Google, Microsoft, Salesforce, Verizon tất cả đại gia đều đang hướng mắt về Twitter
Một loạt các tên tuổi lớn trong làng công nghệ đều để mắt tới cuộc đấu giá công ty của Jack Dorsey, khiến cho cổ phiếu của hãng này tăng đột biến.
Mặc dù Twitter hiện vẫn đang trong quá trình chuẩn bị cho thương vụ sát nhập của mình nhưng nhiều nguồn tin cho rằng không chỉ có Google và Salesforce quan tâm tới thương vụ này. Báo cáo gần đây của CNBC cho biết cả Microsoft, Verizon cũng để mắt tới thương vụ mua lại Twitter.
Nhờ nguồn tin bên lề này mà cổ phiếu của Twitter đã tăng vọt thêm 22% trong phiên giao dịch ngày 23 tháng 9.
Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Twitter là 13.3 tỉ USD.
Google, Microsoft và Verizon đã được coi là những người tiếp quản tiềm năng. Tuy nhiên theo những nguồn tin không chính thức thì việc Microsoft tham gia cuộc chơi chỉ là để đẩy giá cố phiếu của Twitter và khiến Salesforce và Twitter không “về chung một nhà.”
Đại điện của Microsoft cho biết “hiện công ty không có gì để chia sẻ.”
Trong 4 công ty để mắt tới Twitter thì Salesforce là cái tên gây nhiều bất ngờ nhất cho đến thời điểm này.
Salesforce hiện có khoảng một nửa số vốn hóa thị trường hiện tại của Twitter trong dự trữ tiền mặt của mình. Điều đó có nghĩa là nếu mua lại công ty này bằng tiền mặt, Salesforce cần phải rút nguồn dự tiền mặt của mình ở nơi khác, hoặc chuyển thành việc mua cổ phiếu. Đây sẽ là thương vụ sát nhập tốn kém nhất từ trước tới nay của Salesforce trong khi bản thân công ty này đã chi hơn $ 4 tỷ đồng vào các thương vụ sát nhập khác trong sáu tháng đầu năm nay.
Trước đó Salesforce đã từng ngắm tới LikedIn nhưng đã bị Microsoft “nẫng” tay trên với giá 26,2 tỉ USD. Điều đó cho thấy “săn” các thương vụ đắt đỏ chính là kế hoạch trong tầm ngắm của Salesforce
Có nhiều lý do bạn để hoài nghi về việc mua lại Twitter của Salesforce. Twitter về cơ bản là một sản phẩm tương tác với người dùng trực tiếp hiện tại đang tập trung rất mạnh về tái định vị trở thành một công ty truyền thông (nội dung + quảng cáo xung quanh nội dung đó). Salesforce tham vọng đang trở thành người cung cấp cuối cùng của dịch vụ doanh nghiệp dựa trên điện toán đám mây. Có lẽ với việc mua lại Twitter, Salesforce có thể tận dụng được vai trò truyền thông người dùng của Twitter trong nền tảng lớn hơn.
Mặt khác, Salesforce có thể sử dụng Twitter để mở rộng sang một lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Ví dụ như dữ liệu thời gian thực mà nền tảng dữ liệu lớn của Einstein chẳng hạn.
Dữ liệu lớn chính là nguồn tài chính của các công ty công nghệ lớn hiện nay, được sử dụng cho quảng cáo cũng như vận hành các mô hình kinh doanh mà Salesforce hay các công ty khác đều thiếu. Trong khi đó, Twitter đang sở hữu một lượng lớn dữ liệu thời gian thực từ 313 triệu người sử dụng.
Thực tế là Salesforce đã cung cấp các sản phẩm tương tác truyền thông xã hội và quản lý giữa doanh nghiệp và khách hàng, khách hàng tiềm năng hay đông đảo công chúng.
Tuy nhiên đại diện Salesforce cũng không đưa ra bình luận gì về những thông tin xung quanh viện M&A này. “Chúng tôi không bình luận dựa theo những tin đồn.”
Còn lại hai công ty Google và Verizon thì Google có lẽ là người tiếp quản tiềm năng hơn với Twitter. Về mặt tài chính, ông lớn Google có rất nhiều tiền mặt – khoảng 73.1 tỉ USD theo ước tính đầu năm nay.
Sở hữu công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất hiện nay, lại có nguồn tài chính dồi dào, Google sẽ là đối tượng mà Twitter mong được “về chung nhà” nhất để mở rộng kinh doanh quảng cáo của mình trên máy tính để bàn và điện thoại di.
Verizon, cuối cùng, đã không giấu giếm sự quan tâm của mình trong việc mua các công ty truyền thông để tiếp thêm một làn sóng mới cho công việc kinh doanh của mình. Bằng chứng là công ty đã mua lại AOL, và bây giờ Yahoo và nó sẽ không khả năng để Twitter rơi vào tay công ty khác (đó cũng là cách tiếp cận Verizon đã thực hiện với AOL).
Ai trong số 4 công ty này sẽ mua lại được Twitter? Có lẽ phải chờ kết quả sau khi bỏ thầu.