Hà Nội chuẩn bị làm đường băng qua hồ, hàng chục nghìn người dân khu vực Linh Đàm sẽ thoát khỏi cảnh tắc đường
Trong giai đoạn từ 2017-2018, thành phố Hà Nội có kế hoạch đầu tư dự án làm tuyến đường nối tiếp đường Vành đai 3 băng qua Hồ Linh Đàm thông với trục đường Giải Phóng với chiều dài 660m, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.
UBND TP.Hà Nội vừa có Tờ trình Thường trực HĐND TP.Hà Nội về việc phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Theo UBND TP.Hà Nội, đường Vành đai 3 là trục chính đô thị, có vai trò quan trọng trong phân phối giao thông Thủ đô. Hiện nay còn đoạn phần dưới thấp của đường Vành đai 3 (qua hồ Linh Đàm) có chiều dài khoang 560m chưa được đầu tư để kết nối, các phương tiện đi theo đường Vành đai 3 dưới thấp phải đi vòng qua đường Nguyền Hữu Thọ để ra đường Giải Phóng và ngược lại.
Việc này đã dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng, nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Vành đai 3.
Không những thế, hiện nay khu vực hồ Linh Đàm tập trung rất nhiều khu dân cư, khu đô thị nên nhu cầu đi lại từ đường Vành đai 3 trên cao xuống đường dưới thấp rất lớn nhưng chưa có nhánh kết nối lên xuống, các phương tiện giao thông phải tập trung về nút giao Pháp Vân và nút giao Thanh Xuân dẫn đến các nút giao thường xuyên trong tình trạng quả tải, ùn ứ. Do vậy việc đầu tư xây dựng Dự án là cần thiết.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng cũng được khép kín đồng bộ, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội.
Quy mô dự án sẽ xây dựng 2 cầu đi thấp, mỗi cầu rộng 13m qua hồ Linh Đàm với chiều dài khoảng 660m (2x330m), kết hợp bố trí 2 nhánh kết nối có chiều rộng 7m (1 nhánh lên theo hướng từ Thanh Xuân đi Pháp Vân và 1 nhánh xuống theo hướng từ Pháp Vân đi Thanh Xuân).
Tổng mức đầu tư của dự án gần 486 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2018.
Để triển khai dự án này, thành phố giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP.Hà Nội làm Chủ đầu tư dự án, lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.