GrabBike áp dụng cách tính cước mới, hầu hết cuốc xe sẽ tăng giá
GrabBike khu vực TP.HCM và phía Nam bắt đầu tính cước theo thời gian di chuyển trên đường, gần như mọi cuốc xe dài hơn 2km sẽ tăng giá.
Trên website Grab.com thông báo áp dụng cách tính giá cước mới cho dịch vụ GrabBike tại TP.HCM và khu vực phía Nam từ Đà Nẵng trở vào. Cách tính mới áp dụng từ hôm qua 24/2, giảm cước phí trên mỗi km chạy xe, nhưng cộng thêm cước phí tính theo thời gian di chuyển.
Bảng giá cước mới của GrabBike tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam - Ảnh chụp màn hình
Cụ thể, giá cước tối thiểu cho 2km đầu tiên là 12.000 đồng. Ở mỗi km tiếp theo, trước đây giá cước là 3.800 đồng/km, nay giảm xuống còn 3.400 đồng/km; tuy nhiên khách phải trả thêm 300 đồng/phút trong thời gian di chuyển.
Chẳng hạn trước đây nếu quãng đường di chuyển là 10km thì mức cước là 12.000đ + 8*3.800đ = 42.400đ. Với cách tính cước mới, giả sử để hoàn thành quãng đường 10km, trong đó 8km sau mất thời gian 25 phút, giá cước sẽ là 12.000đ + 8*3.400đ + 25*300đ = 46.700đ.
Với cách tính toán trên, nếu 8km sau tài xế di chuyển trong vòng 10-11 phút thì cước phí mới sẽ bằng với cước phí cũ. Nếu di chuyển với thời gian lâu hơn, tức từ trên 11 phút thì giá cước mới sẽ cao hơn cước cũ. Thực tế để di chuyển ở nội đô TP.HCM, rất khó để xe máy hoàn thành 8km trong quãng thời gian 10-11 phút, tức gần đạt 60km/h.
Trên website, Grab cho biết cách tính cước mới nhằm hỗ trợ tài xế có thu nhập cao hơn khi hoạt động trong những khung giờ cao điểm và những khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Cách tính này cũng đồng thời giúp lái xe hạn chế tình trạng lựa chọn cuốc xe.
Đại diện Grab cho biết hệ thống sẽ tự tính toán thời gian hoàn thành cuốc xe và đưa ra cước phí ngay từ ban đầu để khách biết. Giá cước sẽ không thay đổi.
Trước đây, khi ứng dụng gọi xe Uber còn hoạt động tại Việt Nam cũng áp dụng cách tính như cách tính mới của Grab. Tuy vậy, để bảo đảm chính xác mức giá, ứng dụng Uber chỉ hiển thị cước phí cuối cùng khi hoàn thành cuốc xe, nhằm đảm bảo tính đúng và đủ thời gian di chuyển của xe trên đường. Tuy nhiên cách tính này bị nhiều người phàn nàn vì cước phí dự tính ban đầu và cước phí phải trả sau đó có sự chênh lệch, thường cước phí sau đó sẽ cao hơn.