Giảm giá mạnh, tăng lương cho nhân viên: McDonald's đang tự giết mình
Thời gian gần đây, các cửa hàng ủy quyền của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's liên tục báo lỗ. Vậy đâu là nguyên nhân của tình cảnh kinh doanh ảm đạm này?
Năm ngoái McDonald's tung ra hàng loạt những dịch vụ hấp dẫn trong đó có dịch vụ All Day Breakfast cung cấp bữa sáng tận nơi, bất cứ thời điểm nào trong ngày nhằm hướng tới đối tượng khách hàng bận rộn không có thời gian ăn sáng. Dịch vụ này đã thực sự phát huy tính hiệu quả khi doanh thu của công ty đã tăng 5,7% trong quý 4 năm 2015.
Tuy nhiên thành công của dịch vụ này lại kéo dài không lâu. Theo số liệu khảo sát của chuyên gia Mark Kalinowski được thực hiện trên 271 cửa hàng McDonald's cho hay hầu hết trong số họ đều báo lỗ và chỉ mong hòa vốn cho đến hết năm nay. Một trong những chủ cửa hàng nhượng quyền cho biết " Doanh thu năm nay chắc chắn thua xa năm ngoái". Nhiều người trong số họ còn dự báo rằng từ giờ đến cuối năm mức tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm 0.8%.
Vậy đâu là nguyên nhân của tình cảnh kinh doanh ảm đạm này? Các cửa hàng nhượng quyền của McDonald's đã chỉ ra 3 yếu tố đang khiến họ đang "chết dần"
1. McDonald "nghiện" giảm giá
Hàng loạt các cửa hàng ủy quyền của McDonald's liên tục phàn nàn việc hãng này liên tục ép họ giảm giá khiến lợi nhuận của những cửa hàng này đã ít nay lại bị co hẹp. Một chủ cửa hàng McDonald's bày tỏ sự bức xúc về chính sách của công ty " Hãy tống khứ mấy chương trình giảm giá ấy đi, tập trung vào lợi nhuận ấy". Một chủ cửa hàng khác cũng bày tỏ quan ngại " Chúng tôi giảm giá hầu hết mọi thứ từ đồ uống đến các món trong menu và hầu như không có lãi. Bởi vậy, muốn tồn tại chúng tôi phải đăng kí mở nhiều cửa hàng McDonald's nhượng quyền cùng một lúc"
2. Chi phí nhân công cao
Một số cửa hàng McDonald's nhỏ buộc phải đóng cửa do không thể nào chịu nổi cảnh lợi nhuận thì cứ "lẹt đẹt" trong khi chi phí nhân công liên lục tăng. Ước tính lương nhân viên phục vụ trong nhà hàng giao động từ 10-12 USD/giờ thậm chí có nơi còn lên tới 15 USD/ giờ. Điều này đồng nghĩa với việc McDonald's đưa các cửa hàng nhượng quyền của mình đến gần hơn tới quyết định đóng cửa.
3. Thực đơn quá rườm rà
Rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng thực đơn nói chung và các món gà của McDonald's nói riêng còn quá rườm rà, phức tạp mặc dù CEO Steve Easterbrook đã hứa sẽ đơn giản hóa thực đơn của mình hơn. Điều này nhiều khi gây "rối" cho khách hàng trong việc chọn lựa món ăn trong khi các món na ná giống nhau.
Nhiều chủ cửa hàng còn đề xuất ý kiến nên kết hợp các món gà rán lại với nhau thành một món như cho thêm phô mai, ớt, tỏi...để thành một món mới, rút gọn thực đơn cũ.