Grab tăng thu chiết khấu của tài xế để bù khoản lỗ hơn 400 tỷ?
Thông tin về việc áp dụng chính sách tăng thu chiết khấu từ 15% lên 20% được Grab nêu lên trong buổi gặp gỡ các đối tác GrabBike tại Hà Nội vào cuối tuần qua.
Ngay sau khi nhận được thông tin này, các tài xế đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ tổ chức đình công.
Chiều 14/8, trao đổi với VnEconomy, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Grab Taxi, lý giải, việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố.
Mức phí 20% vốn đã được áp dụng với các đối tác mới tham gia GrabBike tại Tp.HCM từ ngày 7/5/2017, và sắp tới cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại thành phố Hà Nội từ ngày 5/9/2017.
“Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường”, bà An khẳng định và cho biết thêm, để trấn an các tài xế, hãng cam kết đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế.
Trước đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ.
Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.
Như vậy, tăng mức thu chiết khấu của tài xế thêm 5% có thể xem là động lực tăng thêm doanh thu và dần dần bù đắp khoản lỗ trên của Grab trong suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, đại diện Grab từ chối bình luận về con số này.