Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức

01/09/2018 04:46 PM | Thời sự

Ngay sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương mở một đường đua xe Công thức 1 (F1) tại Hà Nội, cư dân mạng lập tức truyền tay nhau một bài báo xung quanh khả năng Việt Nam phải trả gần 400 triệu USD cho việc đăng cai một chặng của cuộc đua này.

Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức

Bài viết nói trên được trích nguồn từ tạp chí Forbes số tháng… 1-2018, dẫn thông tin từ nhật báo Independent (Anh) cho hay ở thời điểm đó, Giám đốc điều hành Bernie Ecclestone  - đã nhường chức vụ này lại cho người kế nhiệm Chase Carey - không đồng ý để Việt Nam tổ chức một chặng đua F1 với lý do "thiếu kinh nghiệm tổ chức", kể cả khi Việt Nam có thể phải trả khoảng 391,2 triệu USD chi phí tổ chức.

Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức - Ảnh 1.

Chi phí tổ chức một chặng đua F1 - Nguồn: Formula Money

Thông tin cũ nhưng được tung ra ở thời điểm Chính phủ Việt Nam vừa đồng ý chủ trương mở một đường đua xe Công thức 1 tại Hà Nội, tiến tới nhận đăng cai một chặng đua theo hướng xã hội hoá, khiến dư luận người dân trong nước không khỏi bị sốc trước chi phí quá lớn kể trên.

Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia đầu tiên "gá duyên" với đua xe Công thức I và đã đăng cai một chặng trong hệ thống thi đấu thường niên của bộ môn thể thao thượng lưu này kể từ năm 1999 tại TP Sepang. Tuy nhiên, việc doanh số bán vé sụt giảm khủng khiếp, khán giả không còn mặn mà và khách du lịch tìm đến Malaysia để theo dõi sự kiện thể thao này cũng ngày một ít đi chính là lý do để nước này quyết định ngưng tổ chức chặng đua F1 vào năm 2017, tức sớm hơn một năm so với hợp đồng đã ký với Ban Tổ chức giải.

Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức - Ảnh 2.

Đường đua Sepang rút lui khỏi hệ thống thi đấu thường niên F1

Giám đốc điều hành trường đua Sepang, ông Razlan Razali, phát biểu với hãng tin Reuters: "Kể cả khi chúng tôi không phải trả chi phí tổ chức, thử hỏi F1 mang lại điều gì cho người dân Malaysia? Chính phủ nước tôi từng hỗ trợ nguồn kinh phí rất lớn cho chặng đua F1 Sepang nhưng đổi lại, thật khó để có thể ngồi lì hàng giờ trước truyền hình chỉ để xem từ đầu đến cuối một chặng đua. Tính hấp dẫn không có, chẳng dễ để bán vé và chờ một sự bùng nổ trên các khán đài. Rõ ràng đó là một khoản đầu tư không hấp dẫn ở thời điểm hiện tại".

Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức - Ảnh 3.

Đế chế FIA (Liên đoàn Ôtô thế giới) xây dựng trên những khoản chi phí tổ chức khủng

Có vẻ như tuyên bố của ông chủ trường đua Sepang là lời đáp trả hùng hồn những lập luận thiếu căn cứ mà dựa vào đó, tỉ phú Bernie Ecclestone "ép giá" những quốc gia muốn đưa F1 về sân nhà của mình. Theo các chuyên gia, kể từ năm 2014, thời điểm F1 buộc các tay đua phải sử dụng động cơ 1,6 lít ít gầm rú hơn, lượng người xem cứ giảm dần. Thống kê cho thấy, chỉ có 46.944 khán giả đến trường đua Sepang năm 2016, kém gần phân nửa so với năm 2013 với lượng người xem đạt con số 88.450. Thậm chí, phòng vé trường đua Sepang đã phải treo bảng "giảm giá 82%" mà vẫn ế nặng trong bối cảnh chặng đua tại Malaysia được tiến hành ngay sau chặng đua đêm kỳ ảo tại quốc đảo Singapore.

Đua xe Công thức 1 ở Việt Nam: Gian nan nguồn kinh phí tổ chức - Ảnh 4.

Chặng đua đêm Formula One có một không hai ở Singapore

Láng giềng Malaysia "rút lui" nhưng Singapore lại hào hứng gia hạn hợp đồng với Ban Tổ chức F1 đến năm 2021, duy trì chặng đua đêm có một không hai tại quốc đảo xinh đẹp này. Tân Giám đốc điều hành Chase Carey hào hứng cho biết chặng đua được tổ chức tại Singapore chính là tiền đề để F1 thâm nhập hơn nữa vào thị  trường châu Á, tương lai và cả sự phát triển của môn thể thao này. Ông chủ của tập đoàn thể thao và giải trí Liberty Media với sự hỗ trợ từ quỹ đầu tư tài chính CVC Capital đã chấm dứt "triều đại" gần 40 năm của Bernie Ecclestone ở làng đua F1 và ấp ủ dự án phát triển môn đua xe quý tộc này cả về số lượng chặng đua lẫn lượng khán giả theo dõi qua mọi phương tiện truyền thông. Singapore GP đạt tổng doanh thu lên đến 1 tỉ USD trong 1 thập niên qua, trong khi chi phí tổ chức hàng năm giảm xuống chỉ còn khoảng 100 triệu USD. Lượng khán giả xem chặng đua F1 Singapore có đến 40-50% là du khách nước ngoài, theo thống kê của Tổng cục du lịch nước này.

Đường đua Singapore dài khoảng 5km, tổ chức trên đường phố tương tự chặng Monaco.

* Theo nhà báo Christian Sylt của tạp chí Forbes, chặng đua F1 là phương tiện quảng bá du lịch khá hữu hiệu. 21 chặng đua F1 hàng năm lôi cuốn khoảng 390 triệu khán giả truyền hình (số liệu của Independent, Anh). Khác với bóng đá, điền kinh hay bóng rổ, đua xe F1 có 2 nơi được tổ chức trên đường phố, bao quanh là các toà nhà chọc trời, gồm Monaco, Singapore; 2 nơi đua đêm gồm Singapore và Abu Dhabi.

Theo Đông Linh

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm