Dự án siêu xe buýt của Trung Quốc đi vào ngõ cụt

21/12/2016 08:42 AM | Thời sự

Sau khi thu hút sự chú ý trên toàn thế giới vào mùa hè năm nay, dự án siêu xe buýt của Trung Quốc có vẻ như đã rơi vào ngõ cụt.

Dự án siêu xe buýt của Trung Quốc đi vào ngõ cụt

Đoạn clip về chiếc xe buýt gầm cao di chuyển phía trên các dòng xe trong đợt thử nghiệm đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông vào tháng 8-2016. Nhưng giờ đây chiếc xe khổng lồ lại nằm trơ trọi ở khu thử nghiệm phía Bắc Trung Quốc và trở thành một "cái gai trong mắt" nhiều người.

Từng được xem là câu trả lời tiềm năng cho tình trạng giao thông đông đúc ở Trung Quốc, chiếc xe buýt này giờ lại trở thành nguyên nhân của vấn nạn tắc đường ở TP Tần Hoàng Đảo. Xe cộ di chuyển ở 2 hướng phải dồn hết về một phía để tránh trục đường thử nghiệm và chiếc xe buýt rộng gần 8 m.

"Con đường trở nên hẹp hơn và dĩ nhiên là ảnh hưởng đến giao thông" - ông Wang Yimin, một thợ cơ khí địa phương, một trong nhiều người dân than phiền về sự bất tiện, nói.

Để tiến hành việc chạy thử, chính quyền TP Tần Hoàng Đảo đã xây một đường ray đặc biệt cho loại phương tiện chạy bằng điện trên.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, công ty phát triển siêu xe buýt TEB Technologogy đáng lẽ phải đưa khu vực thử nghiệm trở lại trạng thái cũ vào cuối tháng 8 nhưng điều đó lại không xảy ra.

"Đoạn đường ray vẫn ở đó và chúng tôi biết rằng nó gây ra nhiếu vấn đề giao thông. Tôi không biết nhiều về kế hoạch tương lai của TEB hay chúng tôi sẽ làm gì với đoạn đường ray. Nhiều cư dân thành phố đã gọi đến than phiền đoạn đường này" - một quan chức đề nghị giấu tên của TP Tần Hoàng Đảo cho hay.

Một thời gian ngắn sau đợt chạy thử nghiệm hồi tháng 8, truyền thông Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi về tính hợp pháp của dự án. Nhiều người cho rằng tất cả sự việc chỉ là một chiêu trò được cấp vốn bởi một chương trình cho vay ngang hàng. Đây là một loại hình đầu tư bị quản lý lỏng lẻo ở Trung Quốc và từng gây ra một loạt vụ lừa đảo.

Một số tờ báo địa phương đưa tin công ty TEB Technology gặp vấn đề tài chính sau khi hứa hẹn với các nhà đầu tư những khoản lợi nhuận quá tham vọng.

Các chuyên gia cũng tỏ ra hoài nghi về tính thực tiễn của việc đưa chiếc xe buýt vào sử dụng tại các thành phố ở Trung Quốc.

Mô hình này được công bố ban đầu vào năm 2010 nhưng đây không phải lần đầu tiên ý tưởng về loại phương tiện gầm cao xuất hiện. Vào năm 1969, một cặp kiến trúc sư ở Mỹ cũng từng đề xuất ý kiến tương tự và trở thành chủ đề trang bìa của tạp chí New York lúc đó. Nhưng đề xuất của họ đã nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Theo Bảo Hạnh

Người Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ai đứng sau Nhà Chống Lũ, dự án đang giúp hàng trăm ngôi nhà chống chọi hiệu quả với bão tố khắc nghiệt miền Trung?

“Triệu thùng mỳ gói không bằng nhà ngói trên cao”, phương châm ngắn gọn nhưng đủ để nói lên tôn chỉ cũng như mục đích hoạt động của Nhà Chống Lũ.

Câu chuyện kinh doanh

Founder “Tối nay ăn gì” trải lòng sau thỏa thuận bất thành với Shark Việt: Bám theo chiến lược con gián “bò thấp để tồn tại”, đặt mục tiêu hơn 1.000 POD tại Việt Nam

Sau hơn 1 năm kể từ khi lên sóng SharkTank mùa 3, startup "Tối nay ăn gì" đã có nhiều thay đổi về mô hình kinh doanh. Khó khăn vì Covid, chưa gọi được vốn, tăng trưởng chậm nhưng founder Lê Thị Thùy Linh vẫn giữ tinh thần lạc quan với niềm đam mê của mình.

Một lần nữa, những căn nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ phát huy tác dụng tại Quảng Bình

Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình trong sáng 18/10 dù nước ngập sâu nhưng những ngôi nhà phao - một trong 9 mô hình nhà an toàn của dự án Nhà Chống Lũ một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho bà con.

Mạnh tay chi 3,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi 481 đại siêu thị ở Trung Quốc, Alibaba đang toan tính gì?

Là "quái vật' trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng Alibaba vừa có động thái muốn bá chủ cả mảng bán lẻ truyền thống.

Đọc thêm