Gặp doanh nhân Ấn xây dựng nên công ty máy làm mát có mức lãi 91.000% cho các nhà đầu tư chỉ sau 10 năm
Là con nhà giàu với khoản thừa kế lớn nhưng Achal Bakeri lại không thỏa mãn với cuộc sống vương giả mà muốn rẽ lối theo ước mơ của riêng mình.
Là người thừa kế một trong những công ty bất động sản lâu đời nhất Ấn Độ, Achal Bakeri lẽ ra có thể có rất nhiều lựa chọn dễ dàng hơn nếu muốn. Thế nhưng sau khi học xong chương trình MBA (Thạc sỹ Quản trị kinh doanh) tại Mỹ năm 1986, chàng trai 26 tuổi khi đó lại có ước mơ khác.
Doanh nhân 56 tuổi ở thì hiện tại kể lại: “Tôi có cảm giác rằng mình sẽ khó lòng thêm được giá trị gì cho doanh nghiệp bất động sản của gia đình. Ngành này đã có có hệ thống rõ ràng hết rồi, nhưng tôi thì lại muốn thách thức bản thân nhiều hơn.”
Chính vì vậy mà ông quyết định đâm theo con đường của riêng mình.
Vay cha hơn 10.000 USD để khởi nghiệp vào năm 1988, Bakeri bước chân vào mảng kinh doanh rất ít người dám chọn vào thời đó: máy làm mát không khí. Đây là những chiếc máy rẻ tiền thay thế cho điều hòa nhiệt độ và có thể phát huy công năng trong những mùa hè nắng nóng ở Ấn Độ.
“Khi đó, những chiếc điều hòa nhiệt độ được bán trên thị trường đều rất đắt đỏ, còn máy làm mát thì lại cồng kềnh và xấu xí. Tôi nhận thấy có một cơ hội lớn để làm ra những sản phẩm mà mọi người muốn mua.”
Chỉ trong vòng 1 năm sau khi thành lập, công ty của Bekeri, nay là Symphony Ltd., đã tiến được những bước dài và bắt đầu sản sinh ra lợi nhuận. Gần 30 năm sau, Symphony đã trở thành hãng sản xuất máy làm mát lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa 1,2 tỷ USD. Với khối tài sản 1,26 tỷ USD, Bakeri đã trở thành người giàu thứ 74 tại Ấn Độ.
Các nhà đầu tư từng rót vốn cho Symphony cũng được hưởng thành quả đáng nể. Chỉ trong vòng 10 năm, giá cổ phiếu công ty đã tăng tới 91.000%, từ khoảng 0,02 USD năm 2006 lên mức 17,37 USD hiện tại.
Ý tưởng của cha
Bakeri vẫn biết ơn người cha của mình, ông Anil Bakeri, về ý tưởng kinh doanh máy làm mát.
Năm 1987, gia đình ông chuyển tới một căn nhà mới ở Ahmedabad. “Đến tận lúc đó chúng tôi vẫn chưa từng dùng máy làm mát. Một cố vấn của gia đình đã khuyên chúng tôi sử dụng máy làm mát ở những vị trí không thể lắp được điều hòa vào.”
Thế nhưng những chiếc máy làm mát khi đó còn rất cồng kềnh và chạy kêu tiếng to. Một sáng chủ nhật, cha của Bakeri gợi ý con trai – người từng học kiến trúc tại ĐH Quy hoạch môi trường - Công nghệ và có bằng MBA của ĐH Nam California xem liệu anh có thể làm được một chiếc máy làm mát đẹp mắt và chạy êm hơn không.
Lời hơi ý này đã làm lóe lên một ý tưởng thú vị trong đầu chàng trai trẻ. Năm 1988, anh cho ra mắt công ty Sanskrut Comfort Systems chuyên sản xuất máy làm mát. Ban đầu, công ty hoạt động trong một căn phòng nhỏ ở văn phòng bất động sản của gia đình Bakeri và phát triển sản phẩm mẫu trong khoảng 1 tháng.
Bakeri chia sẻ: “Chúng tôi muốn làm ra một chiếc máy nhỏ gọn, đẹp và chạy êm tiếng. Phiên bản đầu tiên của sản phẩm dùng nguyên liệu nhựa và trông như một chiếc điều hòa nhiệt độ nặng 1,5 tấn.” Đến tháng 3 năm đó, họ đã tạo ra 6 bản thử nghiệm khác nhau.
Thời điểm đó, thị trường máy làm mát ở Ấn Độ còn rất hỗn độn. Bakeri cho ra mắt sản phẩm dưới thương hiệu Symphony với mức giá 63 USD/chiếc và đặt quảng cáo nguyên 1 trang trên tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Ấn – The Times of India. Đây cũng là lúc máy điều hòa nhiệt độ được bán với giá 515 USD còn máy làm mát thông thường có giá 30 USD.
Thành công chóng vánh
Đến hè 1988, nhu cầu máy làm mát đã tăng mạnh; công ty đã bán được 1000 chiếc.
Tuy nhiên, Symphony chưa bao giờ sản xuất các bộ làm mát. Bakeri cho biết: “Sản xuất là một quy trình tập quản lý tập trung nghiêm ngặt. Chúng tôi cho là tốt hơn hết nên đi đặt làm từ các nhà sản xuất có chuyên môn.” Chính vì vậy mà công ty đặt thuê nhiều bộ phận trong máy dưới thương hiệu Symphony.
