Gần 90% người tiêu dùng Việt lựa chọn mua sắm trực tuyến, đặt kỳ vọng 8/10 đơn hàng sẽ được giao tận nhà

06/09/2023 18:50 PM | Kinh doanh

Theo nghiên cứu mới nhất của Visa, tỷ lệ người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến của Việt Nam cao thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Gần 90% người tiêu dùng Việt lựa chọn mua sắm trực tuyến, đặt kỳ vọng 8/10 đơn hàng sẽ được giao tận nhà - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa mới đây công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, cho thấy người Việt ngày càng có nhận thức cao và đang tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số hậu đại dịch. Nghiên cứu cũng đồng thời hé lộ các xu hướng kỹ thuật số triển vọng, sáng tạo trong tương lai.

Sự trỗi dậy của ngân hàng số

Ngân hàng kỹ thuật số là một trong những xu hướng nổi bật. Theo nghiên cứu của Visa, 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo, cho thấy nhu cầu lớn về các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng trực tiếp truyền thống.

Ngoài ra, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có ít nhất 7 người biết đến khái niệm ngân hàng mở. Hình thức này được thiết kế nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện hơn, bằng cách cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba truy cập dữ liệu tài chính ngay lập tức và an toàn.

Sự dịch chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số

Sau đại dịch, bên cạnh ngân hàng kỹ thuật số thì bán lẻ kỹ thuật số cũng tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ. Các xu hướng trong lĩnh vực này được dự đoán vẫn sẽ phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai.

Những xu hướng này bao gồm thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép người tiêu dùng thử, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Visa cho biết cứ 5 người dùng Việt thì 4 người biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm bán lẻ và 3/10 người đã sử dụng phương thức này.

Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, người tiêu dùng vẫn coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt là khi quyết định có nên mua một sản phẩm đắt tiền hay không.

Một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác được quan tâm là thanh toán thông minh, cho phép người tiêu dùng quét các mặt hàng khi họ chọn chúng và tạo một giỏ hàng kỹ thuật số để thanh toán, thay vì quét hàng hóa khi kết thúc chuyến mua sắm.

Gần 90% người tiêu dùng Việt lựa chọn mua sắm trực tuyến, đặt kỳ vọng 8/10 đơn hàng sẽ được giao tận nhà - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV.

Gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu là Gen Z (những người sinh từ năm 1997 trở về sau) đã thử thanh toán thông minh. Các yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng đối với hình thức thanh toán này gồm: tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, khả năng cân đối ngân sách khi có thể xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán.

Nghiên cứu của Visa cũng chỉ ra trong tương lai người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng gần 8/10 đơn đặt hàng sẽ được giao tận nhà.

Tại Đông Nam Á, trung bình 4/5 người tiêu dùng trong khu vực (82%) cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến. Tỷ lệ này cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%).

Có thể nói, mua sắm đã không dừng lại ở trải nghiệm mua – bán trực tiếp mà đang mở rộng ra các hình thức mới, số hoá và mang lại nhiều tiện ích hơn”, Visa đánh giá.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng nhận định người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận các phương thức và nền tảng bán lẻ kỹ thuật số vì sự tiện lợi, thông minh mà những hình thức này mang tới.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng rất quan tâm đến một số xu hướng kỹ thuật số được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai. Đơn cử, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia nghiên cứu của Visa quan tâm đến các xu hướng mới nổi như tiền điện tử, NFTs và Metaverse. 7/10 người tiêu dùng Việt Nam muốn biết thêm về Metaverse hoặc cách trải nghiệm hình thức mới này.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM