Hãng Đài Loan: Toàn bộ 152 du khách Việt Nam "biến mất tập thể" đã mua vé máy bay 1 chiều

26/12/2018 01:58 PM | Thời sự

Hãng lữ hành ETholiday, đơn vị Đài Loan tiếp nhận 5 đoàn du khách Việt Nam từ ngày 21-23/12 vừa qua, đã có thông tin về vụ 152 trên tổng số 153 du khách "biến mất".

Vụ 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi nhập cảnh vào Đài Loan được báo giới nước này gọi là vụ "thoát đoàn" lớn kỷ lục trong lịch sử hòn đảo này.

Hãng ETHoliday (tên tiếng Hoa là Đông Sâm) sáng nay, 26/12, mở cuộc họp báo về vụ việc. Chủ tịch Hiệp hội cứu hộ du lịch quốc tế Đài Loan (ITARA), ông Hứa Cao Khánh, nhận ủy thác của ETHoliday, xác nhận hãng này đã đón 5 đoàn khách Việt Nam.

Ông Hứa cho biết, vé máy bay của các du khách do hãng lữ hành đối tác ETHoliday của tại Việt Nam phụ trách, và số vé này toàn bộ là vé một chiều. Bên cạnh đó, nhân viên ETHoliday chỉ có thể tiếp cận và kiểm tra thực tế vé chiều về (Đài Loan-Việt Nam) sau khi du khách đã tới Đài Loan, dẫn đến tình trạng hướng dẫn viên chưa kịp hoàn tất kiểm tra thì khách đã... biến mất.

Theo ông Hứa, sau khi các nhóm du khách Việt Nam xuống sân bay và nhập cảnh thì bên ngoài xuất hiện lượng lớn xe đợi khách. Mặc dù hướng dẫn viên nỗ lực ngăn cản và giám sát chặt chẽ đến tận 12h đêm, nhưng đến khi tập hợp đoàn vào sáng sớm hôm sau thì những khách người Việt này vẫn "mất tích tập thể".

Ông cho biết thêm, ngay tại thời điểm nghi ngờ có rủi ro du khách bỏ trốn thì ETHoliday đã liên hệ cảnh sát, nhưng do thị thực du khách không bị hết hạn và chưa phát sinh vấn đề gì nên nhà chức trách không có cơ sở để can thiệp.

Đoàn khách đầu tiên tới Cao Hùng vào lúc 18h ngày 21/12, đến 8h sáng ngày 23 thì có 3 người biến mất, tiếp đó trong hai ngày 24-25 lại có thêm 20 người mất tích.

4 đoàn khách khác gồm 130 tới Đài Loan vào 18h ngày 23/12, nhập cảnh tại sân bay Đài Nam và di chuyển về Cao Hùng, đến 8h sáng ngày 24 phát hiện có 128 người biến mất, và thêm 1 người nữa vào ngày 25.

Ông Hứa Cao Khánh nhấn mạnh ETHoliday đã thông báo cho các cơ quan hữu quan trong vòng 24 tiếng sau khi vụ việc phát sinh, đồng thời khẳng định hãng này không vi phạm các quy định và điều luật liên quan.

Theo Cục Du lịch Đài Loan, trong quá trình thẩm định tài liệu của du khách, nhà chức trách chỉ yêu cầu hãng cung cấp thời gian dự kiến xuất nhập cảnh, tóm tắt hành trình... mà không yêu cầu kiểm tra vé máy bay khứ hồi bởi hãng lữ hành đón đoàn tại Đài Loan có nghĩa vụ này, và thông thường sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra vé máy bay của khách.

Theo hãng thông tấn CNA của Đài Loan, chuyến đi của các đoàn khách Việt Nam kể trên do công ty International Holidays Trading Travel Co., có trụ sở tại Việt Nam, xây dựng và thực hiện. Theo Cục Du lịch Đài Loan, công ty này đăng ký hàng trăm thị thực điện tử kể từ năm 2015.

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) ngày 25/12 cho biết đã thành lập đội đặc nhiệm để tiến hành tìm kiếm 152 du khách "mất tích". Ngay khi được tìm thấy, các du khách này sẽ bị trục xuất. Theo cơ quan ngoại giao Đài Loan, thị thực của 152 người này đã bị hủy bỏ, đồng thời đơn xin thị thực của 182 người khác - theo chương trình ưu đãi thủ tục du lịch Đài Loan - đã bị từ chối.

Theo Hải Võ

Thời đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm