Giống London với những chiếc taxi màu đen truyền thống, taxi Hà Nội có thể sẽ được 'mặc' đồng phục từ năm 2018

07/08/2017 02:42 PM | Thời sự

Những chiếc London Black Cab ở London chính là biểu tượng và cũng đóng góp rất tốt cho du lịch thành phố. Những chiếc taxi được 'mặc' đồng phục ở Hà Nội liệu có thể làm được điều tương tự?

Giống London với những chiếc taxi màu đen truyền thống, taxi Hà Nội có thể sẽ được 'mặc' đồng phục từ năm 2018

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có một đề xuất mới hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị Hà Nội theo hướng đẹp và văn minh hơn.

Đó là đề nghị rằng tất cả các taxi đang hoạt động trong thành phố sẽ được sơn màu một màu sơn chung, không kể taxi riêng của một hãng nào. Nói cách khác thì trong tương lai gần, người dân thủ đô rất có thể sẽ được chứng kiến taxi ở Hà Nội ‘mặc’ chung một màu đồng phục.

Đề nghị này được đưa ra trong Quy chế quản lý hoạt động taxi mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đi lấy ý kiến để xin phê duyệt. Nếu Quy chế mới này được thông qua, thì chuyện tất cả các taxi ở Hà Nội có màu sơn chung sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Trước đó thì ngay trong giai đoạn 2019 – 2024, tất cả những chiếc taxi thay mới trên địa bàn thủ đô đã được thay cùng một màu sơn mới. Như vậy, viễn cảnh chúng ta được chứng kiến taxi Hà Nội 'mặc' đồng phục có thể đến chỉ trong tương lai gần 2 năm tới.

Trên thế giới, có lẽ thành phố nổi tiếng nhất với những chiếc xe taxi ‘một màu’ chính là London của đất nước Anh. Ở đây, không chỉ là những phương tiện chờ khách, những chiếc taxi có chung 'đồng phục' màu đen đã trở thành biểu tượng của London, với những nét văn hóa mà chỉ riêng thủ đô nước Anh mới có.

Thậm chí, từ điển tiếng Anh còn có riêng một thuật ngữ để chỉ những chiếc taxi này là London Black Cab. Là không sai khi nói những chiếc London Black Cab chính là một tập hợp rất nhiều những địa điểm di động mà khách du lịch mỗi khi tới London đều muốn ghé thăm, qua đó đóng góp một phần không nhỏ vào ngành du lịch của thủ đô nước Anh.

Quay về với Việt Nam thì với đề xuất mới của Sở Giao thông vận tải thành phố, những cư dân thủ đô có quyền tin tưởng rằng bên cạnh vẻ đẹp đô thị được mang lại, những chiếc taxi cùng màu sẽ cũng tạo ra những điểm nhấn cho du lịch Hà Nội.

Ngoài việc taxi mặc đồng phục, dự thảo Quy chế trên cũng có nhiều điểm đáng chú ý khác. Ví dụ, theo văn bản này thì từ 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sẽ phải sử dụng phần mềm hỗ trợ đặt/gọi taxi. Hiểu nôm na, trong vòng 1 năm tới, mỗi hãng taxi sẽ phải sở hữu riêng cho mình một ứng dụng gọi xe tương tự như Uber hay Grab.

Ngoài ra, Hà Nội cũng dự định sẽ phân vùng hoạt động của taxi. Theo đó, xe taxi sẽ chỉ được hoạt động (dừng, đỗ, đón, trả khách) trong khu mà doanh nghiệp đăng ký khai thác. Riêng taxi hoạt động tại vùng hay khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng một chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Về niên hạn, dự thảo quy chế quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ kiện lịch sử: Chính quyền tổng thống Donald Trump khởi kiện Google

Chính phủ Mỹ khởi kiện Google, mở ra vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm vào một công ty công nghệ...

"Ngủ đi con, ngày mốt quê mình hết bão, cha mẹ đưa con về nhà"

Cầm bát mì đã trương, đôi tay ông Lê Đình Huyến (53 tuổi) run run, hai hàng nước mắt lã chã rơi xuống khi người thân nhắc sắp đến giờ khâm liệm con trai ông - chiến sĩ Lê Tuấn Anh, hi sinh trong vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cùng 21 đồng đội ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Phi công đi làm thợ mộc, bán hàng online kiếm sống

Không việc làm, không lương, nhiều phi công đang phải thích nghi với cuộc sống mới, kiếm việc làm mới để trang trải.

Đọc thêm