Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian 'sơn thủy hữu tình' ở Quảng Ninh

27/04/2022 10:00 AM | Kinh tế vĩ mô

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khởi công vào tháng 8/2019, dài 18,7km với tổng mức đầu tư dự án là 2.290 tỷ đồng, là một trong những “điểm sáng” nhất trong hạ tầng giao thông của TP Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 1.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khởi công vào tháng 8/2019 với thiết kế 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h, chiều dài 18,7km, tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh toàn bộ tuyến từ 4 lên 6 làn xe; hoàn chỉnh các hạng mục hầm qua núi, cầu, cống qua đường, thoát nước ngang đường. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 2.290 tỷ đồng.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 2.
Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường đã được thông xe kỹ thuật giai đoạn 1, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 3.
Tuyến đường bao biển chính là một trong những “điểm sáng” nhất trong hạ tầng giao thông của Cẩm Phả. Trên tuyến còn có hàng loạt điểm đến du lịch như các di tích quanh núi Bài Thơ (Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông,…
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 4.
Ông Đinh Văn Doãn, Phó giám đốc Ban quản lý các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến nay giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành, các đơn vị thi công đang hoàn thành nốt các hạng mục cuối để có thể thông xe vào cuối tháng 4/2022.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 5.
Hành khách đi trên cung đường này sẽ có tầm nhìn từ vịnh Hạ Long sang vịnh Bái Tử Long.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 6.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 18, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách nội vùng mà còn giúp tăng khả năng khai thác các tiềm năng về thương mại, dịch vụ, du lịch.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 7.
Tuyến đường uốn lượn mềm mại quanh chân những dãy núi đá vôi đặc trưng của Hạ Long, Cẩm Phả, khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 8.
Tuyến đường đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 9.
Điểm nhấn của tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là đoạn hầm xuyên núi (khu vực vịnh Bái Tử Long). Đoạn hầm này có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và được triển khai từ tháng 3/2021, hiện tại các phương tiện có thể đi qua đoạn hầm xuyên núi này.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 10.
Theo đơn vị thi công đường hầm, đến thời điểm hiện tại, đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất miền Bắc và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 247,5 tỷ đồng.
Đường bao biển 6 làn xe uốn lượn trong không gian sơn thủy hữu tình ở Quảng Ninh - Ảnh 11.
Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho việc xẻ núi làm đường được đánh giá sẽ làm giảm thiểu tác động tới môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Bên trong đường hầm được phân làn cho phương tiện qua lại do ống hầm còn lại đang được hoàn thiện một số phần việc.

Theo Bảo Khánh

Cùng chuyên mục
XEM