Các dòng máy làm mát của Symphony hiện nay
Năm 1989, Symphony thuê một số sinh viên tốt nghiệp từ Học viện thiết kế Quốc gia (NID) tại Ahmedabad về thiết kế các mẫu máy làm mát mới. Cho đến nay, Bakeri và đội ngũ của mình vẫn đang tự thiết kế các mẫu máy chứ không hề thuê ngoài.
Năm 1989, chúng tôi đã bán được 3000 máy và tới 1990, chúng tôi đã mở rộng quy mô đồng thời tích cực quảng bá trên truyền hình quốc gia. Năm 1990, với sự thành công của chiến dịch quảng cáo, chúng tôi bán được tới 21.700 máy. Năm 1991, Symphhony thiết lập một nhà lắp ráp ở ngay tại Ahmedabad.
Năm 1994, công ty của Bakeri lên sàn, huy động được hơn 1,47 triệu USD và chính thức đổi tên thành Symphony Comfort Systems.
Cú ngã lớn
Thành công trên sàn chứng khoán đã đổ vô số áp lực lên đầu các lãnh đạo của Symphony. Máy làm mát là thứ sản phẩm không dễ bán quanh năm, nhất là vào mùa lạnh. Chính vì vậy mà công ty quyết định phát triển các sản phẩm mới.
Thời điểm đó, công ty quay sang sản xuất mọi thứ đồ gia dụng từ bình nóng lạnh, máy lọc nước cho đến máy giặt. Tuy nhiên, chẳng sản phẩm nào đạt được thành công vang dội như máy làm mát.
Bakeri chia sẻ: “Ngay khi quyết định đa dạng hóa sản phẩm, chúng tôi đã mất tiền và bế tắc. Đa dạng hóa sản phẩm là một sai lầm.” Lý do là bởi Symphony phải đổ quá nhiều tiền vào vào sản xuất và marketing. Đến năm 2002, tài sản của công ty đã vơi gần hết. Năm đó, doanh thu của công ty là 4,1 triệu USD nhưng số lỗ đã lên đến 4,6 triệu USD.
Năm 2003, Symphony quyết định tiếp cận Ủy ban Tái cấu trúc Công nghiệp và Tài chính của chính phủ Ấn Độ, cơ quan chuyên giúp các công ty đang suy yếu khôi phục lại hoạt động. Symphony dần lấy lại mô hình kinh doanh trước đây cũng như liên hệ tới nhiều đơn vị phân phối hơn, đồng thời quay lại chỉ sản xuất đúng máy làm mát chứ không lấn sân nữa. Ngay cả khâu lắp ráp cũng được công ty thuê ngoài.
CEO Bakeri chia sẻ: “Phải mất 4 năm chúng tôi mới thoát được hoàn toàn mô hình đa dạng hóa sản phẩm.”
Phục hồi
Năm 2008, Symphony cũng bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các nhà phân phối và bán lẻ. Từ 100 nhà phân phối năm 2007, công ty hiện đang có 800 đơn vị phân phối khác nhau, trong khi số người buôn cá nhân đã lên đến 20.000 vào năm 2016, tăng hơn 6 lần so với 2007.
Năm 2008, Symphony mua lại công ty International Metal Products (IMPCO) của Mexico với giá 650.000 USD để thâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ và có được nhiều dòng sản phẩm hơn.
IMPCO đã xây dựng được uy tín là một nhà sản xuất máy làm mát cho các dự án thương mại tại Bắc Mỹ và bán các sản phẩm của mình qua các cửa hàng như Walmart, Sears, Home Depot.
Tình hình tài chính của Symphony qua các năm (Cột hồng: Doanh thu; Cột xanh: Lợi nhuận ròng)
Bakeri cũng nhận ra rằng dòng sản phẩm của IMPCO, đặc biệt là các máy làm mát thương mại cũng có thể được triển khai tại Ấn Độ. “Các tòa nhà không được trang bị điều hòa tại Ấn, chẳng hạn như trường học, bệnh viện, là những cơ hội lớn.”
Thị trường máy làm mát tại quốc gia này đến khi đó vẫn chưa có tổ chức rõ ràng với 80% bị thống trị bởi các nhà sản xuất địa phương. Tuy nhiên, thị trường này được dự kiến sẽ tăng trưởng 19% từ 2015 đến 2025.
Thêm vào đó, khoảng 143 triệu cư dân Ấn Độ vẫn đang phải sống trong khí hậu khô nóng mà không có giải pháp làm mát nào hiệu quả. Chỉ 8% trong số họ có điều hòa nhiệt độ, vậy nên các sản phẩm của Symphony còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Ngoài Ấn Độ, công ty còn hướng đến nhiều quốc gia đông dân đang phát triển khác như Saudi Arabia, Iraq hay thị trường Châu Á. Ngày nay, các sản phẩm của hãng đã phủ sóng tại hơn 60 nước trên thế giới.
Tiếp theo điều gì sẽ đến với Symphony?
“Chúng tôi không muốn thử thứ gì mới mà chỉ muốn tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi và hiện diện tại trên khắp thế giới.” - Bakeri cho hay.