Ế ‘trường kỳ’ tại Việt Nam nhưng đây lại là 2 mẫu xe bán chạy nhất ở Đông Nam Á – ‘Gu’ người dùng Việt khác xa Thái Lan, Malaysia?

15/01/2022 01:30 PM | Kinh doanh

Thực tế, vẫn có nhiều điểm tương đồng về các mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam so với toàn thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự khác biệt khá rõ ở những vị trí dẫn đầu.

Ế ‘trường kỳ’ tại Việt Nam nhưng đây lại là 2 mẫu xe bán chạy nhất ở Đông Nam Á – ‘Gu’ người dùng Việt khác xa Thái Lan, Malaysia?

Hàng năm, trang Focus2move đều thu thập doanh số và xếp hạng các dòng xe bạn chạy tại thị trường Đông Nam Á. Các thị trường được thu thập thông tin gồm Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Lào, Myanmar và Campuchia.

Tính trên toàn thị trường Đông Nam Á, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Honda City lần lượt là 3 mẫu xe bán chạy nhất với doanh số 176.000, 163.000 và 88.500 xe. Trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất tại Đông Nam Á, hầu hết cái tên đều quen thuộc với thị trường Việt, ngoại trừ 2 mẫu xe đến từ Malaysia là Perodua Axia và Perodua Myvi.

Ế ‘trường kỳ’ tại Việt Nam nhưng đây lại là 2 mẫu xe bán chạy nhất ở Đông Nam Á – ‘Gu’ người dùng Việt khác xa Thái Lan, Malaysia? - Ảnh 1.

Top 10 xe bán chạy nhất tại thị trường Đông Nam Á năm 2021.

Từ kết quả thống kê năm 2021, có thể thấy một số điểm khác biệt nhất định về gu chọn xe của người dùng Việt Nam với một số nước trong khu vực.

Đầu tiên, trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tại Đông Nam Á không có bất cứ mẫu xe Hàn Quốc nào. Trong khi đó tại Việt Nam danh sách này có đến 5 cái tên đến từ Hàn Quốc gồm Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe, Hyundai Grand i10, Kia Seltos và Kia K3.

Điều này cũng không quá bất ngờ bởi tại một số thị trường lớn trong khu vực như Thái Lan, danh mục các sản phẩm của Hyundai và Kia thực sự nghèo nàn. Chẳng hạn Hyundai chỉ bán tại đây 3 mẫu xe gồm Staria, H-1 và H-1 Elite NS trong khi Kia chỉ bán mẫu Carnival.

Trong khi đó, từ lâu tại Việt Nam xe Hàn là một "thế lực" không thể chối bỏ. Các mẫu xe của Hyundai, Kia phần lớn đều thống trị hoặc cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc của nó với ưu thế lớn về thiết kế đẹp mắt, nhiều trang bị trong khi giá bán giàu tính cạnh tranh.

Tiếp đến, 2 mẫu xe là Toyota Hilux và Isuzu D-Max đã nhiều năm nằm trong top bán chạy tại Đông Nam Á nhưng gần như không thể cạnh tranh với Ford Ranger tại Việt Nam (chiếm 60% doanh số toàn phân khúc).

Hilux có doanh số không quá tệ tại Việt Nam với 4.413 xe bán ra trong khi Isuzu D-Max thì khá "thê thảm" với chỉ 291 xe bán đến tay người dùng. Trong khi đó, Ford Ranger đạt doanh số hơn 15.000 xe. Với người dùng Việt, Ranger được đánh giá là mẫu bán tải có "chất bán tải" nhất, dễ độ thêm đồ chơi khi cần thiết. Trong khi đó các thị trường khác đơn giản lựa chọn các mẫu xe này vì ưu tiên tính bền bỉ, lành tính của xe Nhật.

Thực tế, trong top 10 xe bán chạy nhất tại Đông Nam Á có đến 7 mẫu xe Nhật cho thấy các thương hiệu xe từ quốc gia này được ưa chuộng ra sao tại khu vực này.

Ế ‘trường kỳ’ tại Việt Nam nhưng đây lại là 2 mẫu xe bán chạy nhất ở Đông Nam Á – ‘Gu’ người dùng Việt khác xa Thái Lan, Malaysia? - Ảnh 2.

Hilux là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Đông Nam Á nhưng có doanh số khiêm tốn tại Việt Nam.

Một điểm khá bất ngờ nữa là Honda City – mẫu sedan hạng B vượt qua nhiều đối thủ để trở thành xe bán chạy thứ 3 tại Đông Nam Á. Ở Việt Nam, model này gần như khó có "cửa" cạnh tranh với Hyundai Accent hay Toyota Vios. Vios cũng có mặt trong top 10 bán chạy ở Đông Nam Á nhưng chỉ xếp vị trí thứ 5 với hơn 85.000 xe bán ra. Một mẫu xe khác của Toyota cũng lọt top là Rush với hơn 68.600 xe được bán ra. Tuy nhiên ở Việt Nam, Rush đang bị xem là sản phẩm thất bại của thương hiệu Nhật.

Tất nhiên, vẫn có những điểm chung đáng chú ý giữa thị trường Việt Nam và các quốc gia láng giềng. Điển hình là việc nhiều mẫu xe có "máu mặt" về doanh số ở thị trường trong nước xuất hiện trong bảng danh sách này như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Ford Ranger.

Cũng giống toàn thị trường, người Việt cũng đặt niềm tin rất lớn vào các mẫu xe Nhật, đặc biệt là các dòng xe thuộc phân khúc phổ thông. Nếu không tính các dòng xe thương mại, Toyota chính là thương hiệu xe du lịch có doanh số tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

Theo Đức Nam

Nhịp Sống Kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện “Rich kid” nhà IVY moda Nguyễn Vũ Linh: Từ gấp quần áo, bán hàng, thu ngân và giờ nhận bổ nhiệm Phó TGĐ ngay năm Covid thứ 2

Nguyễn Vũ Linh là con trai lớn của ông Nguyễn Vũ Anh-nhà sáng lập thương hiệu thời trang nổi tiếng trong nước IVY moda. Vũ Linh mới được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Kinh doanh Bán lẻ toàn quốc trong năm 2021. Nhưng vị trí lãnh đạo cấp cao này không tự nhiên đến với Vũ Linh chỉ vì Linh có bố là chủ tịch công ty. Sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị Thời trang, Học viện Thời trang New York, Vũ Linh trở về nước, làm việc tại IVY moda và trải qua tất cả các vị trí công việc giản đơn như... gấp quần áo, bán hàng, thu ngân đến quản lí vùng.

Trước làn sóng nghỉ việc cuối năm, doanh nhân Nguyễn Phi Vân cảnh báo các ông chủ: “Đừng chỉ đẩy cái đầu của nhân viên, hãy làm ấm trái tim của họ”

Theo doanh nhân Nguyễn Phi Vân, việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần của nhân sự là tối cần thiết nhưng các doanh nghiệp chưa thật sự coi trọng.

[CafeTalk số 07] CEO Vũ Minh Trí nói về dự án mới: Nếu kinh doanh viễn thông chỉ để bán sim số, gói cước, tôi đã không làm Asim!

Rời ghế Phó Tổng Giám đốc VNG, ông Vũ Minh Trí tham gia sân chơi viễn thông với nhà mạng ảo Asim. Cuộc chơi mới này, ông Trí cho biết: Nếu kinh doanh viễn thông chỉ để bán sim số, gói cước, ông đã không làm…

Đọc thêm