Gia tăng kết nối với khách hàng bằng dữ liệu và Master Channel

29/03/2023 19:30 PM | Kinh doanh

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn với vô vàn thương hiệu trên thị trường, doanh nghiệp của bạn sẽ phải nỗ lực hết mình để tiếp tục giành được sự lựa chọn của khách hàng cho lần mua sắm kế tiếp. Cách tiếp cận "đại trà" không còn phù hợp, bạn cần một chiến lược linh hoạt hơn để kết nối với khách hàng và tăng trưởng doanh số.

Tại sao doanh nghiệp bán lẻ cần kết nối với khách hàng?

Duy trì kết nối với khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ. Các thống kê của Gallup đã chỉ ra rằng: Những khách hàng "tương tác với thương hiệu thường xuyên sẽ đóng góp nhiều hơn 23% so với mức chi trung bình của một khách hàng cho thương hiệu.

Tuy bước đầu doanh nghiệp đã có sự đầu tư nguồn lực để gia tăng tương tác và nâng cao sự kết nối với khách hàng, thế nhưng vẫn cần nhiều hơn sự hỗ trợ về công nghệ để những kết nối này thêm sâu sắc và có thể đem lại doanh số. Một kênh giao tiếp chính thống với khách hàng - Master Channel và một hệ thống dữ liệu khách hàng sẽ là "những chiến binh bất bại" của doanh nghiệp bán lẻ trên hành trình chinh phục khách hàng.

Master Channel Nền tảng dữ liệu khách hàng: Sự kết hợp hoàn hảo 

Thông thường, chi phí bỏ ra để mang về khách hàng mới sẽ cao gấp 6-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện tại. Đó cũng là lý do mỗi doanh nghiệp đều luôn ý thức việc chăm sóc và duy trì kết nối để tạo sự gắn kết với khách đã mua hàng.

Với Master Channel, khách hàng sẽ nhận được sự chăm sóc đầy đủ và giao tiếp dễ dàng hơn với doanh nghiệp.

Gia tăng kết nối với khách hàng bằng dữ liệu và Master Channel - Ảnh 1.

Muốn Master Channel phát huy toàn bộ thế mạnh, doanh nghiệp cần hiểu rõ về khách hàng hiện hữu. Càng biết nhiều về khách hàng, doanh nghiệp càng có thể đưa ra những chiến dịch marketing cá nhân hóa để đáp ứng chính xác mong muốn của khách hàng.

Nền tảng dữ liệu khách hàng  là xu thế trong ngành bán lẻ, nó giúp hợp nhất dữ liệu, đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn toàn cảnh về khách hàng.

Dưới đây là 4 chiến lược gia tăng kết nối với khách hàng bằng Master Channel nhờ sự trợ giúp của nền tảng dữ liệu khách hàng - PangoCDP.

Tăng tỷ lệ tương tác với tin nhắn cá nhân hóa

Thay vì gửi tin nhắn hàng loạt với nội dung "đại trà" gây phiền, doanh nghiệp có thể tự tạo các chiến dịch gửi tin với thông điệp cá nhân hóa. Khi dữ liệu khách hàng được xác định và phân khúc, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp, tạo kết nối sâu sắc với khách hàng.

Gia tăng kết nối với khách hàng bằng dữ liệu và Master Channel - Ảnh 2.

Lấy ví dụ trong chiến dịch thúc đẩy doanh số bán hàng cho ngày 8/3, một doanh nghiệp bán lẻ thời trang có thể áp dụng kịch bản cá nhân hóa với thông điệp riêng cho khách hàng nam và nữ để kêu gọi mua hàng.

Cách làm này vừa chạm đúng nhu cầu của khách vừa nâng cao thiện cảm cho thương hiệu, gia tăng sự gắn kết với khách hàng.

Giải bài toán tối ưu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp bán lẻ

Khi làm việc với doanh nghiệp bán lẻ chuỗi lớn như CellphoneS, Pango team nhận thấy các doanh nghiệp có tuổi đời trên 5 năm thường đã đầu tư Digital và đã tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ. Vì vậy việc đổ tiền vào Digital không còn là phương án được ưu tiên của CellphoneS vì chi phí cao, trong khi việc tái sử dụng dữ liệu sẽ hợp lý hơn rất nhiều .

"Khi triển khai PangoCDP, với dữ liệu người dùng đã tích lũy 13 năm CellphoneS có thể xây dựng kịch bản tiếp cận thông qua những kênh tương tác trực tiếp có chi phí rẻ hơn như Master Channel." - Thịnh Nguyễn, Vice President of Marketing tại CellphoneS

Ví dụ: Với dữ liệu khách hàng A đã từng mua Iphone 12 tại cửa hàng CellphoneS và đang quan tâm đến thông tin ra mắt Iphone 14, thì ngay khi mẫu Iphone này có sẵn ở cửa hàng, CellphoneS có thể gửi tin nhắn mời trải nghiệm sản phẩm đến người khách này.

Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng chức năng  phân khúc dữ liệu, CellphoneS có thể tạo ra các kịch bản (use cases) trong việc Upsell & Cross-Sell bằng cách đề xuất những sản phẩm liên quan. CellphoneS sẽ phân phối những quảng cáo chuột máy tính, bàn phím cơ, headphone đến tập  khách hàng đã mua laptop tại cửa hàng. Đây là cách giúp doanh nghiệp tạo kết nối với người tiêu dùng bằng sự thấu hiểu, bên cạnh việc thúc đẩy trực tiếp doanh số bán hàng.

Thiết lập kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả với Master Channel

Gia tăng kết nối với khách hàng bằng dữ liệu và Master Channel - Ảnh 3.

Một số doanh nghiệp bán lẻ như Couple TX đã ứng dụng PangoCDP và Master Channel Zalo để thu thập dữ liệu mức độ hài lòng của khách hàng sau khi họ mua sắm tại cửa hàng.

Bên cạnh đó, Lucky Wheel cũng là một hoạt động phổ biến được nhiều cửa hàng bán lẻ sử dụng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Với Master Channel, việc vận hành các chiến dịch như thế này chỉ mất khoảng 3-5 ngày, tự động hoàn toàn và có báo cáo toàn diện về hiệu quả từ Online đến Offline.

Gia tăng kết nối với khách hàng bằng dữ liệu và Master Channel - Ảnh 4.

Nhìn xa hơn, bên cạnh việc chăm sóc và nâng cấp trải nghiệm khách hàng để tăng sự gắn kết, những chương trình này còn giúp điều hướng và thu thập dữ liệu người dùng, làm giàu nguồn dữ liệu khách hàng.

Với Master Channel và sự hỗ trợ của PangoCDP, doanh nghiệp có thể mở ra thế giới trải nghiệm sống động cho khách hàng của mình để gia tăng kết nối, tối ưu hiệu quả của các chiến dịch marketing, tăng trưởng doanh số.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM