đợi, bởi nhân viên cần đảm bảo hành khách phải tuân thủ các quy định trong thời điểm dịch bệnh. Nhìn chung, quá trình này sẽ khác biệt tùy từng nước, nhưng đó là một hàng chờ rất dài.

Hàng không thời Covid-19: Đây là trải nghiệm trên các chuyến bay lớn nhất châu Âu ngay lúc này - Ảnh 4.

Những hàng chơ rất dài vào giai đoạn này tại sân bay (ảnh minh họa)

Sân bay Berlin không trang bị kính nhựa chắn để bảo vệ nhân viên mặt đất. Sân bay Frankfurt thì quy củ hơn, nhưng hàng chờ cũng là rất dài. CNN nhận định, đây có lẽ sẽ là tình cảnh chung cho bất kỳ ai muốn di chuyển bằng máy bay trong thời gian tới.

Toàn bộ các chuyến bay đều bị delay (hoãn), bởi số lượng các chuyến là có hạn, còn các hãng thì không muốn hành khách lỡ chuyến và phải đợi đến ngày hôm sau. Vì thế, thời gian chờ sẽ lâu hơn bình thường, và giá vé cũng cao hơn. Phóng viên CNN cho biết trải nghiệm dành cho những người muốn du lịch nghỉ ngơi sẽ không tốt lắm trong giai đoạn này.

JD

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Elon Musk: Cậu bé từng bị bạn 'đánh cho đến ngất đi' trở thành kẻ bán giấc mơ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cậu bé Elon Musk hướng nội, bị bạn bắt nạt năm nào giờ đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt cả Bill Gates.

Elon Musk chính thức thay thế Bill Gates trở thành người giàu thứ hai thế giới

Đây là lần thứ hai trong 8 năm Bill Gates có thứ hạng thấp hơn vị trí thứ hai trong danh sách 500 người giàu nhất của Bloomberg.

Bị bắt vì lừa đảo 57 tỷ đồng, Jason Nguyễn từng ‘nổi như cồn’ nhờ nói đạo lý: Làm ra 1 triệu USD không khó! Đi cùng với tiền tài là cái giá không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai từng ngưỡng mộ Nguyên cũng đang rất “shock” khi sự thật đằng sau một CEO điển trai lại không đẹp như những lời đạo lý mà cậu thường “chém gió” trên mạng.

Giúp Samsung "đổ rác", một doanh nghiệp Việt lãi hơn 1.100 tỷ trong 4 năm, tỷ suất lợi nhuận cao bất ngờ

Hoạt động xử lý chất thải cho Samsung dường như lại là lĩnh vực màu mỡ nhất với lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận cao một cách khó tin theo như các số liệu tài chính của Thuận Thành Environment.

Đọc thêm