Elon Musk cần học hỏi nghệ thuật lãnh đạo này từ Jeff Bezos và Warren Buffett để quản lý hiệu quả mà không cần phải làm việc tới 120 giờ/tuần
Để đạt được những mục tiêu cho công ty xe điện Tesla, Elon Musk nói rằng, ông đã phải làm việc tới 120 giờ/tuần, thường xuyên bỏ qua email, không nghe điện thoại, hiếm khi có thời gian tắm, thậm chí ngủ luôn tại sàn nhà máy. Tuy vậy, Musk vẫn không có ý định ủy quyền, "chia sẻ" công việc với các lãnh đạo khác của công ty.
Mặc dù kiệt sức, mệt mỏi nhưng trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Elon Musk vẫn khẳng định ông không có kế hoạch từ bỏ vai trò chủ tịch và CEO của mình tại Tesla. Tình hình của Musk có thể làm nổi bật một vấn đề cổ điển mà nhiều nhà lãnh đạo phải đối mặt: Không sẵn sàng ủy quyền trách nhiệm cho người khác. Điều này có thể dẫn tới những đêm dài làm việc mệt mỏi và lãng phí thời gian , hoặc tệ hơn là khiến tốc độ tăng trưởng chung của doanh nghiệp chậm lại.
Các nhà lãnh đạo phải đấu tranh rất nhiều trước quyết định ủy thác trách nhiệm cho người khác bởi nhiều lý do. Một trong số đó là nới lỏng tư tưởng cầu toàn, theo bài báo của Carol Walke, chủ tịch công ty tư vấn Prepared to Lead trên Harvard Business Review. Các nhà lãnh đạo có thể cho rằng đích thân họ thực hiện công việc tốt hơn hoặc việc từ bỏ quyền kiểm soát trực tiếp công việc có thể giảm tầm quan trọng của họ.
Những người sáng lập như Elon Musk có thể cảm nhận được một loại trách nhiệm đặc biệt, theo Giáo sư Peter Harms, Đại học Alabama. Ông cho rằng, các doanh nhân như Musk cảm thấy họ là một phần không thể thiếu trong điều hành công ty bởi rất ít người hiểu được sự phức tạp của doanh nghiệp họ đang sở hữu. Công ty là đứa con tinh thần, họ phải đấu tranh rất nhiều để ủy quyền điều hành cho người khác bởi nó và không dễ dàng "trao con cho một người lạ".
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích có nhận định rằng: Ủy thác trách nhiệm điều hành cho người khác là một dấu hiệu của nhà lãnh đạo tự tin. Nhưng có vẻ đó là điều khó khăn trong công ty nhỏ, nơi mà người quản lý tốt, nhà sáng lập được xem là cốt cán.
Elon Musk, người đứng đầu cả SpaceX và Tesla có thể làm tốt vai trò của mình bằng cách nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của Jeff Bezos hay Warren Buffett - những người thành công nhất thế giới hiện nay.
Buffett ủy quyền các CEO cho các công ty trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway và làm việc như một người quản lý của các nhà quản lý. Ông sử dụng phương pháp không can thiệp trực tiếp vào công việc, khiến những người được ủy quyền quản lý đó có cảm giác được tin tưởng, tự chủ trong công việc.
Trong khi đó Jeff Bezos, CEO của Amazon, CEO đại diện cho các công ty Blue Origin, công ty đầu tư mạo hiểm Bezos Expeditions lại ủy quyền khi đưa ra quyết định dựa trên 2 dạng. Trong lá thứ cho cổ đông năm 2015, Bezos giải thích: Quyết định loại 1 là quyết định chiến lược và nhiệm vụ quan trọng. Loại 2 là những quyết định có thể xem xét lại và thay đổi. Bezos cho phép nhiều người tham gia góp ý cho quyết định loại 2, trong khi chỉ những quản lý cấp cao mới tham gia góp ý cho quyết định loại 1.
Bezos tiết lộ, mục tiêu của ông là thu thập 70% thông tin từ các nhân sự quản lý dưới quyền để đưa ra các quyết định, thực hiện các sửa đổi. "Nếu bạn luyện tập việc sửa sai thật tốt thì những sai lầm sẽ ít để lại hậu quả nghiêm trọng hơn, trong khi, xử lý mọi thứ chậm thì chắc chắn sẽ phải trả giá cao hơn".
Các chuyên gia quản lý chỉ ra dấu hiệu mà những người lãnh đạo, nhà sáng lập đang phải đấu tranh trước quyết định ủy quyền trách nhiệm chính là việc họ phải làm việc quá giờ nhiều ngày liền, thậm chí gần như vắt kiệt sức, trong khi những nhân viên khác làm việc theo giờ hành chính.
Theo Jennifer Dulski, tác giả cuốn sách kinh doanh "Mục đích", để giải quyết vấn đề này, những người lãnh đạo như Musk có thể áp dụng quy tắc ra quyết định 90/10. Quy tắc này quy định rằng, các nhà quản lý chỉ nên thực hiện 10% số các quyết định của công ty, cụ thể là phê duyệt các yêu cầu điều hành. 90% các quyết định còn lại nên được xử lý bởi nhân viên.
Đó có thể là một thay đổi khó khăn với các nhà lãnh đạo, nhưng cần thiết đối với các công ty đang muốn tăng trưởng nhanh và hiệu quả. "Khi bạn cung cấp cho những quản lý cấp dưới không gian họ cần, họ sẽ tìm ra những cách sáng tạo để đạt được những mục tiêu. Nếu bạn đưa ra tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng với các biện pháp giải trình tại chỗ, nó có thể mở ra các phương pháp tiếp cận mới, giải pháp mới cho mục tiêu kinh doanh của bạn", theo Dulski.
Tuy nhiên, sự thay đổi đó không dễ dàng. Những người lãnh đạo như Musk cần có một người ủy quyền thân cận đủ tin tưởng, lắng nghe và đưa ra những đề xuất thay đổi đáng giá. "Steve Jobs có Tim Cook, nhưng có vẻ như Elon Musk không có ai cả", Giáo sư Peter Harms nói.