Google công bố lợi nhuận khủng quý đầu tiên nhờ quảng cáo
Alphabet - công ty mẹ Google đạt lợi nhuận 9,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 5,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Ngày hôm qua, Alphabet – công ty mẹ Google đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, công ty này đạt lợi nhuận 9,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 5,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đóng góp vào khoản lợi nhuận đột biến này là nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của mảng quảng cáo. Trong quý, doanh thu của hãng này tăng 26% lên 31,1 tỷ USD, trong đó, mảng quảng cáo chiếm tới 26,6 tỷ USD.
Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác là bởi Alphabet được hưởng lợi lớn nhờ cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 20% của năm ngoái xuống còn 11%.
Google là hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố kết quả kinh doanh sau bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng liên quan tới công ty Cambridge Analytica của Facebook. Dù chủ yếu Facebook nhận chỉ trích nhưng cổ phiếu của các hãng công nghệ như Google, Twitter cũng bị "vạ lây". Đây đều là những công ty kiếm tiền chủ yếu nhờ việc thu thập dữ liệu cá nhân để đưa ra quảng cáo mục tiêu.
Một đạo luật mới về việc bảo vệ dữ liệu người dùng, có tên là Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng sau. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo quy định này có thể "thổi bay" 2% doanh thu quảng cáo của Google.
Trong một cuộc họp với các nhà phân tích ngày 23/4, CEO Google - Sundar Pichai đã hạ thấp những ảnh hưởng của GDPR, cho biết phần lớn doanh thu quảng của Google đến từ những quảng cáo hiển thị qua tìm kiếm – vốn yêu cầu lượng thông tin "rất hạn chế" từ người dùng.
Ông Pichai tiết lộ Google đã dành 18 tháng qua để tìm hiểu tuân thủ GDPR. "Google có thể tuân thủ tất cả quy định đó với tác động tích cực đến người dùng, đơn vị quảng cáo và cả việc kinh doanh của chúng tôi".
Tuy nhiên, YouTube – một trong những công cụ kiếm tiền chủ yếu của Google, đang tiếp tục phải vật lộn với việc quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung xấu. Hãng tin CNN mới đây cho biết YouTube đang chạy quảng cáo cho hàng trăm thương hiệu trên các kênh có nội dung cực đoan.