Google ra giá 30 tỷ USD để mua lại Snapchat

05/08/2017 15:36 PM | Kinh doanh

Nếu cùng nhau hợp tác, Google và Snap có thể hỗ trợ nhau phát triển nhiều công nghệ mới hiện đại, đặc biệt là thực tế tăng cường và kính Google Glass.

Mặc cho mọi nỗ lực của mình, Google liên tiếp thua cuộc trên mặt trận mạng xã hội, và vì thế nên hãng đã xem xét đến việc mua lại Snapchat - mạng xã hội tuổi teen nổi tiếng thế giới.

Người khổng lồ công nghệ đã tổ chức nhiều cuộc đàm thoại không chính thức với Snap và đã ngỏ ý mua lại nền tảng xã hội này với giá 30 tỷ USD vào năm 2016 trước vòng cấp vốn cuối cùng của Snap, ngay trước khi hãng này phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, theo báo cáo từ Alex Heath của Business Insider. Lời đề nghị là một bí mật chỉ nội bộ Snap biết, và vẫn còn hiệu lực ngay cả sau khi Snap phát hành cổ phiếu lần đầu.

Tuy nhiên, CEO Evan Spiegel nổi tiếng độc lập của Snap hiển nhiên đã không cho thấy hứng thú gì với việc bán Snapchat cho bất kỳ ai bao gồm cả Google, thậm chí kể cả khi vốn thị trường của startup này tuột xuống 15 tỷ USD sau khi tăng vọt lên 30 tỷ USD tại thời điểm lần đầu phát hành cổ phiếu vào tháng 5.

Thông tin Google hứng thú với Snap đã giúp cổ phiếu hãng này tăng lên 2,3% ngày hôm nay. Mức tăng nhẹ được ghi nhận sau hàng tuần liền tụt thê thảm do khóa hết hạn cuối cùng cũng cho phép người trong cuộc bán cổ phần, và mức tăng trưởng mạnh thuộc về các tính năng “đạo” từ Snapchat như Stories của Facebook và Instagram hay Status của WhatsApp.

CEO Snap Evan Spiegel (bên trái) và Eric Schmidt (bên phải)

Google từ chối bình luận về vấn đề này với Business Insider, còn Snap đã nói với TechCrunch rằng: “Những lời đồn này không đúng sự thật”. Rất nhiều khả năng hứng thú của Google với Snapchat vẫn còn quá mới và chưa đến tai các nhà lãnh đạo cấp cao của Snapchat. Các startup thường tìm hiểu nhiều hướng đi trước khi quyết định dấn thân vào vòng cấp vốn và phát hành cổ phiếu ra thị trường.

Quỹ đầu tư giai đoạn phát triển CapitalG của Google cuối cùng đã đầu tư cho Snap năm 2016 sau khi cuộc đàm phán không đạt được kêt quả mong đợi, đóng góp vào vòng đánh giá của Snap với tổng số tiền lên đến 20 tỷ USD. Google và Snap từ lâu vẫn giữ mối quan hệ tương hỗ. Chủ tịch Google Eric Schmidt từng là cố vấn của CEO Snap Spiegel, còn Snap thì sử dụng phần mềm office của Google và bản thân Snapchat đã tiêu 2 tỷ để sử dụng dịch vụ Google Cloud hosting trong 5 năm tới.

Tại thời điểm tháng 5/2016, sau khi lựa chọn xin cấp vốn thay vì bán công ty, Snap vẫn không hề nao núng trong cuộc chiến Stories với các mạng xã hội khác. Thế nhưng rồi vào tháng 8, Instagram sớm gặt hái nhiều thành công từ bản “nhái” Stories mới ra mắt của mình.

Về chung một nhà có thể không phải là ý kiến tồi cho cả hai công ty. Google sẽ sở hữu một mạng xã hội thuộc hàng top để bù đắp cho thất bại của Google+, Buzz và Wave. Ngoài ra hãng còn có thể thu thập dữ liệu về hình ảnh người dùng, nơi chốn của họ và những chủ đề họ quan tâm nhất, cho phép người khổng lồ tìm kiếm cải thiện hệ thống xác định mục tiêu quảng cáo và các phép đo đạc liên quan.

Về phía Snap,hãng sẽ được một công ty mẹ “giàu có” bảo trợ và không phải lo nghĩ về vốn để phát triển công nghệ thực tế tăng cường của mình. Machine vision và thuật toán nhận diện hình ảnh từ Google Search có thể giải mã thông tin từ hình ảnh của người dùng đăng tải trên Snap. Sau cùng, chuyên môn về quảng cáo và tiếp cận khách hàng của ông lớn tìm kiếm có thể giúp cải thiện lợi nhuận của Snap.

Cuối cùng là cùng nhau, hai công ty có thể tích hợp Google Glass và Snap Spectacles để tạo ra một thiết bị AR mạnh mẽ. Tuy nhiên, văn hóa thiết kế mở, thiên về chức năng của Google có thể gặp khó khăn với văn hóa thiết kế khép kín, thiên về thẩm mỹ của Snap.

Theo Công Minh

Từ khóa:  Google , Snapchat
Cùng chuyên mục
XEM