Hàn Quốc đang 'bỏ rơi' những nạn nhân bị tống tình bằng clip sex
Báo cáo của Viện luật sư bảo vệ quyền phụ nữ Hàn Quốc (KWLA) cho biết chỉ khoảng 6% số tội phạm đăng tải văn hóa phẩm như trên bị kết án tù, một cái giá quá rẻ cho những kẻ hủy hoại đời người phụ nữ.
Anh Tony Kim, một nhân viên 27 tuổi của công ty Santa Cruise có công việc vô cùng đặc biệt. Anh được trả tiền để xem phim sex suốt 6 năm qua, cả ngày chỉ dán mắt vào màn hình đầy những hình ảnh khêu gợi.
Nghe có vẻ buồn cười nhưng đây lại là một phần nhiệm vụ của các nhân viên Santa Cruise, công ty chuyên chống loại tội phạm lan truyền các văn hóa phẩm đồi trụy, bôi nhọ danh dự của cá nhân, tổ chức trên Internet.
Bản thân anh Tony ban đầu gia nhập công ty vì thấy tò mò, để rồi nhận ra mình không thấy thoải mái khi cứ phải xem đi xem lại những văn hóa phẩm người lớn cả ngày. Cho đến hiện tại, anh Tony dường như đã mất cảm giác với những bộ phim người lớn hay những bức ảnh 18+ bởi chúng chỉ là công việc thường ngày anh phải làm.
Những gã bạn trai cũ tồi tệ
Năm 2008, CEO Kim Ho Jin thành lập nên Santa Cruise chỉ với mục đích bảo vệ danh dự cho những tập đoàn hay người nổi tiếng trước những hình ảnh, thông tin có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của họ. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, dịch vụ của SantaCruise bắt đầu được rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc thuê dùng bởi tình trạng tung clip nóng, hình ảnh riêng tư tại đây ngày càng phổ biến.
Tình trạng trả thù bằng clip sex đang gia tăng ở Hàn Quốc
Thủ phạm chính của những vụ việc này là bạn trai cũ, chồng cũ hay thậm chí là những người xa lạ muốn tống tiền. Để có thể phát hiện kịp thời những ấn phẩm này, các nhân viên của Santa Cruise phải theo dõi các trang mạng xã hội, website người lớn… hàng ngày bởi chúng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, thậm chí xuất hiện lại sau khi bị xóa.
Trong những năm trở lại đây, việc trả thù bằng các cuộn băng sex hay những hình ảnh nhạy cảm đang ngày càng tăng lên cùng với sự phổ biến của Internet. Một báo cáo cho thấy khoảng 2% số người Mỹ từng đăng những văn hóa phẩm như vậy lên mạng nhằm mục đích trả thù ai đó. Riêng tại Hàn Quốc năm 2016, số liệu chính thức cho thấy có khoảng 7.325 đơn đề nghị gỡ bỏ những văn hóa phẩm vi phạm quyền riêng tư trên Internet, cao gấp 7 lần so với năm 2012.
Hầu hết những văn hóa phẩm này là các đoạn clip quay lén trong nhà nghỉ hoặc những đoạn video quay trộm từ điện thoại trong phòng thay đồ hay nhà vệ sinh công cộng.
Trong một số trường hợp với mục đích xấu, rất nhiều bức ảnh ghép đã được tải lên mạng với mục đích bôi nhọ danh dự của nạn nhân.
Chính quyền Seoul đang lên kế hoạch gia tăng hình phạt, thậm chí là phạt tù với loại hình tội phạm kiểu như vậy. Tuy nhiên, với văn hóa trọng nam khinh nữ tại đây, phần lớn nữ giới vẫn chịu thiệt khi hình ảnh riêng tư của họ bị phát tán lên mạng.
