Gia tộc họ Lee đặt cược 4 tỷ USD, hi vọng tìm thấy "Squid Game" tiếp theo

19/11/2021 16:17 PM | Kinh doanh

Thời gian sẽ trả lời liệu sự bùng nổ văn hóa đại chúng của Hàn Quốc có bền vững hay không và liệu các khoản đầu tư vào lĩnh vực này có khôn ngoan hay không.

Khi "Parasite" của Hàn Quốc giành được Giải phim truyện xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar 2020, một người phụ nữ tên là Miky Lee đã lên sân khấu để nhận giải thưởng.

Lee, giám đốc sản xuất của bộ phim, là thành viên của gia đình đứng sau CJ Group, tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ ẩm thực đến giải trí. Họ đã có hơn 2 thập kỷ đầu tư vào lĩnh vực văn hóa đại chúng ở Hàn Quốc.

Giờ đây, khi những nội dung của Hàn Quốc bùng nổ trên toàn cầu, với loạt phim truyền hình "Squid Game" tạo ra cơn sốt trên Netflix, nhóm nhạc nam BTS trở thành ngôi sao nổi tiếng trên thế giới và "Parasite" giành được bốn giải Oscar, những người nhà họ Lee đang tăng thêm tiền cược.

Đơn vị giải trí của CJ Group đang xem xét mua cổ phần của SM Entertainment Co., một công ty sản xuất và truyền thông K-pop lớn, theo một hồ sơ vào tháng trước. Họ có kế hoạch chi hơn 4 tỷ USD cho việc sản xuất nội dung trong 5 năm tới.

Giống như CJ Group, các công ty lớn khác của Hàn Quốc đang đầu tư ngày càng lớn hơn vào hoạt động kinh doanh. Ngành này đang trở thành một thành phần ngày càng phát triển của nền kinh tế quốc gia và mang lại mức lợi suất cao.

Park Ju-Gun, người đứng đầu công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index ở Seoul, cho biết các công ty đang "nhảy vào ngành kinh doanh". Ông nói, giải trí đang nổi lên như một lĩnh vực tăng trưởng mới.

Các nền tảng như YouTube và các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix đã giúp nội dung của Hàn Quốc ngày càng phổ biến rộng rãi. Những nội dung châm biếm về bất bình đẳng xã hội trong "Squid Game" và "Parasite" đã gây được tiếng vang lớn với khán giả toàn cầu, trong khi các nhóm nhạc K-pop như BTS lại khiến người hâm mộ mê mẩn với âm nhạc lôi cuốn, ngoại hình đẹp và vũ đạo cầu kỳ.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại và Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu nội dung của Hàn Quốc đã tăng 6,3% lên 10,8 tỷ USD vào năm ngoái. Xuất khẩu văn hóa đã vượt qua các lĩnh vực chủ chốt khác, như nông sản, mỹ phẩm và đồ dùng gia đình.

 Gia tộc họ Lee đặt cược 4 tỷ USD, hi vọng tìm thấy Squid Game tiếp theo  - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu các nội dung văn hóa của Hàn Quốc tăng trưởng nhanh chóng.

Các công ty của quốc gia đã và đang tận dụng xu hướng này.

Kakao Entertainment (công ty con của tập đoàn ứng dụng tin nhắn khổng lồ Kakao Corp), công ty trò chơi Netmarble và Celltrion Entertainment (thuộc sở hữu của người sáng lập công ty dược sinh học Celltrion - Seo Jung-jin), đều đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực giải trí, mua các công ty quản lý tài năng, sản xuất phim và phim truyền hình dài tập, và làm việc với các nghệ sĩ như BTS.

Sự lan rộng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc cũng đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Cổ phiếu của CJ ENM, đơn vị giải trí của CJ Group, đã tăng 19% trong năm nay, nhờ thông tin họ đang cân nhắc mua cổ phần của SM Entertainment và lạc quan về tiềm năng phát triển một nền tảng phát trực tuyến mà họ là cổ đông lớn. Bản thân cổ phiếu của SM Entertainment đã tăng 170%, trong khi cổ phiếu của các công ty K-pop khác như JYP Entertainment và YG Entertainment cũng tăng hơn 38%.

Mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc vẫn còn nhỏ bé so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu. Doanh thu trên thị trường nội dung, bao gồm âm nhạc, trò chơi và phim, đạt 61 tỷ USD ở Hàn Quốc vào năm 2019, so với 874 tỷ USD ở Mỹ và 351 tỷ USD ở Trung Quốc, theo báo cáo tháng 1 của Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc. Giá trị thị trường của CJ ENM là khoảng 3 tỷ USD, kém xa so với hơn 300 tỷ USD của Netflix Inc.

CJ Group, hiện là một trong những công ty hàng đầu trong ngành giải trí của Hàn Quốc, được thành lập bởi người sáng lập Samsung Lee Byung-chull vào năm 1953. Họ tách ra khỏi Samsung vào năm 1993. Hai năm sau, họ mạo hiểm vào lĩnh vực giải trí khi đầu tư 300 triệu đô la để mua cổ phần của hãng phim Mỹ khi đó có tên là DreamWorks SKG.

CJ ENM, được thành lập vào năm 2011, cũng đã sản xuất bộ phim khoa học viễn tưởng "Snowpiercer" năm 2013. Hai trong số các chương trình truyền hình của hãng, "I-Land", chương trình truyền hình thực tế sinh tồn dành cho các thành viên nhóm nhạc nam và bộ phim truyền hình "It’s Okay to Not Be Okay" gần đây đã được đề cử cho Giải Emmy Quốc tế năm 2021. Vào tháng 5, công ty cho biết họ sẽ đầu tư hơn 5 nghìn tỷ won (4,2 tỷ USD) vào sản xuất nội dung trong 5 năm tới.

Thời gian sẽ trả lời liệu sự bùng nổ văn hóa đại chúng của Hàn Quốc có bền vững hay không và liệu các khoản đầu tư vào lĩnh vực này có khôn ngoan hay không.

Nhưng đối với Leaders Index của Park, sức hấp dẫn của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc sẽ không sớm suy giảm. Ông nói rằng các công ty từ các ngành công nghiệp khác sẽ ngày càng tham gia nhiều hơn, giúp tạo ra nội dung mới. Về phần mình, Netflix cũng đang đặt cược tương tự. Họ có kế hoạch đầu tư 500 triệu USD cho nội dung của Hàn Quốc trong năm nay.

Minh Phương

Cùng chuyên mục
XEM