Giám đốc vận hành AhaMove: 12 năm ra nghề, 3 lần về phát triển Đà Nẵng

09/04/2021 07:30 PM | Kinh doanh

AhaMove vừa chính thức ra mắt thị trường Đà Nẵng cách đây vài ngày. Tuy bận rộn, nhưng Giám đốc Vận hành AhaMove Phan Tường Bách nói anh rất vui, vì một mong ước bấy lâu của anh đã trở thành hiện thực: trực tiếp hành động đóng góp cho quê hương...

Giám đốc vận hành AhaMove: 12 năm ra nghề, 3 lần về phát triển Đà Nẵng

Người con Đà Nẵng Phan Tường Bách – đi để trở về

Giám đốc Vận hành 8x của AhaMove sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh sang Mỹ du học chuyên ngành kỹ thuật hàng không. Tốt nghiệp Đại học, anh về làm kỹ sư hàng không trong 4 năm. Dù có được "công việc ước mơ" với nhiều người song Phan Tường Bách lại không cảm thấy thỏa mãn.

Là một người hướng ngoại, anh thích ra ngoài gặp gỡ đối tác và làm các công việc sáng tạo, hơn là cả ngày làm việc với máy bay và các hoạt động lặp lại. Nên Bách quyết định làm lại từ đầu, một lần nữa qua Mỹ học MBA.

Bách làm việc cho AhaMove từ 2017, trước đó anh từng có thời gian ngắn làm cho Uber. Làm việc cho công ty nước ngoài đang mở rộng thị trường tại Việt Nam, lòng anh luôn hướng về quê hương Đà Nẵng. Như là duyên phận, Uber cũng đã từng giao cho anh mở rộng thị trường Đà Nẵng. Tuổi trẻ nhiều sáng tạo, anh đã cùng đồng nghiệp tạo nên UberCHOPPER - một chiến dịch marketing đầy sáng tạo và gây tiếng vang lớn năm 2015.

Nội dung chương trình tóm gọn là: khách hàng UberCHOPPER sẽ được ô tô Mercedes đến đón ra sân bay để lên trực thăng thưởng ngoạn Đà Nẵng từ không trung. Sau đó, khách hàng sẽ đến resort Fusion Maia bên bờ biển để nghỉ ngơi ăn uống. Tất cả trải nghiệm này đều miễn phí. Người dân Đà Nẵng đã thực sự được tham gia một hành trình vô cùng đáng nhớ, có một không hai, từ đây Uber cũng như anh Bách đã để lại một dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Đà Nẵng.

Giám đốc vận hành AhaMove: 12 năm ra nghề, 3 lần về phát triển Đà Nẵng - Ảnh 1.

Nếu chỉ nghe kể thì mọi chuyện thuận lợi là thế, nhưng ít ai biết được, đã có những lúc anh Phan Tường Bách kiệt sức, chán nản vì những khó khăn liên tiếp thử thách anh và cả công ty non trẻ.

Đó là giai đoạn 2018 – 2019, khi mà 2 đối thủ lớn của AhaMove thâu tóm lẫn nhau. Dù họ chỉ hoạt động ở mảng gọi xe, nhưng sau đó họ tấn công mạnh hơn ở các mảng kinh doanh gọi ship và giao đồ ăn. Thêm vào đó, một số tài xế có ý kiến phản đối các chương trình thưởng, thậm chí kéo lên trụ sở công ty biểu tình. Chi phí tìm kiếm tài xế cũng rất cao.

Cuối cùng sóng gió cũng qua, AhaMove vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 200% năm 2019. Năm 2020, AhaMove đẩy nhanh tiến độ mở rộng thị trường: Đà Nẵng là thành phố thứ 8 sau TP.HCM, Hà Nội ,Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bắc Ninh, Hải Phòng. AhaMove cũng mới vừa mở tại Cần Thơ.

AhaMove gặp rất nhiều thuận lợi khi tiến công ra thị trường Đà Nẵng

Với khoảng 1 triệu dân, thị trường Đà Nẵng mang tới rất nhiều ích lợi lớn cho AhaMove.

"Chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi đến mở rộng kinh doanh ở thị trường Đà Nẵng.

Là một người con của Đà Nẵng am hiểu tập quán và văn hoá nên chúng tôi sẽ đưa ra những chính sách hoặc quy trình làm việc phù hợp với thị trường mới dễ dàng hơn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, AhaMove đã tuyển được khoảng 200 tài xế, có lẽ do nhiều người thất nghiệp vì Covid 19.

Hơn nữa, chúng tôi không phải đối mặt với quá nhiều đối thủ như ở các thị trường khác. Do họ vẫn đang tập trung ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP. HCM, chưa hoạt động mạnh tại Đà Nẵng.

Cuối cùng, Đà Nẵng hiếm khi kẹt xe và mức sống ở đây vẫn còn thấp giúp chi phí vận hành của AhaMove cũng thấp hơn", Phan Tường Bách chỉ ra.

Khó khăn duy nhất của AhaMove khi đến thị trường Đà Nẵng chính là nhân sự vận hành và kinh doanh. Do nhân sự thường có kinh nghiệm trong ngành du lịch và ít người có kinh nghiệm làm việc ở những công ty giao hàng tức thời bài bản như AhaMove.

Giám đốc vận hành AhaMove: 12 năm ra nghề, 3 lần về phát triển Đà Nẵng - Ảnh 2.

Về triển vọng thị trường, dù mới ra mắt tại Đà Nẵng, song Giám đốc Vận hành AhaMove tự tin là họ sẽ ngay lập tức có nhiều khách hàng và phát triển lớn mạnh trong tương lai. Bởi tại Việt Nam, thị trường TMĐT vẫn tăng trưởng đều đặn 20% đến 30% mỗi năm, và có thể cao hơn ở những thành phố như Đà Nẵng. Nên anh Bách tự tin, AhaMove sẽ có mức tăng trưởng cao hơn.

Tại Đà Nẵng, AhaMove đang rất muốn hợp tác với các công ty bán lẻ, F&B, shop online để cung cấp dịch vụ giao hàng, chuyển đổi số logistics cho các doanh nghiệp nơi đây, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ở khía cạnh khác, sau khi ổn định thị trường Đà Nẵng, AhaMove dự định sẽ mở rộng hoạt động sang các tỉnh lân cận như phố cổ Hội An và thành phố Huế.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Masterise Group - Ông chủ các dự án căn hộ 500-700 trăm triệu đồng/m2: Trẻ tuổi nhưng vượt mặt "đàn anh" nhờ công thức "thâu tóm đất vàng, xây nhà siêu sang, bán giá siêu sốc"

Năm 2020, Masterise Group lọt vào danh sách 10 nhà phát triển bất động sản nổi bật tại Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây cũng là đại diện có tuổi đời trẻ nhất trong số các công ty được vinh danh, bên cạnh những "cây cổ thụ" bất động sản lâu năm như Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh Land,...

Shark Tank Việt Nam

Nữ CEO xinh đẹp của Wiibike nói gì sau phát ngôn “Anh không quan tâm đến business, chỉ quan tâm đến mỗi em” của Shark Phú?

Câu nói "Anh không quan tâm đến business, chỉ quan tâm đến mỗi em thôi" của Shark Phú đã dấy lên nhiều tranh cãi về tính gameshow và câu nói đùa về giới tính. Nữ chính trong cuộc - CEO Wiibike - nói gì về câu chuyện này?

Trước khi đùa khiếm nhã 'Sạch - Xanh - Xinh là Xong', Shark Hưng từng tư vấn bạn gái trẻ lương 5 triệu muốn mua nhà Times City: Sắm đồ bơi đẹp, đi cà phê, tiếp cận người có sẵn nhà ở đó...

Trong màn thương lượng của Wiibike, shark Hưng có 2 lần nhắc đến chữ xinh khi nhận xét về startup. Tuy nhiên với câu nói "cứ sạch, xanh, xinh là xong" hiện đang gây tranh cãi về sự khiếm nhã của phát ngôn trên sóng truyền hình.

Đọc thêm