Trong hầu hết các trường hợp, nạn nhân sẽ nhận những lời dè bỉu từ xã hội vì đã không "cư xử đúng mực", thậm chí cảnh sát xử lý những vụ việc như vậy cũng coi thường các nạn nhân, hoặc không coi trọng mức độ ảnh hưởng của vụ việc.
Những phụ nữ Hàn biểu tình cho quyền bình đẳng cũng như quyền được bảo vệ trong xã hội
Xã hội không quan tâm
Báo cáo của Viện luật sư bảo vệ quyền phụ nữ Hàn Quốc (KWLA) cho biết chỉ khoảng 6% số tội phạm đăng tải văn hóa phẩm như trên bị kết án tù, một cái giá quá rẻ cho những kẻ hủy hoại đời người phụ nữ.
Số liệu của Bộ cân bằng giới tính và gia đình Hàn Quốc (MGEF) năm 2016 cho thấy chỉ có 1,9% số vụ án liên quan đến tình dục được báo cho cảnh sát và chỉ một nửa trong số đó thực sự được đưa lên tòa án. Thậm chí, số kẻ bị kết tội trong những vụ án này cũng rất thấp hoặc bị kết án rất nhẹ.
Một nạn nhân giấu tên cho biết kẻ đăng clip hủy hoại đời co chỉ bị phạt 1 triệu Won, tương đương 900 USD, còn trang web đăng tải chúng chỉ bị phạt 3 triệu Won mà không bị các hình thức phạt nào khác. Bản án này quá nhẹ bởi nguồn lợi nhuận mà các trang web có thể thu được từ những clip đen này là vô cùng lớn.
Cô Kim Ji Young, một giáo viên tiếng Anh 32 tuổi đã kiện chính người bạn trai cũ của mình vào cuối năm 2017 do tung các thông tin cá nhân của cô lên mạng, dùng các hình ảnh cắt ghép để mạo danh cô quảng cáo bán dâm. Đích thân cô đã ghi âm lại lời thú tội qua điện thoại của người bạn trai này nhưng phía cảnh sát không tin tưởng cô. Dù đã phải đi lại tới 3-4 lần nhưng phía công an vẫn bắt cô hoàn thiện những thủ tục trời ơi đất hỡi, đồng thời khuyên cô từ bỏ vụ án bởi cuối cùng người bạn trai kia cũng sẽ không bị kết tội.
Đến thời điểm hiện tại, cô Kim đã hoàn toàn buông xuôi sự việc vì quá thất vọng vào hệ thống hành pháp Hàn Quốc.
Theo CEO Kim, rất nhiều thanh niên trẻ và nam giới trưởng thành muốn được nhìn thấy các cô gái đẹp, hoặc nổi tiếng ngoài tầm với của họ bị bôi nhọ trên mạng. Đây là một tâm lý cực kỳ nguy hiểm ở Hàn Quốc nhưng chưa hề được chính quyền Seoul xem trọng.
Hàng tháng, khoảng 140 phụ nữ đã ký hợp đồng bảo vệ hình ảnh với SantaCruise bởi tỷ lệ sử dụng những clip riêng tư nhằm quảng cáo bán dâm tại Hàn đang ngày một tăng, qua đó hủy hoại cuộc sống của rất nhiều nữ giới.
Nhiệm vụ của Santa là liên hệ với chủ các trang web để yêu cầu họ gỡ clip xuống do vi phạm luật, nếu không được sẽ đề nghị cơ quan chức năng chặn hoàn toàn trang web, tuy nhiên điều này cũng phải mất vài tuần và không có gì đảm bảo những video này sẽ không xuất hiện lần nữa ở một nơi khác.
Giá dịch vụ của Santa vào khoảng 2 triệu Won (1.750 USD)/tháng, tương đương 2/3 mức lương bình quân. Tuy vậy, CEO Kim cho biết điều ông lo lắng không phải là khách hàng không đủ tiền chi trả mà là họ tự kết liễu đời mình chỉ vì quá xấu hổ.