Hải Phòng "đòi nợ" ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng tiền xây sân bay quốc tế Cát Bi
Mặc dù đã hứa sẽ hỗ trợ 80%, tương đương 2.928 tỷ đồng để Hải Phòng xây dựng mở rộng cảng hàng không Quốc tế Cát Bi nhưng đến nay, Ngân sách Trung ương mới chỉ bố trí được 800 triệu đồng. Còn thiếu hơn 2.000 tỷ đồng.
UBND thành phố Hải Phòng vừa có công văn gửi lên Bộ Tài chính về việc xin cấp lại nguồn vượt thu từ hoạt động xuất nhập khẩu khu vực năm 2015 để bù vào chi phí xây dựng sân bay quốc tế Cát Bi.
Theo quyết định phê duyệt dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có tổng mức đầu tư 3.660 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 80%, tương đương 2.928 tỷ đồng và ngân sách thành phố 20%, tương đương 732 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay, dự án đã hoàn thành 96% khối lượng công việc, tương đương 2.830 tỷ đồng mà ngân sách trung ương mới chỉ bố trí cho dự án 800 tỷ đồng.
Như vậy, với tổng số tiền Ngân sách Trung ương đã hứa hỗ trợ 2.928 tỷ đồng, đã bố trí được 800 tỷ đồng thì còn thiếu hơn 2.000 tỷ đồng theo đúng kế hoạch.
“UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ cho ngân sách thành phố từ nguồn vượt thu hoạt động xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng năm 2015 với số tiền 1.679 tỷ đồng để thành phố đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm và thanh toán tiếp cho các nhà thầu thi công dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi”, UBND thành phố Hải Phòng cho biết.
Được biết, dự án đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Cát Bi được khởi công từ năm 2013. Bao gồm các hạng mục chính: mở rộng khu bay, xây dựng nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu mới, hiện đại hỗ trợ cho các chuyến bay đi/đến an toàn trong các điều kiện về thời tiết.
Theo quy hoạch, đây sẽ là một sân bay quốc tế cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới - ICAO) công suất có thể vận chuyển 800 hành khách/giờ cao điểm, vận chuyển 20.000 tấn hàng hóa /năm. Sân bay bảo đảm cho các loại máy bay B777, B747, A321 cất/hạ cánh.
Bên cạnh các điểm kết nối hiện tại giữa Tp.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Pleiku, Buôn Mê Thuột với Hải Phòng, trong thời gian tới, Cảng hàng không Cát Bi có tiềm năng mở rộng kết nối thêm tới các điểm trong và ngoài nước, về nội địa là Cần Thơ, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế, Vinh, Điện Biên.
Với đường bay quốc tế là Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia.
Năm 2015, sản lượng thông qua Cảng hàng không Cát Bi đạt trên 9 nghìn lượt hạ cất cánh với 1,3 triệu lượt hành khách và 4,3 nghìn tấn hàng hoá thông qua, tăng tương ứng 13% về hạ cất cánh, 13,6% về hành khách và 30% về hàng hoá so với năm 2014.
Dự kiến đến năm 2020, sản lượng thông qua Cảng hàng không này sẽ đạt 2,3 triệu khách và hơn 11 nghìn tấn hàng hóa...