GDP tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, cớ gì người Mỹ vẫn không hạnh phúc? Họ đang thiếu điều mà Đan Mạch có thừa
Thu nhập thường gắn liền với hạnh phúc; nhưng kể cả khi GDP của đất nước này đang tăng và tỉ lệ thất nghiệp vẫn giảm, mức độ hạnh phúc ở Mỹ vẫn đang giảm dần.
Báo cáo hạnh phúc thế giới xếp hạng Đan Mạch nằm trong top 3 nước hạnh phúc nhất trong 155 quốc gia được khảo sát. Nước này đã nằm trong top trong 7 năm liên tiếp.
Mặt khác, Mỹ đã giảm 4 hạng so với năm ngoái, được xếp hạng 18 trong báo cáo năm nay.
Vị trí của Đan Mạch trong bảng xếp hạng là thông qua nhiều khảo sát mức độ hạnh phúc trong một quốc gia (hạnh phúc chủ quan). Các nhà khoa học muốn nghiên cứu và tranh luận về cách đo lường mọi thứ. Nhưng về hạnh phúc, dường như họ có tiếng nói chung.
Tùy thuộc vào phạm vi và mục đích của cuộc nghiên cứu, hạnh phúc thường được đo lường bằng các chỉ số khách quan (dữ liệu về tội phạm, thu nhập, công dân và sức khỏe) và các phương pháp chủ quan, như dò hỏi người dân mức độ cảm nhận những cảm xúc tích cực và tiêu cực của họ.
Tại sao người Đan Mạch lại có thể đánh giá cuộc sống của họ tích cực hơn?
Vâng, người dân Đan Mạch có một bộ máy chính quyền ổn định, tỷ lệ tham nhũng thấp, nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Đất nước này có mức thuế cao nhất thế giới nhưng phần lớn người dân nơi đây vẫn sẵn lòng chi trả: Họ tin rằng mức thuế cao hơn có thể tạo nên một xã hội tốt hơn.
Tuy nhiên, có lẽ điều quan trọng nhất là, họ trân trọng một công trình văn hóa gọi là "hygge" (phát âm là hʊɡə).
Từ điển Oxford đã thêm từ này vào tháng 6 năm 2017, nó mô tả những tương tác xã hội chất lượng cao. Hygge có thể được sử dụng như một danh từ, tính từ hoặc động từ, và các sự kiện và địa điểm cũng có thể mô tả là hyggelige (hygge-like).
Hygge đôi khi được dịch thành "cozy" (đầm ấm), nhưng ý nghĩa đúng hơn cho từ hygge là "sự thân mật có chủ ý". Đó là cảm giác có thể xuất hiện khi bạn có những trải nghiệm chia sẻ an toàn, cân bằng và hài hòa. Một ly cà phê cùng một người bạn trước lò sưởi, cũng như một chuyến dã ngoại trong công viên vào mùa hè.
Một gia đình có thể có một buổi chiều đầm ấm với các trò chơi, hoặc bạn bè với nhau có thể cùng có một bữa tối bình thường với ánh nến mờ ảo, thức ăn ngon và vui vẻ dễ chịu. Không gian cũng được mô tả bằng từ hyggelige ("Ngôi nhà mới của bạn trông (hyggeligt) ấm cũng quá") và cách thông thường để cảm ơn chỉ nhà sau bữa tối là nói rằng thật hyggeligt (Nghĩa là, chúng tôi đã có một khoảng thời gian thật vui vẻ). Phần lớn người các sự kiện của người Đan Mạch thường được mong chờ sẽ vui vẻ, đầm ấm, nên thật là một lời khắc nghiệt nếu nói một bữa tiệc hay bữa tối không hề hyggelige.
Nghiên cứu về hygge cho thấy rằng ở Đan Mạch, nó là điều không thể thiếu với mọi người. Đó như một cách chống lại căng thẳng đồng thời cũng tạo ra không gian để xây dựng tình bạn. Ở một quốc gia mang nặng tính cá nhân hóa như Đan Mạch, hygge có thể thúc đẩy chủ nghĩa bình quân và củng cố lòng tin.
Sẽ là công bằng khi nói hygge được tích hợp hoàn toàn vào tâm lý và văn hóa của người Đan Mạch. Giờ đây nó cũng trở thành một hiện tượng toàn cầu - Amazon hiện tại bán hơn 900 cuốn sách về hygge, và Instagram có hơn 4 triệu bài đăng với hashtag #hygge. Dữ liệu xu hướng của Google cho thấy bước nhảy vọt trong việc tìm kiếm hygge bắt đầu từ tháng 10 năm 2016.
Đan Mạch cũng không phải quốc gia duy nhất có một từ cho khái niệm tương tự như hygge - người Na Uy có từ koselig, người Thụy Điển có từ mysig, người Hà Lan có từ gezenlligheid và với người Đức là gemütlichkeit.
Ở Hoa Kỳ, nơi cũng đề cao chủ nghĩa cá nhân lại không thực sự có sự tương đương về văn hóa với hygge. Thu nhập thường gắn liền với hạnh phúc; nhưng kể cả khi GDP của đất nước này đang tăng và tỉ lệ thất nghiệp vẫn giảm, mức độ hạnh phúc ở Mỹ vẫn đang giảm dần.
Chuyện gì đang xảy ra?
Sự bất bình đẳng thu nhập luôn là một vấn đề. Nhưng cũng có một sự sụt giảm đáng kể về niềm tin giữa người với người và lòng tin với các tổ chức như chính phủ cũng như truyền thông. Cuối cùng, thu nhập cao hơn cũng không khiến họ tin vào việc có ai đó để tin tưởng khi cần thiết (điều mà 95% người Đan Mạch tin rằng họ có).
Tại điểm cốt lõi, hygge là về xây dựng lòng tin với người khác. Người Mỹ có thể sử dụng một chút trong cuộc sống của họ đấy.