Dự án đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo- Thượng Đình giảm chi phí đầu tư gần 1.000 tỷ đồng/km sau khi tính toán lại

22/11/2017 03:58 PM | Thời sự

Mới đây Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội có công văn giải trình ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đôi với Đề xuất dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Trần Hưng Đạo- Thượng Đình dự kiến sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Theo đó tuyển đường sắt đô thị số 2 được xem là tuyến đường sắt đô thị xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và trong tương lai. Theo UBND Tp. Hà Nội, đây là tuyến đường sắt đô thị cần được ưu tiên đầu tư trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm thành phố từ khu vực Nam Thăng Long đến Thượng Đình.

Tuyến đường sắt này sau khi hoàn thành theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội, đó là khu đô thị mới phía Bắc sông Hồng kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, khu đô thị cổ, cũ, mới phía Nam sông Hồng đến Thương Đình. Tuyến đường sắt này còn sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch,… và phù hợp với chủ trương của Thành phố về hạn chế xe máy trong khu vực các quận nội thành từ sau năm 2030.

Về tổng mức đầu tư theo đề xuất dự án được lâp tháng 3/2017, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 34.743 tỷ đồng (được căn cứ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án lập năm 2012) với chiều dài tuyến 5,9 km đi ngầm, ước tính chi phí đầu tư trung bình là 5.888 tỷ đồng/km (tương đương khoảng 259 triệu đô la Mỹ/km theo tỷ giá hiện nay).

Tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Xây dưng, UBND Tp. Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư. Theo đó Bộ kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định để tính toán lại tổng mức đầu tư dự án này là 28.918 tỷ đồng. Như vậy so với dự kiến  ban đầu, tổng mức đầu tư đã giảm 5.825 tỷ đồng. Như vậy dự tính trên mỗi km đường sắt đô thị này có chi phí đầu tư là 5.070,8 tỷ đồng, giảm 987,29 tỷ đồng so với ban đầu.

Những chi phí được lấy làm căn cứ tính toán bao gồm: Chi phí xây dựng, Chi phí mua sắm, xây dựng và lắp đặt hệ thống đường sắt; Chi phí quản lý dự án của Chủ đầu tư; Chi phí tư vấn đầu tư và xây dựng; Chi phí lãi vay, Chi phí dự phòng, Chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, Chi phí dịch chuyển và di dời các công trình tiện ích hiện hữu, Thuế giá trị gia tăng, Các chi phí khác.

Về cơ chế tài chính áp dụng cho dự án, UBND Tp. Hà Nội đề xuất từ 2 nguồn gồm vốn ODA vay lại: 18.749,5 tỷ đồng và vốn đối ứng: 5.607,734 tỷ đồng. Hiện nay theo quy định tỷ lệ cho vay lại vốn vay DA và vốn vay ưu đãi đối với Tp. Hà Nội là 80%. Đồng thời mức dư nợ huy động tối đa của Hà Nội năm 2017 là 53.000 tỷ đồng.

UBND Tp. Hà Nội cũng cho biết thếm trong giai đoạn 2021- 2025, thành phố Hà Nội dự kiến chỉ triển khai 2 dự án đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA cóp hần vốn ODA theo cơ chế vay lại là: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn gà Hà Nội đến Hoàng Mai ước tính vốn ODA vay lại là 19.436 tỷ đồng và Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo- Thương Đình ước tính vốn ODA vay lại là 18.649,4 tỷ đồng.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm