Fitch Ratings: Việt Nam vượt trội so với các thị trường cận biên châu Á

07/07/2020 09:38 AM | Kinh tế vĩ mô

Fitch Ratings nhận định, Việt Nam được đánh giá nổi bật về khả năng phục hồi kinh tế và thành công trong việc kiểm soát sự bùng phát của Covid-19 giữa các thị trường mới nổi ở châu Á trong năm nay. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho xếp hạng tín nhiệm "BB" của Việt Nam.

Fitch Ratings: Việt Nam vượt trội so với các thị trường cận biên châu Á

Fitch Ratings đã khẳng định hồi tháng 4/2020 trong khi sửa đổi dự báo triển vọng từ Tích cực thành Ổn định. Tuy nhiên, Việt Nam phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm rủi ro trách nhiệm pháp lý từ các doanh nghiệp nhà nước và các điểm yếu về cấu trúc trong lĩnh vực ngân hàng, Fitch Ratings đánh giá.

Việt Nam là một trong số 4 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà Fitch kỳ

vọng sẽ có tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020. Cho dù chịu tác động của Covid-19 đến ngành du lịch và nhu cầu xuất khẩu, Việt Nam vẫn tăng trưởng dương 0,36% trong quí 2/2020, phù hợp với dự báo tăng trưởng cả năm 2,8% của Fitch.

"Động lực tăng trưởng của Việt Nam một phần nhờ vào thành công trong việc kiểm soát đại dịch", Fitch đánh giá, "Điều này có thể phản ánh một loạt các yếu tố, bao gồm hiệu quả của phản ứng chính sách y tế chính thức".

Việt Nam đã ban hành kích thích tài khóa trị giá 271 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,4% GDP) để bù đắp những ảnh hưởng của đại dịch. Các biện pháp thực hiện bao gồm hoãn thuế, cắt giảm và miễn thuế, cũng như trợ cấp tiền mặt cho công nhân và hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Fitch dự báo tỷ lệ nợ trên GDP của chính phủ sẽ tăng lên khoảng 42% vào năm 2020, từ mức 37% vào năm 2019, nhưng tỷ lệ này vẫn dưới mức trung bình 59% đối với các quốc gia được xếp hạng của BB.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng môi trường lãi suất thấp và những nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp vay tiền sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế chậm lại và việc gia hạn nợ cho người vay sẽ làm tăng thêm các vấn đề về chất lượng tài sản. Những yếu tố này sẽ làm trầm trọng thêm điểm yếu trong cấu trúc ngành ngân hàng, ví dụ như bộ đệm vốn không đủ dày và báo cáo không đầy đủ về các khoản vay có vấn đề. Song, tăng trưởng tín dụng chậm lại cũng có thể sẽ giúp giảm bớt áp lực về vốn.

Tương lai kinh tế của Việt Nam vẫn dễ bị tổn thương trước những thay đổi của cầu quốc tế. Việt Nam đã được hưởng lợi từ việc chuyển hướng thương mại liên quan đến chi phí gia tăng ở Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, và dữ liệu ban đầu cho thấy xuất khẩu của Việt Nam đã tăng khi Trung Quốc bị gián đoạn bởi Covid-19.

Theo báo cáo của Văn phòng Dệt may Hoa Kỳ, thị phần hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đã tăng lên 15,5% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, cả xuất khẩu dệt may sang Mỹ và FDI thu hút được đều giảm so với cùng kỳ, thể hiện tác động tiêu cực khó tránh của Covid-19 đối với sự phát triển của Việt Nam. Ở những nơi khác, du lịch trong nước vẫn còn bị hạn chế và kiều hối đang giảm dần.

Việt Nam cũng dễ bị tác động bởi chính sách của các đối tác thương mại chính. Điểm đáng mừng là Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam vào ngày 8/6, điều này sẽ củng cố mối quan hệ thương mại ổn định với EU.

H.A

Nhịp sống kinh tế/Fitch Ratings

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hậu phá sản, CEO Leflair “vỡ lẽ”: Startup Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn 0 đến 1, vẫn ủng hộ “đốt tiền” tăng trưởng

“Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề mà một startup có thể có. Bạn nên luôn luôn theo đuổi sự tăng trưởng vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề khác", CEO Leflair - Loic Gautier cho hay.

Cha đẻ phở 24 Lý Quý Trung: Covid-19 đưa tất cả quốc gia du lịch về vạch xuất phát, là cơ hội tốt để Việt Nam vươn lên

Ông Lý Quý Trung nhìn nhận Covid-19 sớm muộn cũng sẽ kết thúc. Vậy nên một mặt doanh nghiệp phải tập trung phát triển du lịch nội địa, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

Câu chuyện kinh doanh

Sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ĐNÁ nhưng thua lỗ kỷ lục, công ty mẹ Shopee liệu sẽ trở thành gã khổng lồ internet hay chỉ là bong bóng chờ nổ tung?

Công ty mẹ Shopee sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ĐNÁ, tựa game được chơi bởi 80 triệu người mỗi ngày nhưng lại thua lỗ tới hơn 1 tỷ USD/năm.

Forbes: Tại sao vàng đang là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay?

Nếu quay ngược trở lại vào năm 1971 đến nay, giá vàng trên thực tế luôn đi lên trong dài hạn.

Đọc thêm